จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านจรเข้สามพันแห่หาเห็ดโคนขายหารายได้เสริม=(มีคลิป)

จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านจรเข้สามพันแห่หาเห็ดโคนขายหารายได้เสริม


ที่จังหวัดสุพรรณบุรีวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมนึก ปทุมสูตร กำนันตำบลจระเข้สามพัน อำเภออู่ทอง ว่าในพื้นที่ตำบลจรเข้าสามพัน เริ่มออกแล้ว มีชาวบ้านที่ทราบข่าวลงทุนแบกหอบหมอน ไปนอนเฝ้าจุดกันถึงในป่าช่วงดลางคืน
จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับนายสมนึก ปทุมสูตร กำนันตำบลจระเข้สามพัน ที่บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติ หมู่ 14 ตำบลจระเข้สามพัน พบชาวบ้านทั้งชายหญิงวัยกลางคนและสูงอายุจำนวนมากกำลังเดินทางเข้าพื้นที่ป่าโดยใช้รถจักรยานยนต์ เป็นพาหนะเนื่องจากการเดินทางเป็นได้ความลำบาก
นายสมนึก ปทุมสูตร กำนันตำบลจระเข้สามพัน กล่วว่าวันนี้ชาวบ้านจรเข้สามพัน เดินทางมาทำกิจกรรมหาเห็ดโคน ซึ่งถือเป็นประเพณีของหมู่บ้าน ช่วงเดือนตุลาคม ของทุกปีเห็ดโคนจะขึ้นเยอะและต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤศจิกายน พ่อแม่พี่น้องชาวบ้านทั้งตำบลจระเข้สามพัน ตำบลอู่ทอง และใกล้เคียง ที่ว่างงานรู้ว่าเห็นโคนขึ้นก็พากันออกมาหาเห็ดกันจำนวนมากวันนี้มีคนมาหาเห็ดโคนกันน่าจะประมาณกว่า 100 คนออกเดินหา ตามโคนต้นต้นแจ้ง โคนกอไผ่ กอไม้รวก ต่างๆที่มีใบไม้ทับถมกันและมีจอมปลวกขึ้น บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน คนที่เจอกลุ่มเห็ดก็จะส่งเสียงเรียกบอกกัน ด้วยความดีใจ บางคนก็ออกมาตระเวนหาดูจุดที่เห็ดโคนเคยขึ้น พอพบว่ามีเห็ดโคนกำลังเริ่มโผล่ขึ้นจากดิน ก็ลงทุนแบกเสื่อหอบหมอนมานอนเฝ้า แบบไม่กลัวสัตว์ป่าที่ดุร้ายอสรพิษเช่น งูจงอาง งูเห่า และที่น่ากลัวมากคือยุงลาย รอจนกว่าเห็ดขึ้นพ้นจากดินจนได้ระยะแล้วจึงค่อยเก็บโดยใช้เสียบค่อยๆขุดแซะ
ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ออกมาหาเห็ดโคนก็เพื่อนำไปประกอบอาหารกินกันในครอบครัว เพราะเห็ดโคนที่ตำบลจระเข้สามพัน นั้นมีรสชาติอร่อยกว่าที่อื่นที่ได้กินแล้วต้องติดใจ ส่วนที่ได้เยอะเหลือกินก็จะนำไปแบ่งขายให้ญาติมิตร ถ้าเห็ดตูม ก็จะได้ราคากิโลละ ประมาณ 500-600 บาท ส่วนเห็นที่บานแล้วก็ขายราคากิโลละ 250-300 บาท คนที่ว่างจากานประจำส่วนใหญ่ก็จะพากันออกมาหาเป็นสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ได้เป็นอย่างดี
สำหรับวิธีการเก็บเห็ดโคน ตนอยากแนะนำว่าอย่าขุดลึกมากจนถึงรากเห็ดโคนให้เหลือส่วนรากเอาไว้ หลังจากขุดเห็ดขึ้นมาแล้วก็ให้ตบดินบริเวณที่ขุดเห็ดโคนให้แน่นๆ จะได้เหลือเป็นเชื้อ เพราะถ้ามีฝนตกลงมาอีกอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 15 วันเห็ดโคนก็จะขึ้นมาให้ได้เก็บรอบใหม่อีก เห็ดโคนสามารถนำไปประกอบอาหารได้มากมายหลากหลายเมนู ทั้งต้ม ใส่ใบโหระพา ต้มยำ ต้มส้ม ต้มกะทิ ปิ้ง ย่างก็ ได้ ยำก็อร่อย นอกจากนี้ยังมีอีกเยอะ แล้วแต่ใครจะรังสรรค์
อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่มาเห็ดโคนเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเห็ดโคน หลายจังหวัดที่มีพื้นที่ที่เห็ดโคนขึ้น ทั้งสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ให้รู้จักสังเกตุ ระหว่างเห็ดโคนกับเห็ดเมา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยหาเห็ดโคน ต้องศึกษากับคนที่มีความรู้เรื่องเห็ดโคนจริง เพราะเห็ดเมา บางชนิด มีรูปร่างลักษณะเหมือนเห็ดโคนเลยก็มีเพื่อความปลอดภัยต้องระวังให้ดี

 

 

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *