กองกำลังบูรพา สระแก้ว จับมือฝั่งกัมพูชา ร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 พื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นปัญหาเร่งด่วน

กองกำลังบูรพา สระแก้ว จับมือฝั่งกัมพูชา ร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 พื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นปัญหาเร่งด่วน


(17 ก.พ.67) ตามนโยบายของรัฐบาล ,ผู้บัญชาการทหารบก และสั่งการของ แม่ทัพภาคที่1 พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา และหัวหน้าสำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา กองทัพภาคที่ 1 ได้สั่งการให้กองกำลังบูรพา

เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งหน่วยงานของจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานของกรุงปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ร่วมประชุมกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามแนวชายแดน เพื่อตกลงกันจัดตั้งคณะทำงานร่วมจัดทำแผนความร่วมมือในการจัดตั้งสายด่วนแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเตือนจุดที่มีการเผา เพื่อตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน

สร้างขีดความสามารถ และแบ่งปันแนวปฏิบัติในการจัดการกับการเผาในเกษตรกรรม โดยไทยได้เชิญกัมพูชาเข้าร่วมแผนปฏิบัติการ CLEAR Sky Strategy เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการแก้ปัญหานี้ในระดับภูมิภาค
สำหรับการประชุมเป็นผลมาจากการประชุมส่วนภูมิภาคระหว่างไทยและกัมพูชา ตกลงร่วมกันในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของทั้งสองประเทศ โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ กอ.รมน.จ.สระแก้ว, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สระแก้ว, เกษตรและสหกรณ์ จ.สระแก้ว

, สำนักงานขนส่ง จ.สระแก้ว, สาธารณสุข จ.สระแก้ว, สภาเกษตรกร จ.สระแก้ว , รองผู้ว่าการกรุงปอยเปต , รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกัมพูชา-ไทย ซึ่งทุกหน่วยงานได้นำเสนอมาตรการที่ได้ดำเนินการ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในที่ประชุม และมีความเห็นร่วมกันว่า เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศ
พร้อมได้กำหนดมาตรการบูรณาการการแก้ไขปัญหา PM2.5 ร่วมกัน  โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูล ,ข่าวสาร  และวิธีการดำเนินการในทุก ๆ ด้าน เช่น การรณรงค์ลดการเผา ,การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน  ,การเพิ่มมูลค่าเศษวัสดุทางการเกษตร  ,การจัดชุดเฝ้าระวังการเผา  ,การจัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า  ,การทำฝนหลวง เพื่อดับไฟและลดฝุ่น ซึ่งประธานในที่ประชุมร่วม ได้กำหนดให้ตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศ เพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการแก้ปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยกองกำลังบูรพาได้ดำเนินการ ด้วยการให้ จนท.ชป.กร.กกล.บูรพา นำข้อมูลที่ได้ ไปเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชา และรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน ตระหนักถึงปัญหาของฝุ่น PM 2.5 ผ่านกลไกหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานชายแดนไทย-กัมพูชา ร่วมกันต่อไป

รายงานข่าวจาก.ไตรรัตน์ มีวงษ์ จ.สระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *