“พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ มีความสุขที่ได้ทำ” โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่ ต.บ้านแก่ง ต.บางม่วง อ.เมือง

“พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ มีความสุขที่ได้ทำ” โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่ ต.บ้านแก่ง ต.บางม่วง อ.เมือง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์, พลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายก อบจ.นครสวรรค์, ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานุการนายก อบจ.นครสวรรค์, สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ., นางณภัทร สื่อสุนทรานนท์ รองปลัด อบจ.และคณะเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่มอบบ้านที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (โดยกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์) จำนวน 4 หลัง ดังนี้

บ้านหลังที่ 1 ของนายทักษ์ดนัย นุมานิต อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 14 หมู่ 8 ต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นผู้พิการออทิสติก สภาพบ้านเดิม บ้านชั้น 2 โครงสร้างชำรุดผุพังไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จึงไปอาศัยบ้านสมาชิกสมาคมฯ อยู่ชั่วคราว เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ความต้องการปรับสภาพบ้าน ยุบบ้านเป็นชั้นเดียว ทำหลังคา โครงสร้างตัวบ้าน และห้องน้ำ

บ้านหลังที่ 2 ของนายอุทัย พ่วงเพี้ยม อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 22/4 หมู่ 9 ต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นผู้พิการทางการมองเห็น สภาพบ้านเดิม อาศัยบ้านญาติอยู่ ลักษณะเป็นห้องเก็บของ ไม่มีห้องน้ำ ความต้องการปรับสภาพบ้าน ก่อสร้างห้องนอนพร้อมห้องน้ำในตัว

บ้านหลังที่ 3 ของนางอุไร ช่างปรีชา อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 201/2 หมู่ 7 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นผู้สูงอายุบกพร่องทางการเคลื่อนไหว สภาพบ้านเดิม เป็นห้องต่อออกมาจากบ้านของแม่ หลังคาสังกะสีผุพัง ระบบไฟฟ้าไม่ปลอดภัย ความต้องการปรับสภาพบ้าน หลังคา ประตู และระบบไฟฟ้า

บ้านหลังที่ 4 ของนายคล้อย จันทร์ทอง อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 10 หมู่ 10 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว สภาพบ้านเดิม อาศัยอยู่เพิงสังกะสี พื้นดิน โครงหลังคาเป็นไม้ผุพัง ความต้องการปรับสภาพบ้าน พื้นบ้าน หลังคา ผนังบ้าน ประตูบ้าน หน้าต่าง และระบบไฟฟ้า

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังมีผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Caregiver) และเจ้าหน้าที่ อสม. ในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่เพื่อส่งมอบบ้านดังกล่าว

โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (โดยกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์) ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อบจ.นครสวรรค์ ตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ จำนวน 202 หลัง เพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู ให้มีความเป็นอยู่ ทั้งสภาพแวดล้อม สภาพร่างกาย จิตใจที่ดีขึ้น
////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *