มจร.วัดไร่ขิง จัด หลักสูตร “วุฒิบัติการเจรจาเยียวยาและฟื้นคืนความสมานฉันท์” “Diploma Course of Healing and Reconciliation”

มจร.วัดไร่ขิง
จัด หลักสูตร
“วุฒิบัติการเจรจาเยียวยาและฟื้นคืนความสมานฉันท์”
“Diploma Course of Healing and Reconciliation”

สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่- อาสาสมัครและประชาชนทั่วไป

พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร วัดไร่ขิง) กล่าวว่า

หลักสูตร
“วุฒิบัติการเจรจาเยียวยาและฟื้นคืนความสมานฉันท์”
“Diploma Course of Healing and Reconciliation”
เน้นกลุ่มสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่- อาสาสมัครและประชาชนทั่วไป สำหรับ
การพัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น ท้องที่ และภูมิภาค รวมไปถึงอาสาสมัคร และประชาชนทั่วไป

โดยมีวัตถุประสงค์ในเรื่องจิตอาสา ให้มีความรู้ มีทัศนคติที่ดี และมีทักษะและกลวิธีการเจรจา และเยียวยาความเสียหายต่อบุคคลและชุมชนในพื้นที่ และส่งเสริมให้เกิดความสมานฉันท์ในการทำงานกับประชาชน มีเทคนิคการเยียวยาแก้ไข ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ ที่จะทำให้เกิด ความรู้ ความเข้าใจสามารถทำให้เกิดการชดเชยความต้องการที่จำเป็นที่เป็นธรรม การเยียวยาความเสียหายทางจิตใจ และการปฏิบัติตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องของทุกฝ่าย

หากขาดทักษะการใช้เทคนิคและวิธีการเยียวยาที่ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลทำให้เกิดความไม่ลงรอย ความไม่เป็นธรรม ทำลายความสัมพันธ์ที่ดี ขาดความสมานฉันท์ และเกิดความไม่สงบสุข

ดังนั้นการมีความรู้ ความเข้าใจบทบาท วิธีการและกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ในการสร้างความสมานฉันท์ มีทักษะความสามารถศิลปะ เทคนิค วิธีการในการเจรจา เยียวยา เพื่อความสมานฉันท์ จึงมีความจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ท้องที่ และเจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาค รวมทั้งอาสาสมัครประชาชนทั่วไป จึงเปิดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้น
พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า มจร. วัดไร่ขิง มีเป้าหมายให้บริการวิชาการด้านสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนี้ จึงเปิดหลักสูตร
ดังกล่าวขึ้น
สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐและอาสาสมัครประชาชนทั่วไป รุ่นที่ 1 เป็นครั้งแรก

เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้
1.แนวคิด ทฤษฎี การสมานฉันท์ และการเยียวยาการแก้ไข 2.รัฐธรรมนูญ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาผู้เสียหายและสร้างความสมานฉันท์ 3.กลยุทธการวิเคราะห์สถานการณ์ สาเหตุ จุดยืน ผลประโยชน์ และลักษณะความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 4.กลยุทธ์การสร้างสมานฉันท์ เทคนิคการเยียวยาและการฟื้นคืนดี 5.พุทธวิธีการเจราเพื่อบูรณาการศาสตร์สมัยใหม่ในการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์ 6.สันติวิธีการเจรจาต่อรองอย่างมียุทธศาสตร์ 7.แนวคิดและกระบวนการยุติธรรมชุมชนเพื่อชุมชนสันติสุข 8.สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มาตรการมนุษยธรรม และปฏิบัติการสิทธิพื้นฐาน 9.ฝึกปฏิบัติเจรจาเยียวยาและสร้างสมานฉันท์

อย่างไรก็ตาม
ได้กำหนดการอบรมตลอดหลักสูตร 5 ครั้ง อบรมทุกวันอาทิตย์ เริ่มวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.2567 สอบถามเพิ่มเติม โทร.062-2549416, 091-0522487
หรือ สมัครผ่าน QR code

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *