ชายพิการสู้ชีวิต เข็นวีลแชร์ข้ามอำเภอกว่า 30 กม. เร่ขายลอตเตอรี่หาเงินเลี้ยงชีพ

ชายพิการสู้ชีวิต เข็นวีลแชร์ข้ามอำเภอกว่า 30 กม. เร่ขายลอตเตอรี่หาเงินเลี้ยงชีพ

 


สู้ชีวิต ชายพิการ เข็นวีลแชร์ข้ามอำเภอกว่า 30 กิโลเมตร เร่ขายลอตเตอรี่หาเงินเลี้ยงชีพ บนถนนทางหลวงสาย 331 ระยอง-โคราช ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด และรถวิ่งกันขวักไขว่ ในตอนเหนื่อยใช้ป้ายบอกทางเป็นร่มบังแดด ฝันอยากมีแผงลอตเตอรี่เป็นของตัวเอง เผยเคยลงทะเบียนขอโควต้าคนพิการแต่ไม่ได้ แต่ไม่เคยย่อท้อและสิ้นหวังต่อโชคชะตา
เมื่อวันที่ 26 ม.ค.67 มีรายงานว่า ขณะที่ ผู้สื่อข่าว ได้ออกตระเวนหาข่าวในพื้นที่ และขับรถยนต์สำรวจกระทั่งมาถึงบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 หรือถนนสายยุทธศาสตร์ ระยอง-โคราช ฝั่งขาเข้าพัทยา บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 22 ในพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
ผู้สื่อข่าวได้พบกับชายพิการสู้ชีวิตนั่งรถเข็นวีลแชร์ เร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ เพียงลำพัง บนถนนที่รถวิ่งกันขวักไขว่ ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงถนนเส้นดังกล่าวที่มีความลาดชันตลอดทั้งสาย และบรรยากาศข้างทางรายล้อมไปด้วยป่ามันสำปะหลัง จึงได้ลงพื้นที่ติดตามเรื่องราวการสู้ชีวิตของชายผู้นี้ในทันที
จากการสอบถาม ชายพิการสู้ชีวิต ทราบชื่อคือ นายไพศาล สักหิน อายุ 44 ปี มีชื่อเล่นว่า “เก่ง” พื้นแพเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ มีอาชีพเข็นรถวิลแชร์เร่ขายลอตเตอรี่ ในพื้นที่ อำเภอสัตหีบ และอำเภอบางละมุง โดยยินยอมให้ ผู้สื่อข่าว ได้สอบถาม และนำเสนอเรื่องราวการสู้ชีวิตของตน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับบุคคลอื่นที่กำลังท้อแท้ และเจอเรื่องราวไม่ดีในชีวิต
นายไพศาล สักหิน ชายพิการสู้ชีวิต ได้เปิดเผยว่า ในตอนแรกชีวิตไม่ได้เป็นคนพิการอย่างที่เห็นทุกวันนี้ เมื่อประมาณปี 2560 กลับพลิกผันครั้งใหญ่ในชีวิต เมื่อตนเองเกิดอุบัติเหตุรถชนประสานงา ที่บ้านเกิดจังหวัดเชียงใหม่ ถึงขั้นเส้นเลือดแตก ต้องผ่าตัดสมอง และกายภาพบำบัดอยู่เกือบ 1 ปี แต่ปรากฏว่า การรักษาไม่ดีขึ้น และในภายหลังหมอได้ระบุว่า ร่างกายที่ขามีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง และถูกจัดอยู่ในหมู่คนพิการ ประเภท 3
ทั้งนี้ หลังจากรู้ตัวว่าในอนาคตและการใช้ชีวิต ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ต้องนั่งรถวีลแชร์ไปตลอดชีวิตกว่าจะหมดสิ้นลมหายใจ และไม่อยากเป็นภาระให้กับคนในครอบครัว ท่ามกลางสถานะครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน จึงโพสต์เฟซบุ๊กประกาศตามหางานในกลุ่มคนพิการ จนกระทั่งช่วงปี 2561 ได้พลัดถิ่นมาอยู่กับนายจ้าง ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ ประกอบอาชีพรับจ้างเร่ขายลอตเตอรี่ และกินเปอร์เซ็น ยกตัวอย่างหวยชุด 2 ใบ จะได้ส่วนแบ่งจำนวน 14 บาท ซึ่งก็ถือว่าเลี้ยงชีพตัวเองได้ในระดับหนึ่ง สำหรับคนพิการ
โดยช่วงเช้าของทุกวัน นายจ้าง จะนำรถยนต์ไปรับตนเอง และสมาชิกคนพิการที่ทำงานด้วยประมาณ 6 คน ออกจากห้องพักที่นายจ้างจัดหาไว้ให้ ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ และกระจายกันไปตามเส้นทางต่างๆ ส่วนตนเอง นายจ้างจะส่งให้ลงไปเร่ขายลอตเตอรี่ที่บริเวณแยกเจ สัตหีบ และต้องเข็นวีลแชร์ ในระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร มาตามถนนสาย 331 จนถึงปากซอยเข้าทางบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ ซึ่งเป็นจุดนัดพบที่นายจ้างจะมารับในช่วงเย็นของทุกวัน และถ้าหากวันใดที่แดดร้อน หรือเหนื่อยมากๆ ก็ใช้หลังป้ายบอกทางเป็นที่หลบแดดและพักเหนื่อย
เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ชายพิการสู้ชีวิต ว่า “ฝันอยากมีแผงลอตเตอรี่เป็นของตัวเองไหม” เจ้าตัวรีบพยักหน้าตอบรับ และบอกทันทีว่าอยากครับ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนหน้านี้ เคยไปลงทะเบียนขอโควตาลอตเตอรี่สำหรับคนพิการแล้ว สุดท้ายไม่ได้ดั่งใจหวัง ซึ่งเพื่อนก็บอกว่าลอตเตอรี่โควตาก็ต้องใช้เส้นสายถึงจะได้ แต่ก็ไม่เคยคิดย่อท้อต่อชีวิต ถึงแม้ลอตเตอรี่ที่ขายจะหมด และไม่หมดบ้างเป็นบางงวด แต่ก็โชคดีที่มีนายจ้าง และเพื่อนคนพิการด้วยกันค่อยสนับสนุนช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ภายหลังการทำข่าว ผู้สื่อข่าว ได้อุดหนุนลอตเตอรี่ 2 ใบ โดยให้ชายพิการสู้ชีวิตเป็นคนเลือกหยิบให้เอง ก่อนจะขออาสาไปส่งชายพิการสู้ชีวิต จุดนัดพบที่นายจ้างจะต้องมารับ ซึ่งห่างจากบริเวณดังกล่าวประมาณ 3-4 กิโลเมตร ก่อนจะมอบอาหารข้าวกล่อง และน้ำดื่มให้รับประทานในยามที่หิว พร้อมกับมอบร่มกันแดดไว้กางในยามที่ร้อน จังหวะพักเหนื่อย โดยไม่ต้องไปหลบแดดหลังป้ายบอกทางตามหลักกิโลเมตรอีกต่อไป.
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *