สระบุรี – จิตอาสา ปรับปรุงภูมิ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

สระบุรี – จิตอาสา ปรับปรุงภูมิ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นายยุทธนา โพธิวิหค ปลัดจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ทำความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชน เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่บริเวณวัดโคกมะตูม หมู่ที่6 ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี


พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระนามเดิม ฉิม เป็นพระราชโอรสพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชกับสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี มีพระบรมราชสมภพเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2310 ณ ตำบลอัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามพ.ศ. 2325 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนอิศรสุนทร ต่อมา พ.ศ. 2349 พระราชทานอุปราชาภิเษกเป็นพระมหาอุปราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ต่อมาได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 2 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์เมื่อพ.ศ. 2352 ขณะมีพระชนมพรรษา 42 พรรษา
พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีพระมหากรุณาธิคุณด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ทรงมีพระอัจฉริยะภาพในงานศิลปะหลายสาขาทั้งทางด้านประติมากรรม ด้านการดนตรี และด้านวรรณคดี จนอาจเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของวรรณคดีไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ละครรำรุ่งเรืองถึงขีดสุด

ด้วยพระองค์ทรงเป็นกวีเอกและทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีไว้หลายเล่มด้วยกัน เช่น รามเกียรติ์ นอกจากนี้ ยังมีพระราชนิพนธ์เรื่องอิเหนา ที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรในสมัยรัชกาลที่ 6 ว่าเป็นยอดกลอนบทละครรำ เป็นต้น ส่วนทางด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงทํานุบํารุง ตลอดจนทรงเป็นกษัตริย์ศิลปินโดยแท้จริง พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ทั้งสิ้นทั้งปวงของพระองค์เป็นไป เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและคนไทยทั้งมวล ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ จะอยู่ในสนามรบ และชนบทโดยตลอดมิได้ว่างเว้น แม้แต่เมื่อเสด็จสวรรคตก็เสด็จสวรรคตในระหว่างเดินทัพไปปราบศัตรูของชาติไทย นับว่าพระองค์ ได้ทรงสละพระองค์เพื่อชาติบ้านเมืองโดยแท้จริง
โอกาสนี้ ปลัดจังหวัดสระบุรี

พร้อมด้วยคณะข้าราชการ จิตอาสาพระราชทานและประชาชน ได้พร้อมใจกันปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาปรับภูมิทัศน์ทำความสะอาด เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *