#ชมคลิป จ.ชุมพร-เปิดตลาดนัดซื้อขายโคกระบือแห่งแรกบรรยากาศคึกคัก

#ชมคลิป จ.ชุมพร-เปิดตลาดนัดซื้อขายโคกระบือแห่งแรกบรรยากาศคึกคัก
เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 ที่บริเวณในสวนปาล์มน้ำมันหมู่ 7 บ้านคลองใหญ่ ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีพิธีเปิดตลาดนัดโคกระบือ วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคกระบือตำบลสะพลี โดยมีนายสัตวแพทย์ เดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร เป็นประธานในพีเปิด พร้อมด้วยนายพิชัย โพธิ์กระสังข์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ นายอนุรักษ์ ลือชัย ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคกระบือตำบลสะพลี เจ้าหน้าที่อบต.สะพลี และผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าผู้ซื้อร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
นายสัตวแพทย์ เดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร กล่าวว่า การเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดชุมพรปศุสัตว์มีความพร้อมด้านอาหาร ด้านป้องกันโรค แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาต่อเกษตรกรคือการขาย การตลาด ราคาอาจจะตกต่ำ ซึ่งวันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคกระบือตำบลสะพลี จัดตลาดนัดขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรและพ่อค้าผู้ประกอบการ ซื้อขายโคกระบือได้พบกัน ได้เรียนรู้
อีกทั้งการเปิดตลาดนัดในครั้งนี้สร้างโอกาสขายวัวได้ สร้างฐานะทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น อาจจะมาการต่อยอดไปในพื้นที่ต่างๆในจังหวัดชุมพรในอนาคต ปศุสัตว์ให้การส่งเสริมตั้งแต่สายพันธุ์สัตว์ที่ดี และด้านอาหารสัตว์ชุมพรเรามีผลผลิตที่เหลือใช้เช่น ทางปาล์ม และด้านอื่นๆที่ทางปศุสัตว์คอยดูแลคือการป้องกันโรคไม่ให้เข้าฟาร์มเช่น โรคลัมปี สกิน โรคปากและเท้าเปื่อย เราให้ความสำคัญช่วยกันดูแล รวมไปถึงการพัฒนาไปสู่มาตรฐานฟาร์มด้วย
ด้านนายอนุรักษ์ ลือชัย ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคกระบือตำบลสะพลี กล่าวว่า เดิมเกษตรกรเลี้ยงโคกระบือแบบสะเปะสะปะต่างคนต่างเลี้ยงจึงมีแนวคิดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาแล้วประมาณ 2 ปี ได้รับการสนับสนุนจากปศุสัตว์จังหวัดชุมพรและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอปะทิว ช่วยดูแลรักษาเมื่อเกิดโรค
จากสถานการณ์ราคาโคเนื้อตกต่ำผู้ซื้อน้อยลง ทางวิสาหกิจชุมชนจึงคิดจัดตั้งโคกระบือให้ผู้ซื้อพบผู้ขายโดยตรง อีกประการไม่ต้องเดินซื้อตามบ้านเรือนของผู้เลี้ยงแต่เราจะมีนัดซื้อขายกันทุกวันจันทร์แรกของเดือน ณ สถานที่แห่งนี้ บ้านคลองใหญ่ หมู่ 7 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร

สำหรับบรรยากาศทำพิธีเปิดตลาดนัดวันแรก และเป็นแห่งแรกของจังหวัดชุมพร เริ่มจะคึกคักพ่อค้าและเกษตรกรผู้เลี้ยงทยอยเดินทางมาร่วมกันเป็นจำนวนมากโดยนำโคใส่รถกระบะเข้ามาบริเวณตลาดนัดต้องผ่านการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อยานพาหนะทุกคัน
….
////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *