ยึดไม้ประดู่เพียบที่ห้วยกูป๊ะ กลุ่มขบวนการค้าไม้ประดู่ กลุ่มจีนเทายังคงลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย

ยึดไม้ประดู่เพียบที่ห้วยกูป๊ะ

กลุ่มขบวนการค้าไม้ประดู่ กลุ่มจีนเทายังคงลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ไม่หยุดหย่อน ล่าสุดจับลักลอบแปรรูปไม้ประดู่ ท้องที่บ้านห้วยกูป๊ะ ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ได้ไม้แปรรูป ไม้ท่อน จำนวนมาก พร้อมรถยนต์ อีก 1 คัน

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายทวีชัย กันทใจ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษกรมป่าไม้ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566ที่ผ่านมา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการของนายเกษม คำมา ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1สาขาแม่ฮ่องสอน และนายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้แม่ฮ่องสอน ประสานงานกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.4 (แม่ลาน้อย), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 (แม่สะเรียง), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.6 (สบเมย) ,ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้แม่ฮ่องสอน ชุดที่ 2 และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ร่วมกันตรวจยึดดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จำนวน 2 คดี

เหตุเกิดที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย ท้องที่บ้านห้วยกุป๊ะ หมู่ 4 ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจยึด ของกลาง ประกอบด้วย ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 21 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.09 ลบ.ม. รถยนต์กระบะของกลาง ยี่ห้อ นิสสัน สีเทา หมายเลขทะเบียน บท 9577 ชัยนาท และยังได้ตรวจยึดไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน พร้อมด้วยเครื่องปั่นไฟ 1 เครื่อง เลื่อยโซ่ไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง และได้ทำการ มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.4 (แม่ลาน้อย) ที่ดูแลท้องที่ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการลักลอบตัดไม้ประดู่ส่งให้แก่นายทุน ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจีนสีเทา นำไม้ประดู่ในไทย ส่งออกไปยังประเทศจีน โดยได้มีการรับซื้อไม้ประดู่ในราคาสูงมาก ส่งผลให้ราษฎรยากจนในพื้นที่ หันมาลอบตัดไม้ประดู่ส่งให้แก่กลุ่มทุนที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้ได้มีการเข้ามารับซื้อไม้ประดู่มากว่า 2 ปี
——————————
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *