สาวรักบี้ไทยรั้งที่ 7 ชาเลนจ์ซีรีส์ “บิ๊กต้น” หวังอีก 2 สนามดีแน่นอน

สาวรักบี้ไทยรั้งที่ 7 ชาเลนจ์ซีรีส์ “บิ๊กต้น” หวังอีก 2 สนามดีแน่นอน

ทีมรักบี้สาวไทยรั้งอันดับ 7 ศึกเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 โดยยังเหลืออีก 2 สนามให้ทำคะแนนลุ้นเข้าไปแข่งรอบเพลย์ออฟศึกเวิลด์ซีรีส์ ด้าน “บิ๊กต้น” ชี้นักสู้ไทยที่เล่นได้สูสีเพียงแต่ต้องมาปรับปรุงข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แต่ภาพรวมถือว่าดี แถมยังจี้ กกท.ให้เร่งพิจารณางบของการส่งนักกีฬารักบี้เข้าแข่งขันเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 เพราะถือว่าเป็นรายการใหญ่ของเวิลด์รักบี้

การแข่งขันเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 เป็นรายการที่จัดขึ้นโดยสหพันธ์รักบี้โลก หรือ “เวิลด์รักบี้” เพื่อหาทีมเข้าไปแข่งขันในศึกเวิลด์ซีรีส์ซึ่งถือว่าเป็นแมตช์รักบี้ 7 คนที่ใหญ่ที่สุดของโลก รายการนึง ซึ่งทีมรักบี้หญิงไทยที่มีแรงกิ้งท็อปทรีของเอเชียได้ถูกรับเชิญให้เข้าร่วมชิงชัยด้วยเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ในสนามแรกนั้นแข่งกันที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยรอบแรกนั้นทีมไทยอยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับ เบลเยียม, ยูกันดา และ ปาปัวนิวกินี ซึ่งผลปรากฎว่า ไทย สามารถเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการเป็นอันดับ 2 ของสาย เอ จากการเอาชนะ ยูกันดา และ ปาปัวนิวกินี ส่วนอันดับ 1 ของสายเป็นของ เบลเยียม ผลงานชนะรวด 3 นัด ขณะที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย สู้ได้อย่างสูสีกับ อาร์เจนติน่า ครึ่งแรก เสมอกันที่ 12-12 แต่สุดท้ายก็ ผิดพลาดเองเยอะ กดดันตัวเองจนต้อง แพ้ไป 12-22 จุด ส่วนอีก 3 ทีมที่แพ้ในรอบ 8 ทีมนั้นมี โปแลนด์, เบลเยียม และ เช็ก โดยเมื่อนำทั้ง 4 ทีมมาจัดอันดับตามผลงานในรอบแรกปรากฎว่า โปแลนด์ กับ เบลเยียม ที่มาในฐานะทีมอันดับ 1 ของกลุ่มได้ชิงอันดับ 5 และ ไทย ในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม กับ เช็ก ในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ชิงอันดับ 7 ปรากฏว่าทีมไทยจัดการถล่มเช็กซึ่งมีผลงานดีในรอบแรก ไปแบบขาดลอย 31-12 จุด ทำให้ไทยจบอันดับ 7 มีคะแนนรวม 8 คะแนน ซึ่งยังเหลืออีก 2 สนามที่อุรุกวัย วันที่ 8-10 มี.ค.2567 กับ โปแลนด์ วันที่ 18-19 พ.ค.2567 หาก ไทย สามารถทำผลงานติด 1-4 ก็จะได้เข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟที่ประเทศสเปน ส่วนแชมป์ของสนามนี้เป็นของ จีน ที่เอาชนะ เคนย่า 19-5 จุด

ด้าน “บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เฝ้าจอเชียร์ทุกนัดของทีมสาวไทย และยังซูมเพื่อวางแผนกับสตาฟโค้ช ให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนก่อนการแข่งขันทุกเกมส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมถือว่าดีมาก เพราะชุดนี้มีนักกีฬาดาวรุ่งจากชุดแชมป์เอเชียยู-20 ถึง 5 คน รูปเกมในนัดที่แพ้ เบลเยียม กับ อาร์เจนติน่า ไทยไม่ได้เป็นรองเลยแถมเล่นได้สูสีด้วยซ้ำ แต่อาจจะมีข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆที่จะต้องกลับมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่านี้ ส่วนตัวเชื่อว่า โอกาสที่ไทยจะติด 1-4 ก็มีลุ้นมากๆเพราะในครั้งนี้เราได้อันดับ 7 จีน ที่สูสีกับเรามาตลอด ในระดับเอเชีย เป็นแชมป์ ส่วน ฮ่องกง ได้อันดับ 10 แต่ละทีมความสามารถ ความแข็งแกร่ง ไม่ได้หนีกันมาก และต้องขอขอบคุณ น.ส.นิภา นิรันดร์นุต กงศุลใหญ่เมืองดูไบ ที่เข้ามาให้กำลังใจทีมรักบี้สาวไทยถึงขอบสนามแข่งขัน และ ยังนำอาหารไทยมาเลี้ยง นักกีฬา และเจ้าหน้าที่อีกด้วย

พ.ต.ท.กุลธน ยังเผยต่อว่า ตอนนี้ทีมหญิงไทยมีผู้เล่นที่ใช้งานได้เพียง 16 คน จากเดิมที่มี 21 คน เนื่องจากมีผู้เล่นบาดเจ็บ และ เลิกเล่นทีมชาติ ทำให้สมาคมต้องการหานักกีฬาที่มีความสามารถอีก 5 คน เพื่อมีให้ครบ 21 คน โดยได้มอบหมายให้ สุภรัตน์ อัลภาชน์ กับ พ.ต.ท.จักรินทร์ รัตนจงจิตรกร เดินสายเพื่อค้นหาดาวดวงใหม่เพิ่มเติม ฉะนั้นจึงอยากให้นักกีฬาหญิงแสดงฝีมือในทัวร์นาเม้นต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อโอกาสในการเข้าแคมป์ทีมชาติไทย เพราะยังมี ศึกเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ อีก 2 สนาม, ฮ่องกงเซเว่นส์ และ เอเชียซีรีส์อีก 3 สนาม ที่ทีมหญิงไทยจะต้องทำการแข่งขันในปีนี้

นอกจากนี้ “บิ๊กต้น” ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ทางภาครัฐโดยเฉพาะการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หันมาสนใจกีฬารักบี้อย่างจริงจังบ้าง เพราะตอนนี้ทีมรักบี้หญิงไทยได้เข้าไปแข่งในแมตช์ระดับเวิลด์รักบี้ถึง 2 สมัย และยังเอาชนะทีมที่มีอันดับโลกเหนือกว่า และยังมีโอกาสที่จะได้เข้าไปเล่นในเวิลด์ซีรีส์ แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพราะเหตุยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก กกท ซึ่งสมาคมได้ทำเรื่องของบประมาณไปแล้วแต่ยังถูกเพิกเฉย โดยแมตช์ระดับนี้ถูกรับรองจากเวิลด์รักบี้และเป็นแมตช์ที่ทีมสาวไทยทำผลงานติดท็อปทรีเอเชียแล้วได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ ฉะนั้นมันคือรายการระดับโลกที่ไทยต้องไปแข่ง และต้องไปครบทั้ง 3 สนามตามโปรแกรม แต่การพิจารณางบล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการส่งนักกีฬาไทยเข้าแข่งขัน จึงอยากให้ผู้ใหญ่ในวงการกีฬาให้ความสนใจและทำความเข้าใจกับบริบทของกีฬาแต่ละประเภทอย่างจริงจังเสียที เพราะแต่ละสมาคมก็มีความสำคัญของทัวร์นาเม้นที่แตกต่างกัน จะมายึดหลักเกณฑ์เดียว แล้วมาเป็นหลักปฏิบัติเหมือนกันทุกสมาคมไม่ได้ ถ้าการแข่งขันระดับโลก ที่นักกีฬาได้มีโอกาส ไปโชว์ผลงาน ติดธงไตรรงค์ ที่หน้าอก แต่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ไม่อยู่ในแผน ของ กกท ทำให้ไม่ได้งบสนับสนุน อย่างนี้ ไม่ต้องมีสมาคมกีฬาฯ ดีกว่า

“ผมพูดถึงทุกสมาคมฯกีฬานะครับ โดยเฉพาะสมาคมฯกีฬารักบี้ ซึ่งเป็นกีฬาประเภททีม แต่ทั้งทีมชายและทีมหญิง ต่างก็มีผลงาน ระดับ เอเซีย และอาเซี่ยน อยากให้ผู้ใหญ่ในวงการกีฬา เอาเทป ทีมหญิง ในทัวร์นาเมนต์ World challenges series ไปนั่งดู ว่าหญิงไทยตัวเล็ก แต่หัวใจเป็นยังไง จะได้มาสนับสนุนกันอย่างจริงจังสักที ลำพังสมาคมฯอย่างเดียว ไม่สามารถทำได้ครับ“ พ.ต.ท.กุลธน กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *