ลำปาง-นายก ทต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร ต้อนรับผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่ตรวจติดตามและคัดเลือกหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบฯ

ลำปาง-นายก ทต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร ต้อนรับผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่ตรวจติดตามและคัดเลือกหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบฯ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 ก.พ. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนบ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายย้าน ฮาวคำฟู นายก ทต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกฯ พร้อมด้วย นางสาวนิติยา พงษ์พานิช นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดลำปาง นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นอภ.ห้างฉัตร และคณะกรรมการฯ ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามและคัดเลือกหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบที่มีผลการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ที่เป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ของ จ.ลำปาง

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ได้แจ้งให้ทุกอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อคัดเลือกหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบอำเภอละ 1 หมู่บ้าน เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัด โดยมีหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นหมู่บ้านยั่งยืนต้นแบบฯ ระดับพื้นที่อำเภอ ได้แก่ บ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร บ้านจำตอง หมู่ 15 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ และบ้านแม่มอกใต้ หมู่ 6 ต.แม่มอก อ.เถิน ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด จะได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามและคัดเลือกต่อไป

ในปี 2567 ซึ่งเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ยกระดับแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนด้วยการขับเคลื่อน “โครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)” ให้ครบทั้ง 75,086 หมู่บ้านทั่วประเทศ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยการต่อยอดแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนในปีที่ผ่านมา โดยจัดทำตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPIs) ของหมู่บ้านยั่งยืน จำนวน 8 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1. ด้านที่อยู่อาศัย 2.ด้านความมั่นคงทางอาหาร 3.ด้านความสะอาด 4.ด้านความสามัคคี 5. ด้านความร่วมมือ 6.ด้านการปฏิบัติตามหลักศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 7. ด้านความมั่นคงปลอดภัย และ 8.ด้านการมีน้ำสะอาดสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค

สำหรับ ทต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตรมีพื้นที่ 31.24 ตร.กม.ครอบคลุมพื้นที่ 13 หมู่บ้าน จำนวน 4,206 หลังคาเรือประชากร 10,895 คน เฉพาะบ้านจำ หมู่ 6 มีประชากร 1,433 คน จำนวน 670 ครัวเรือน ชาวบ้านมีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเองที่เหลือก็ขายนำรายได้เสริมมาสู่ครอบครัว มีศูนย์เรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัย ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยทองทิพย์บ้านจำ (สวนมรกต).

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *