พังงา-ชาวบ้านโวย ฟาร์มเลี้ยงหมูปล่อยสิ่งปฏิกูลไหลลงลำคลองสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน

พังงา-ชาวบ้านโวย ฟาร์มเลี้ยงหมูปล่อยสิ่งปฏิกูลไหลลงลำคลองสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน
เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชญพัทธ์ เรืองชาตรี นายอำเภอตะกั่วทุ่ง ได้สั่งการให้นายธีระวัตร แก้วพิทักษ์ ปลัดอำเภอตะกั่วทุ่ง นายภาณุ ทองปนแก้ว ปลัดอำเภอตะกั่วทุ่ง ร่วมกับนางสาวมนัสนันท์ เจริญเดชธนกิจ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอตะกั่วทุ่ง และนายเกรียงไกร ทองสม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นำเจ้าหน้าที่ อส.แลตัวแทนชาวบ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านบางหมัก หมู่ที่ ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง ว่ามีฟาร์มเลี้ยงสุกรภายในพื้นที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา พื้นที่หมู่ 7 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง มีการลักลอบปล่อยของเสียสิ่งปฏิกูลลงในสวนปาล์มซึ่งอยู่ติดกับลำคลองสาธารณะ เมื่อมีฝนตกก็ทำให้มูลสุกรไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะ ในช่วงแล้งกลิ่นเหม็นก็กระจายไปถึงหมู่บ้าน สร้างความเดือนร้อนเป็นอย่างมากให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งในเรื่องการใช้นำในลำคลองเพื่อการอุปโภคและเพื่อการเกษตร
จากการตรวจสอบพบว่าฟาร์มสุกรดังกล่าวเป็นความร่วมมือตามระบบทวิภาคีของทางวิทยาลัยฯกับผู้ประกอบการที่เป็นศิษย์เก่าของวิทยาลัย โดยใช้ฟาร์มของทางวิทยาลัยในการเลี้ยงสุกรและให้นักศึกษาได้เข้าศึกษาและฝึกอาชีพ และขณะนี้ทางผู้ประกอบการป่วยอยู่ได้ให้บุตรชายมาช่วยดูแลฟาร์มสุกร โดยจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวคอยดูแลฟาร์มสุกร จากการสอบถามรักษาการปศุสัตว์อำเภอทราบว่าฟาร์มสุกรดังกล่าว ขาดการรับรองฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม(GFM) เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2566 ปัจจุบันมีการเลี้ยงสุกรอยู่ประมาณ 600 ตัว อายุ 4 เดือน เมื่อตรวจสอบสวนปาล์มด้านหลังฟาร์มฯ พบมูลสุกรและสิ่งปฏิกูลได้ถูกปล่อยทิ้งจนล้นบ่อพักในพื้นที่สวนปาล์มที่อยู่ติดกับลำคลองสาธารณะเนื้อที่ประมาณเกือบ2ไร่ และห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500เมตรจะมีฝ่ายที่สร้างไว้ทำประปาหมู่บ้านของชาวบ้าน เมื่อทดสอบเปิดประตูน้ำที่ฝายดู ปรากฏว่าน้ำที่ไหลออกมามีสีดำคล้ำคล้ายมูลสุกรที่ตกค้างและส่งกลิ่นเหม็น
นายสำราญ สมบัติ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า น้ำขี้หมูที่ไหลลงลำคลองสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่กว่า60ครัวเรือนโดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งชาวบ้านต้องใช้น้ำในลำคลองในการทำประปาหมู่บ้าน และใช้ในการอุปโภครวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงมลภาวะทางกลิ่น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงวิยาลัยฯเร่งแก้ปัญหาอย่าให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน
ด้านนายเกรียงไกร ทองสม ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ2ปีก็เคยมีปัญหานี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเองไดนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบและให้ทางผู้ประกอบการแก้ปัญหา ซึ่งเคยรับปากว่าจะมีการจัดการระบบบำบัดน้ำเสียให้เรียบร้อยก่อนปล่อยลงคลองสาธารณะ และล่าสดชาวบ้านก็มาร้องเรียนว่าปัญหาเดิมได้กลับมาอีกเมื่อมาตรวจสอบพบว่าทางผู้ประกอบการไม่ได้มีการจัดการตามที่ได้รับปากกับหมู่บ้านไว้ ในส่วนของหมู่บ้านนั้นไม่ได้ขัดข้องในการเลี้ยงหมูในพื้นที่แต่ จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี อย่าให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อน
ขณะที่ล่าสุดพบว่าทางผู้ประกอบการได้ส่งเครื่องจักรลงไปขุดบ่อพักสิ่งปฏิกูลเพิ่มเติม ไม่ให้ไหลลงสู่คลองสาธารณะ และทางผู้บริหารวิทยาลัยฯแจ้งเพิ่มเติมว่าจะเพิ่มบ่อกักเก็บน้ำจากระบบฟาร์มสุกร และใส่ EM บำบัดน้ำเสีย ส่วนการปรับปรุงถัดไป จะมีการทำระบบบำบัดตามมาตรฐานและนำมูลสุกรมาทำปุ๋ย พร้อมกันนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ส่งเครื่องจักรไปขุดลอกตะกอนของเสียออกจากลำคลองแล้ว ขณะที่ทางอำเภอตะกั่วทุ่งได้นัดทุกฝ่ายประชุมแก้ปัญหาในวันที่24 มกราคม 2567

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *