ลำปาง-คณะกรรมาธิการที่ดินฯสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม เพื่อรับฟังข้อมูลกลุ่มต้านเหมืองแร่พลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลำปาง-คณะกรรมาธิการที่ดินฯสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม เพื่อรับฟังข้อมูลกลุ่มต้านเหมืองแร่พลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 ก.พ. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการติดตามปัญหาการขอประทานบัตรเหมืองแร่ มลพิษทางกลิ่นจากการก่อสร้างฟาร์มสุกรและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

ในพื้นที่ภาคเหนือระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ.2567 ณ จ.ลำปาง พะเยา และ จ.เชียงรา ย โดย จ.ลำปาง ออกเดินทางไปยัง ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ขอประทานบัตรแร่เหมืองพลวง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการหารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์บ้านสบเติ๋น อ.แม่เมาะ เลขานุการอนุกรรมการสิทธิชุมชน ความเป็นธรรมและความเลื่อมล้ำ มูลนิธิโพธิยาลัย กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการที่ดินฯสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการขออนุญาตประทานบัตรแร่เหมืองพลวง ที่อาคารเอนกประสงค์​ หน้าวัดศรีทรายมูล​ บ้านแม่เลียง​ ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร โดยการนำของนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการฯพร้อมด้วยคณะลงพื้นที่พบกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านเหมืองแร่พลวง เพื่อรับฟังข้อกังวลของประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้ที่จะสร้างเหมืองแร่พลวง ซึ่งมีหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.เสริมขวา และตำบลใกล้เคียง ประชาชนที่มาร่วมเวทีดังกล่าวได้สะท้อนถึงข้อกังวลเกี่ยวกับเหมืองแร่พลวงที่จะเกิดขึ้นในหลายมิติ และยืนยันว่าจะคัดค้านการสร้างดังกล่าวอย่างถึงที่สุดและในเวทีการประชุมดังกล่าวมีนางสาวรภัสสรณ์ นิยะโมสถ สมาชิกสภาผู้แทนเขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล ร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ และกล่าวยืนยันมติของประชาชนในพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้เหมืองเกิดขึ้นอีกด้วย

ด้านพระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรมมูลนิธิโพธิยาลัย ผู้เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า เมื่อคนในพื้นที่ไม่ต้องการ สมควรอย่างยิ่งที่จะยุติไม่ให้การก่อสร้างเหมืองดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะคนที่จะได้รับผลกระทบที่สุดคือประชาชนในพื้นที่

ต่อมาในช่วงเวลา 11.30 น. คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา เพื่อประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขออนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่พลวง ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวของ ซึ่งประกอบไปด้วย 1.อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง 2.ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง 3.นายอำเภอเสริมงาม 4.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา เพื่อจะได้นำข้อมูลประกอบการหารือกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *