นครพนม-ส่องเลขธูป “หลวงพ่อปากแดง” งานกฐินสามัคคีสร้างวิหาร ยอดบริจาคเกือบ 2 ล้าน เจ้าอาวาสเชื่อเป็นบารมีพระพุทธรูปโบราณองค์นี้

นครพนม-ส่องเลขธูป “หลวงพ่อปากแดง” งานกฐินสามัคคีสร้างวิหาร ยอดบริจาคเกือบ 2 ล้าน เจ้าอาวาสเชื่อเป็นบารมีพระพุทธรูปโบราณองค์นี้


*****
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 พระครูสุเมธธรรมมาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม (ธ) เจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส ได้เปิดเผยยอดเงินกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารพระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปโบราณ ศิลปะสุโขทัย ปางมารวิชัย หรือ ปางสะดุ้งมาร หรือ ปางชนะมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 1.9 เมตร สูง 2.50 เมตร เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ หนักเกือบ 2 ตัน โดยมีดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และ นางนงคราญ ปิติพัฒน์ เจ้าของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน เป็นประธานร่วม และสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ได้ทอดถวายเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยอดบริจาคมีจำนวน 1,926,098. บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนสองหมื่นหกพันเก้าสิบแปดบาทถ้วน) ซึ่งพระครูสุเมธธรรมมาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม (ธ) เจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส กล่าวว่าตั้งแต่เป็นเจ้าอาวาสมาถึงปัจจุบัน ถือว่ายอดเงินกฐินครั้งนี้มากที่สุด และมีธูปเสี่ยงทายปักเด่นอยู่หน้ากระถาง ปรากฏเลข 4,0,9 จึงเป็นที่สนใจของนักเสี่ยงโชคเป็นอย่างมาก
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พระครูภาวนาธรรมวิสุทธิ์ หรือ หลวงตาสมพร ธัมธีโร อายุ 67 ปี พรรษาที่ 47 รองเจ้าคณะอำเภอปากคาด จ.บึงกาฬ เจ้าอาวาสวัดสุทธิวนาราม เป็นเจ้าพิธีอัญเชิญพระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง ขึ้นสู่แท่นประทับวิหาร ที่กำลังก่อสร้างไปได้ระดับหนึ่ง โดยใช้รถเครน ทะเบียน 81-4199 นครพนม ยกขึ้นมาวางไว้บนแท่นดังกล่าว และระหว่างพระคุณเจ้าสวดชัยมงคลคาถา นกที่อาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่ภายในวัด ต่างส่งเสียงกู่ร้องดังก้องบริเวณ สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้มาร่วมพิธียิ่งนัก
สำหรับพระศรีโคตรบูรณ์ หรือหลวงพ่อปากแดง เป็นพุทธศิลป์สมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หรือปางสะดุ้งมาร หรือปางชนะมาร พระเกศเป็นก้นหอย รัศมีเป็นเปลวเพลิง สามารถถอดได้ ฐานบัวหงาย เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ ถูกทาสีดำทับเพื่อปกปิดเนื้อแท้ ว่ากันว่าบริเวณพระอุระ (อก) เป็นทองคำบริสุทธิ์ ถือเป็นภูมิปัญญาของผู้สร้างในสมัยนั้นที่หล่อองค์พระถึง 3 ชั้น โดยมีเนื้อทองคำอยู่บริเวณหน้าอก ในชั้นที่ 2 พุทธคุณกราบไหว้บูชา จะชนะกิเลส ทำให้หลุดพ้น หรือชนะอุปสรรคต่างๆ
ทั้งนี้ พระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง อยู่ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายหงาย วางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางคว่ำลงที่พระชานุ นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงที่พื้นธรณี มีความเชื่อว่าผู้ใดได้สักการบูชาพระพุทธรูปปางมารวิชัย จะช่วยให้รอดพ้นแคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง รวมถึงช่วยส่งเสริมดวงชะตาไม่ให้ตกต่ำ
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *