นครพนม-ศึกเลือกตั้ง อบจ.นครพนม เดือดแต่ต้นปี “สิงห์เหนือ” ชาญชัย คำจำปา จับมือ “เสือใต้” อนุชิต หงสาดี ตั้งทีมชิงเก้าอี้กับนายกขวัญ ลูกสาวสหายแสง

นครพนม-ศึกเลือกตั้ง อบจ.นครพนม เดือดแต่ต้นปี “สิงห์เหนือ” ชาญชัย คำจำปา จับมือ “เสือใต้” อนุชิต หงสาดี ตั้งทีมชิงเก้าอี้กับนายกขวัญ ลูกสาวสหายแสง
*****
มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น คือ ศึกชิงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (นายก อบจ.นครพนม) เริ่มนับถอยหลังแล้ว เพราะใกล้ครบวาระ เหลือเวลาไม่ถึง 1 ปี เซียนการเมืองคาดมีแนวโน้มการแข่งขันดุเดือด ไม่แพ้เลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลังจากนายชาญชัย คำจำปา วัย 55 ปี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพระซอง อ.นาแก และ อดีตแกนนำครอบครัวเพื่อไทย กลายเป็นตัวเต็งการเมือง ที่ถูกจับตามองมากที่สุด แต่อกหักจากพรรคเพื่อไทย ไม่เลือกให้ลงสมัคร ส.ส.เขต 4 นครพนม ในการเลือกตั้ง สส.ปี 2566
ถึงกระนั้น นายชาญชัย คำจำปา ไม่ยอมย่อท้อต่อโชคชะตา ยังคงทำงานเชิงรุก ทุกวันต้องลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ร่วมกิจกรรมการกุศล รับทราบปัญหาความเดือดร้อนตามอำเภอต่างๆ เนื่องจากคลับยังเรียกร้อง ให้สานต่ออุดมการณ์การเมือง ขอให้เป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชน ในการพัฒนาท้องถิ่น เพราะมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ที่สำคัญยังได้จับมือกับ “นายกเบียร์”นายอนุชิต หงสาดี อายุ 37 ปี นายก อบต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ ดาวฤกษ์การเมือง ถือเป็นขวัญใจประชาชนอีกคน ที่มีผลงานโดดเด่นถูกใจชาวบ้าน รวมถึงเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยมายาวนาน ทั้งคู่จึงเป็นสิงห์เหนือเสือใต้ ร่วมจัดทัพเตรียมสู้ศึกชิงนายก อบจ.นครพนม ถือเป็นทางเลือกใหม่ให้พี่น้องประชาชนทั้ง 12 อำเภอ พร้อมระดมคัดเลือกว่าที่ ผู้สมัคร สจ. ทั้ง 12 อำเภอมาร่วมทัพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการคัดเลือกตัวแทนจากผู้นำท้องถิ่นเข้าร่วมทีม ทำให้แนวโน้มในการเลือกตั้งศึก อบจ.นครพนม แข่งขันเดือดขึ้นมาทันที ถึงแม้จะยังไม่มีการวางตัวทีมบริหารชัดเจน
สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2567 นี้ ทั้งนายชาญชัยสิงห์เหนือ และ นายอนุชิตเสือใต้ มั่นใจเป็นการช่วงชิงคะแนนความนิยม จากฐานการเมืองของนางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือนายกขวัญ นายก อบจ.นครพนมคนปัจจุบัน ลูกสาวของ”สหายแสง”นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว อดีต สส.เขต 1 นครพนม พรรคภูมิใจไทย และเป็นแกนนำคนสำคัญพรรคภูมิใจไทย คอการเมืองเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึง แชมป์เก่าต้องมีการระดมทีม ผู้คร่ำหวอดทางการเมือง ทั้งระดับชาติ และ ระดับท้องถิ่น เพื่อรักษาฐานที่มั่นไว้ให้ได้ ที่สำคัญต้องสลัดภาพคนใกล้ชิดเป็นพิษ วางมาดกร่างเที่ยวหาเรื่องไปทั่ว ถือเป็นตัวจักรที่กร่อนคะแนนเสียงลดลง
อย่างไรก็ตาม ผู้ท้าชิงต้องเจอศึกหนัก ในการช่วงชิงเก้าอี้นายก อบจ.นครพนม เพราะนายกขวัญมีฐานเสียง สส.พรรคภูมิใจไทยอยู่ในมือ คือ นายแพทย์ อลงกต มณีกาศ สส.เขต 3 และ นายชูกัน กุลวงษา สส.เขต 4 ยังคอยสนับสนุน และก่อนหน้านี้หมออลงกต ได้ส่งเลขาฯคือนายประดิษฐ์ แสงสีทา อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก ไปเป็นรองนายก อบจ.นครพนม แทนนายเกษม รักสุจริต เชื่อว่ามีนัยทางการเมือง เตรียมพร้อมที่จะสู้ศึกเลือกตั้ง อบจ.นครพนม ในต้นปี 2568 ที่จะมาถึง จึงต้องมีการรวมฐานการเมืองจากทีมงาน ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึงคะแนนนิยมส่วนตัวของ ส.อบจ.ฯ ที่อยู่ภายใต้สีเสื้อเดียวกัน
ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องมาลุ้นกันต่อว่าพรรคเพื่อไทย จะสนับสนุนทีมการเมืองจากอดีตแกนนำครอบครัวเพื่อไทย ส่งเข้าสู้ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.นครพนมหรือไม่ หากเป็นไปตามคาด การเลือกตั้งสนามนี้ หนีไม่พ้นการวัดบารมีระหว่างฐานคะแนนพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทย
โดยพื้นที่ จ.นครพนม มีเขตเลือกตั้ง สส.รวม 4 เขต เลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้มา 3 เขต พรรคภูใจไทยได้มา 1 เขต ครั้งล่าสุดปี 2566 พรรคเพื่อไทยเสียเก้าอี้ สส.เขต 3 และ เขต 4 ให้กับพรรคภูมิใจไทย ภาพกว้างถือว่าพรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ แม้แม่ทัพใหญ่ของภูมิใจไทยอย่างครูแก้ว นายศุภชัย โพธิ์สุ ไม่ได้รับการเลือกตั้งก็ตาม ดังนั้นอ่านแต้มกันคร่าวๆแล้ว โอกาสนายกขวัญจะรักษาเก้าอี้นายก อบจ.นครพนมจึงมีสูงมาก
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *