นครพนม-ทพ.รวบสมุนค้ายานรกข้ามชาติ พร้อมของกลางเกือบ 3 แสนเม็ด หัวหมออ้างเพิ่งทำครั้งแรก รับเสพยาบ้า 2 เม็ดก่อนลงมือทำงาน

นครพนม-ทพ.รวบสมุนค้ายานรกข้ามชาติ พร้อมของกลางเกือบ 3 แสนเม็ด หัวหมออ้างเพิ่งทำครั้งแรก รับเสพยาบ้า 2 เม็ดก่อนลงมือทำงาน
*****
วันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่กองร้อยทหารพรานที่ 2101 บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.กันตภณ จันทะนันท์ รองหัวหน้าส่วนปราบปราม หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24) พร้อมด้วย พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 (ผบ.ฉก.ทพ.21) นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง พ.ต.อ.สุนันท์ สร้อยสุด ผกก.สภ.บ้านแพง พ.ต.ท.เรวัฒ จำปาน ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 237 น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง และ ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 (ผบ.ร้อย ทพ.2101 ฉก.ทพ.21) ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 278,000 เม็ด บริเวณริมถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 2390 บ้านอ้วนน้อย หมู่ที่ 9 ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนมเมื่อคืนวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา
โดยทางการข่าวความมั่นคงในพื้นที่ จ.นครพนม สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จะลักลอบนำเข้ายาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ขึ้นฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณ อ.บ้านแพง เพื่อลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผบ.ร้อย ทพ.2101 ฉก.ทพ.21 จึงบูรณาการวางแผนร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ทำการลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจพื้นที่เพ่งเล็ง เช่น คอสะพาน หลักกิโลเมตร ป้ายบอกทาง บริเวณพื้นที่ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 และทางหลวงชนบทหมายเลข 2390 สายบ้านนาพระชัย-อ.นาทม จ.นครพนม ขณะที่ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนมาถึงบ้านอ้วนน้อย หมู่ 9 ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้ตรวจพบกระสอบต้องสงสัย จำนวน 1 กระสอบ และอีก 1 แพ็คใหญ่ ทิ้งอยู่บริเวณป่าริมทาง คาดเป็นยาเสพติดที่กลุ่มค้ายาข้ามชาตินำมาวางไว้ ชุดลาดตระเวนจึงได้ซุ่มเฝ้าใกล้กับจุดที่พบกระสอบต้องสงสัย
ต่อมาเวลาประมาณตีหนึ่งของวันที่ 9 มกราคม 67 มีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็คซ์ สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน วิ่งมาจอดตรงจุดที่วางกระสอบ และมีคนในรถลงมาเพื่อจะเอากระสอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงจู่โจมเข้าจับกุม ส่วนคนขับรถกระบะเห็นท่าไม่ดี รีบเร่งเครื่องหลบหนีทันที
ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ 1 คน ทราบชื่อนายคนองศักดิ์ วงจันทา หรือทู อายุ 34 ปี เป็นชาว อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร พร้อมยาบ้าจำนวน 139 มัด นับได้ 278,000 เม็ด ให้การว่าเดินทางมาจาก อ.บ้านม่วง อ้างว่าเพื่อนอีก 2 คนชวนมาเที่ยว โดยได้เสพยาบ้าไป 2 เม็ด แต่ไม่รู้ว่าเพื่อนให้มาขนยาบ้า และเพิ่งทำเป็นครั้งแรก แต่ไม่ยอมบอกว่าให้ขนยาบ้าไปที่ไหน สันนิษฐานว่าน่าจะทำมาแล้วหลายครั้ง เพราะผู้ต้องหาให้การอย่างไม่สะทกสะท้าน ซึ่งจะต้องขยายผลจับกุม ขุดรากถอนโคนขบวนการค้ายานรก พร้อมยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน ก่อนส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมได้ประกาศพื้นที่พิเศษที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5 (10) กำหนดให้จังหวัดนครพนม ในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม เป็นพื้นที่พิเศษที่มีความเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมี พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นผู้บัญชาการหน่วยฯ ดำเนินการจัดตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด เคมีภัณฑ์ และสารตั้งต้นชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24) เพื่อให้เกิดการดำเนินการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ อย่างมีประสิทธิภาพ
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *