ลำปาง – เลขานุการ รมว.แรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมอาชีพ งานสร้างคน คนสร้างงาน จังหวัดลำปาง 2567” วันที่ 26 – 27 ม.ค.2567 นี้

ลำปาง – เลขานุการ รมว.แรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมอาชีพ งานสร้างคน คนสร้างงาน จังหวัดลำปาง 2567” วันที่ 26 – 27 ม.ค.2567 นี้

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมืองลำปาง มีการจัดงาน “มหกรรมอาชีพ งานสร้างคน คนสร้างงาน จังหวัดลำปาง 2567” ในวันที่ 26 – 27 ม.ค. 2567 ณ โดยมีนายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน ผู้แทน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน น.ส.บุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พ.อ.บรรจง คะวงศ์ดอน รองผบ.มทบ.32 นางสุวรา พงศ์ปัญญาเนตร แรงงานจังหวัดลำปาง นางรุ่งรัตน์ มณีโชติ รักษาการจัดหางานจังหวัดลำปาง นายควง ใสแจ่ม สวัสดิการแลัคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานใน จ.ลำปางและประชาชนเข้าร่วมพิธี

นางสาวนิตยา กล่าวว่า จ.ลำปาง มีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคเหนือและเป็นอันดับที่ 10 ของประเทศ โดยแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 13 อำเภอ 100 ตำบล 972 หมู่บ้าน มีประชากรจำนวน 712,160 คน มีกลุ่มผู้อยู่ในวัยกำลังแรงงานรวมทั้งสิ้น 375,676 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานของจังหวัดให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับความเจริญเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทุกภาคส่วนตลอดจนรองรับการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้มีอาชีพ มีรายได้ โดยการส่งเสริมการประกอบอาชีพทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการว่างงานและการขาดแคลนแรงงานได้

นายสมชาย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงบริการของรัฐได้เข้าถึงข้อมูลอาชีพ ข้อมูลการศึกษา เป็นการเปิดโลกทัศน์สร้างสรรค์และจุดประกายความคิดการประกอบอาชีพให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อโอกาสให้แก่ประชาชนผู้ว่างงาน หรือนักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสเข้าสมัครงานและสัมภาษณ์กับนายจ้างโดยตรง การเสวนา หัวข้อ “เทรนด์อาชีพใหม่ อายุน้อย 100 ล้าน” และ “เปิดโลกกว้างสู่เรือสำราญระดับโลก” การรับสมัครและสัมภาษณ์งานจากสถานประกอบการ จำนวน 30 บริษัท ตำแหน่งงานว่างกว่า 3,500 อัตรา การสาธิตและฝึกปฏิบัติอาชีพอิสระ จำนวน 25 อาชีพ นิทรรศการแนะแนวการศึกษาต่อสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ใกล้เรียนจบ การรับลงทะเบียนผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศ การให้คำปรึกษาแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพ การรับงานไปทำที่บ้าน หาไอเดียการทำธุรกิจ Food Truck และ Franchise น่าลงทุน รวมทั้งกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาชิงรางวัล ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน

​นายอารี เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน มุ่งมั่นสู่เป้าหมายการจ้างงาน 1 ล้านอัตรา ภายในปี 2567 ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” จึงจัดโครงการ “สร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ” ในทุกภาคทั่วประเทศไทยที่ จ.ขอนแก่น ลำปาง พระนครศรีอยุธยา พัทลุง นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ และ จ.สงขลา ตามลำดับ สำหรับ จ.ลำปาง จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “มหกรรมอาชีพงานสร้างคน คนสร้างงาน จังหวัดลำปาง 2567” ซึ่งงานครั้งนี้จะเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีงาน มีรายได้ เกิดการจ้างงานอย่างทั่วถึง และได้ร่วมกิจกรรมที่ทำให้รู้จักตนเอง รู้ความถนัด รู้ถึงโลกอาชีพและแนวโน้มตลาดแรงงานในอนาคต เพื่อสามารถพัฒนาต่อยอดทักษะตนเองได้อย่างเหมาะสม

“ขอขอบคุณ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จัดงานนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คนหางาน ผู้ว่างงาน นักเรียน นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา ทหารเตรียมปลดประจำการ และประชาชนทุกคนที่ต้องการมีงานทำ มีโอกาสสมัครงานกับนายจ้าง สถานประกอบการโดยตรงได้ทดลองฝึกอาชีพอิสระ และได้ค้นหาตัวเองผ่านการร่วมกิจกรรมที่กรมการจัดหางานเตรียมไว้ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ร่วมงานทุกท่านอย่างแน่นอน” เลขานุการ รมว.แรงงาน กล่าว

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนคนหางาน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ที่สนใจหางาน ต้องการพัฒนาทักษะฝีมือ และหาไอเดียในการประกอบอาชีพเสริม มาพบกันในงาน “สร้างงาน และเส้นทาง สู่อาชีพ จ.ลำปาง” ระหว่างวันที่ 26 – 27 ม.ค.2567 เวลา 09.00 – 16.00 น.ตามวันเวลาดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *