#ชมภาพรายการทั่วไทย by โกดำวันนี้จะพาไปชมประเพณีเก่าของชาวพังงา ม้าทรง-ลูกศิษย์เดินลุยกองไฟด้วยเท้าเปล่า หนึ่งในพิธีศักดิ์สิทธิ์ ในงานประเพณีถือศีลกินผัก

รายการทั่วไทย by โกดำวันนี้จะพาไปชมประเพณีเก่าของชาวพังงา ม้าทรง-ลูกศิษย์เดินลุยกองไฟด้วยเท้าเปล่า หนึ่งในพิธีศักดิ์สิทธิ์ ในงานประเพณีถือศีลกินผัก

เมื่อช่วงค่ำ ของวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ที่ศาลเจ้าจ่งต๋านหง่วนโส่ย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีการประกอบพิธีโก้ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟ พิธีการศักดิสิทธิ์พิธีหนึ่งในประเพณีถือศีลกินผัก (เจ) เชื่อกันว่ากองไฟถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับการแสดงอิทธิฤทธิ์ที่บังคับไฟไม่ให้ร้อน ใช้ชำระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์ทันทีที่ถึงเวลาบรรดาม้าทรงของศาลเจ้าต่างเริ่มประทับทรง ภายในศาลเจ้าก่อนออกไปยังลานพิธี ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิธีกรรมได้ทำการก่อกองไฟไว้แดงกรุ่น จากนั้นบรรดาม้าทรงต่างเริ่มพิธีการด้วยการเดินกึ่งวิ่งด้วยเท้าเปล่าทีละคนจนครบ และให้บรรดาลูกศิษย์ผู้ร่วมถือศีลกินผัก ได้พิสูจน์บริสุทธิ์ ด้วยการวิ่งผ่านกองไฟ ก่อนจะมีการจุดประทัดรอบกองไฟเสร็จสิ้นพิธี มีประชาชนผู้ถือศีลกินผักนุ่งขาวห่มขาวร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
สำหรับการประกอบพิธีลุยไฟดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ไม่มีม้าทรง หรือลูกศิษย์ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด นอกจากนี้ หลังเสร็จพิธีการลุยไฟ ที่หน้าศาลเจ้าบรรดาเหล่าม้าทรงหญิงของศาลเจ้าได้ทำพิธีผูกข้อมือสะเดาะเคราะห์ให้แก่ผู้ร่วมพิธีด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *