ผู้ว่าเมืองสามหมอก ลงพื้นที่ชุมชนป๊อกกาดเก่า ตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมงานประเพณีหลู่ข้าวหย่ากู๊

ผู้ว่าเมืองสามหมอก ลงพื้นที่ชุมชนป๊อกกาดเก่า ตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมงานประเพณีหลู่ข้าวหย่ากู๊ ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นางเทพิน พงษ์วดี ประธานชุมชนกาดเก่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกในชุมชน จัดงานประเพณีหลู่ข้าวหย่ากู๊ ประจำปี 2567 ณ ที่ทำการชุมชนกาดเก่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ให้คงอยู่ โดยได้นำเด็กนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมกิจกรรมกวนข้าวหย่ากู๊ เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามให้กับเด็กได้เรียนรู้และสืบสานต่อไป ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าร่วมกวนข้าวหย่ากู๊ด้วย

ทั้งนี้ ชุมชนกาดเก่าได้เริ่มกวนข้าวหย่ากู๊ ตั้งแต่เช้าตรู่ ช่วยกันกวน บรรจุหีบห่อ แล้วนำไปถวายวัดที่วัดพระธาตุดอยกองมู วัดม่วยต่อ หลังจากนั้นนำข้าวหย่ากู๊ แจกจ่ายประชาชนในชุมชนต่อไป

สำหรับวิธีการทำข้าวหย่ากู๊ นำข้าวเหนียวมานึ่งจนสุก เคี่ยว น้ำอ้อยผสมกับน้ำเล็กน้อยจนน้ำอ้อยละลาย นำหัวกระทิมากวน เติมถั่วลิสงและงาคั่ว กวนกับข้าวหย่ากู๊ให้เข้ากัน แล้วนำข้าว ที่คลุกเรียบร้อยเทใส่ในถาดใช้น้ำมันพืชทาก่อนเพื่อไม่ให้ข้าวหย่ากู๊นั้นติดถาด เมื่อนำข้าวหย่ากู๊ใส่ถาดเรียบร้อยแล้วโรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าว รอจนข้าวหย่ากู๊เย็นแล้วจึงตัดแบ่งเป็นก้อนๆ นำข้าวหย่ากู๊ที่ตัดเป็นก้อนนั้นห่อด้วยใบตองหรือนำไปบรรจุถุง

ประเพณีหลู่ข้าวหย่ากู๊ เป็นประเพณีของชาวไทใหญ่ที่สืบทอดกันมาช้านาน โดยมีความเชื่อว่าหลังฤดูการเก็บเกี่ยว ต้องมีการระลึกถึงบุญคุณของข้าวหรือพระแม่โพสพที่คุ้มครองไร่นาหรือให้ชาวนามีข้าวไว้หล่อเลี้ยงชีวิต เมื่อได้ข้าวใหม่มาก็จะนำไปถวายวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ชาวไทใหญ่จึงจัดงานประเพณีถวายข้าวหย่ากู๊ ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3
————————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน โทร 0850309987

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *