#จ.หนองคาย- ไล่จับกันวุ่น โซเฟอร์18 ล้อ ตีนผี ซิ่งแหกด่านลาว -ไทย หนีข้าม 2 จังหวัด กว่า 60 กม.สุดท้ายจนมุมถูกจับกุมได้ เพ้อสารภาพในตู้คอนเทนเนอร์มียาบ้าจำนวนมาก ก่อนนำตัวและรถมาตรวจสอบที่ด่าศุลกากรหนองคาย

หนองคาย- ไล่จับกันวุ่น โซเฟอร์18 ล้อ ตีนผี ซิ่งแหกด่านลาว -ไทย หนีข้าม 2 จังหวัด กว่า 60 กม.สุดท้ายจนมุมถูกจับกุมได้ เพ้อสารภาพในตู้คอนเทนเนอร์มียาบ้าจำนวนมาก ก่อนนำตัวและรถมาตรวจสอบที่ด่าศุลกากรหนองคาย


เมื่อวันนี้ 10 ม.ค.67 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองหนองคาย ประจำด่านตรวจสกัดหนองสองห้อง อ.เมือง จ.หนองคาย ได้วิทยุประสานไปยังศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง จ.อุดรธานี ว่ามีรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้แหกด่าน ตม.สปป.ลาว และเข้ามาแหก ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และ ด่านตรวจสกัดหนองสองห้อง อ.เมือง จ.หนองคาย ขับหลบหนีมุ่งหน้าเข้าพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดรถ สงสัยอาจมีสิ่งผิดกฎหมายบรรทุกมาด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ได้นำกำลังไปตามจุดที่คาดว่ารถบรรทุกดังกล่าว จะหลบหนี ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. ตำรวจสามารถสกัดและจับกุมได้ที่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง แยกสามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ทราบชื่อคนขับ นายพิทยา (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 365/3 ม.1 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งขับรถ ยี่ฮ้อ Isuzu ทะเบียนหัวลาก 65-2538 กรุงเทพมหานคร ทะเบียนลูกพ่วง 64-2810 กรุงเทพมหานคร บรรทุกคอนเทนเนอร์
การจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเปิดประตูด่าน ปรากฏมีรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ 18 ล้อ
ขับแหกด่าน สปป.ลาว และขับแหกด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ยังไม่หยุดขับแหกด่านตรวจสกัดหนองคายห้อง อ.เมืองหนองคาย มุ่งหน้าไปทาง จ.อุดรธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาติดๆ และประสาน ตร.สภ.เมืองอุดรธานี ให้ช่วยสกัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขับรถประกบและปาดหน้าบังคับให้จอดรถบริเวณไหล่ทาง สุดท้ายก็สามารถจับกุม นายพิทยาฯ คนขับไว้ได้ ระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่นั้น นาพิทยา ฯ สารภาพว่า ที่ตนขับรถแหกด่านนั้น เนื่องจากในรถมียาบ้าจำนวนมากแต่ไม่ทราบจำนวน จากนั้น จนท.ตร.ได้นำตัวนายพิทยาฯ ไปขึ้นรถ ตร.แต่นายพิทยา ฯ โวยวายขัดขืน ไม่ยอมขึ้น จนท.ต้องใช้กำลังบังคับให้ขึ้นรถ จากนั้น จนท.ปปส.และ จนท.ศุลกากรหนองคาย ได้เดินทางมาถึงที่จับกุม และนำรถที่ตรวจยึดได้ ไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่ ด่านศุลกากรหนองคาย เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ผิด พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง และไม่ได้สแตมป์บัตรเข้าเมือง
ด้าน นายพัฒนพงศ์ ตันติวัฒนกุลชัย หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรที่ 1 สำนักงานศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก จทน.สปป.ลาว ว่ามีรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ 18 ล้อ ของประเทศไทย ขับแหกด่าน สปป.ลาว กำลังข้ามสะพานมายังประเทศไทย จึงได้ตรวจสอบก็พบว่าแหกด่านที่ศุลกากร หนองคาย เช่นกัน จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสกัดและจับตัว สำหรับสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์นั้นยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร ส่วนข้อหาเบื้องต้นทางศุลกากรแจ้งผิด พรบ.ตรวจคนเข้าเมือง โดยคนขับไม่ได้แสตมป์กลับเข้าเมือง ส่วนรถบรรทุกก็ผิดพิธีการศุลกากร และสินค้าที่เขาขนมาทางเราจะพิสูจน์อีกครั้งว่าเป็นอะไร หรือจะมียาบ้าตามที่คนขับบอกวหรือไม่

ขณะควบคุมตัว นายพิทยา ฯ อยู่ในอาการพุดจาวกวน บอกว่าตนเองขับรถบรรทุกขนยาบ้ามาเต็มคันรถ จะนำเข้ากรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จับตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติด และเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งยังมีซีลของศุลกากรอยู่ครบ ก็พบว่าภายในบรรทุกเหล็กกล่อง จำนวน 27 ตัน ซึ่งเป็นสินค้าที่บริษัทส่งออกแจ้งกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย เพื่อนำสินค้าประเภทเหล็กไปส่งลูกค้าที่ สปป.ลาว ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายตามที่คนขับกล่าวแต่อย่างใด หลังจากนั้นจนท.ได้นำ นางสาวพรรษา (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ ภรรยาของนายพิทยาฯ ซึ่งพักรอกับลูกสาวอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใกล้ด่านสะพาน ฯ มาพบและสอบถาม ทราบว่า นายพิทยาฯ มีอาการป่วยจิตเภท ต้องกินยารักษาต่อเนื่อง คาดว่าจะไม่ได้กินยาต่อเนื่อง เพราะขับรถเดินทางตลอด ซึ่งทุกครั้งตนจะนั่งรถไปเป็นเพื่อน แต่ในครั้งนี้มีลูกสาวมาด้วย จึงรออยู่ที่ฝั่งไทย ให้นายพิทยาฯ เดินทางข้ามไปคนเดียว
ซึ้งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริงของการเกิดเหตุครั้งนี้ต่อไป// นายพันธลภ แสงทอง-ปวีณา อินทะชัย จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *