นครพนม-#อัศจรรย์ยกย้าย “หลวงพ่อปากแดง” ขึ้นแท่นประทับ นกกู่ร้องก้องวัด ส่องเลขธูปเสี่ยงทาย

นครพนม-อัศจรรย์ยกย้าย “หลวงพ่อปากแดง” ขึ้นแท่นประทับ นกกู่ร้องก้องวัด ส่องเลขธูปเสี่ยงทาย


*****
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.09 น. พระครูสุเมธธรรมมาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม (ธ) เจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส นิมนต์พระครูภาวนาธรรมวิสุทธิ์ หรือ หลวงตาสมพร ธัมธีโร อายุ 67 ปี พรรษาที่ 47 รองเจ้าคณะอำเภอปากคาด จ.บึงกาฬ เจ้าอาวาสวัดสุทธิวนาราม ประกอบพิธีอัญเชิญพระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย ปางมารวิชัย หรือ ปางสะดุ้งมาร หรือปางชนะมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 1.9 เมตร สูง 2.50 เมตร เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ หนักเกือบ 2 ตัน ที่นิมนต์มาจากประเทศลาว ก่อนเกิดวิกฤตโควิดระบาด จากเพิงชั่วคราวขึ้นสู่แท่นประทับวิหาร ที่กำลังก่อสร้างไปได้ระดับหนึ่ง
โดยมี นายศาสตรา พรหมรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครพนม ผู้ประสานการจัดงานกฐินสามัคคี ในวันที่ 11-12 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อปากแดง มีประธานร่วมในครั้งนี้คือ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และ นางนงคราญ ปิติพัฒน์ เจ้าของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน และสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ร่วมในพิธีครั้งสำคัญนี้
ทั้งนี้ พระครูภาวนาธรรมวิสุทธิ์ หรือหลวงตาสมพร ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ เหล็กไหล รวมถึงวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ แก้ว แหวน เงิน ทอง บรรจุลงใต้ฐานแท่นประทับ เพื่อเพิ่มความเข้มขลัง และ สิริมงคล แก่ผู้มากราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อปากแดง จากนั้นรถเครนขนาดยกน้ำหนักได้ 30 ตัน ทะเบียน 81-4199 นครพนม ที่ได้รับการอนุเคราะห์จาก หจก.ป.เจริญการช่าง ได้เดินเครื่องยกองค์หลวงพ่อปากแดง ขึ้นสู่แท่นประดับโดยปราศจากอุปสรรคใดๆ ท่ามกลางเสียงพระสงฆ์สวดพุทธมนต์ชัยมงคลคาถา และเสียงร้องของนกกาที่อาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่ สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้มาร่วมพิธียิ่งนัก
ขณะเดียวกันบนโต๊ะหน้าแท่นประทับ มีเครื่องสักการบูชา พานบายศรี ธูปเทียนทอง และธูปเสี่ยงทายปรากฏเลข 8,9,7 ในขณะเดียวกันญาติโยมที่มาร่วมพิธีบางคนก็เห็นเลข 7 เป็นเลข 1 จึงกว้านซื้อลอตเตอรี่เลขท้าย 897,891 จนเกลี้ยงแผง รวมถึงเลขทะเบียนรถเครน และขนาดความกว้างสูงขององค์หลวงพ่อปากแดง โดยงวดที่ผ่านมามีหลายคน รับโชคจากธูปเสี่ยงทายหน้ากระถางธูป
สำหรับผู้ศรัทธาร่วมบริจาค สมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อปากแดง สามารถบริจาคผ่าน ธนาคารกรุงไทย สาขานครพนม ชื่อบัญชี วัดอรัญญิกาวาส เลขบัญชี 408-0-84528-6 และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขานครพนม ชื่อบัญชี วัดอรัญญิกาวาส เลขบัญชี 275-1-55028-8
พุทธลักษณะพระศรีโคตรบูรณ์ หรือหลวงพ่อปากแดง เป็นศิลปะสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย บางที่เรียกว่าปางสะดุ้งมาร หรือ ปางชนะมาร พระเกศเป็นก้นหอย รัศมีเป็นเปลวเพลิง สามารถถอดได้ ฐานบัวหงาย เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ ทาสีดำทับเพื่อปกปิดเนื้อแท้ ว่ากันว่าบริเวณพระอุระ (อก) เป็นทองคำบริสุทธิ์ ถือเป็นภูมิปัญญาของผู้สร้างในสมัยนั้นที่หล่อองค์พระถึง 3 ชั้น โดยมีเนื้อทองคำอยู่ชั้นที่ 2 บริเวณหน้าอก พุทธคุณกราบไหว้บูชา จะชนะกิเลส ทำให้หลุดพ้น หรือชนะอุปสรรคต่างๆ
สำหรับคติการสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย แสดงพุทธประวัติเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงสามารถชนะพญามารที่ยกพลมาผจญพระองค์ และได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งแสดงสัญลักษณ์โดยวางพระหัตถ์ขวาเหนือพระชานุ นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงสู่พระธรณี เป็นกิริยาเรียกพระแม่ธรณีขึ้นมาเป็นพยาน ในพระบารมีที่ทรงบำเพ็ญมา พระแม่ธรณีจึงปรากฏกายขึ้น และบีบน้ำที่ทรงรดสรง ในการบำเพ็ญทานในอดีตชาติ อันนับประมาณมิได้ จนท่วมทัพของพญามารพ่ายแพ้ไป การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เหนือกว่าชัยชนะทั้งปวงของพระองค์ และเป็นปางที่พบมากที่สุดในศิลปกรรมไทย โดยเฉพาะในสมัยสุโขทัย,ล้านนา,อู่ทอง,อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์
//ภาพ*ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *