พัทลุง – นายกสมาคมท่องเที่ยวพัทลุงตอบยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้านการท่องเที่ยว ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

พัทลุง – นายกสมาคมท่องเที่ยวพัทลุงตอบยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้านการท่องเที่ยว ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สอดคล้องนโยบายรัฐยกเลิกวีซ่าคนจีนเข้ามาในประเทศ ผลตอบรับในหลายจังหวัดกลับไร้ชาวจีนเดินทาง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางภาคใต้ของไทย ซึ่งติดกับชายแดนมาเลเซีย เร่งทุกภาคส่วนรื้อแก้ไขประกาศอนุญาตให้รถโดยสารต่างประเทศนำนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจังหวัดใกล้เคียง ประสงค์แก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ หวังกระตุ้นเม็ดเงินกระจายสู่ท้องถิ่น ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซา สร้างรายได้นับร้อยล้านบาทต่อปี
…………………………..
🛑 สืบเนื่องจากกรณีนายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อให้พิจารณายกเลิกประกาศจ.สงขลาเรื่องการอนุญาตนำรถโดยสารที่จดทะเบียนต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดสงขลาและประกาศกรมขนส่งทางบก ฉบับที่ 7/2557 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2557 นั้น ต่อมาได้มีหนังสือจากสำนักปลัดสำนักนายกแจ้งว่าให้จังหวัดสงขลาได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว

🛑 ล่าสุดนายจรูญ แก้ววจีทรัพย์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า การขอยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวนั้นเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของการท่องเที่ยวในทุกมิติทั้งท้องถิ่น ชุมชน ภาคการท่องเที่ยวนอกเหนือจากจังหวัดสงขลา เพราะประกาศดังกล่าวฯ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากไม่สามารถนำรถบัสออกจากจังหวัดสงขลาไปท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับจังหวัดอื่นใกล้เคียงได้ อาทิ จังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง จังหวัดสตูล จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเชีย-สิงคโปร์-อินโดนีเซียลดลงอย่างเห็นได้ชัด สูญเสียรายได้เข้าสู่ประเทศหลายร้อยล้านบาทต่อปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๖๖ ก่อนที่ประเทศจะประสบปัญหากับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด ๑๙ จนถึงปัจจุบัน

🛑 นอกจากนี้นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงยังบอกอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศ โดยใช้ใบตม.๖ (บัตรขาเข้า-บัตรขาออก)ผ่านทางด่านชายแดนของประเทศไทย อาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ประกอบการหรือนักท่องเที่ยวโดยตรง ทั้งนี้จึงขอให้ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนโดยใช้วิธีการสำรองใบตม.๖ (บัตรขาเข้า-บัตรขาออก) ให้แก่ผู้ประกอบการบริษัทท่องเที่ยวเป็นจำนวนหนึ่ง จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ให้เพียงแค่ ๙-๑๐ ใบ ต่อ ๑ คณะทัวร์ ซึ่งบางครั้งใน ๑ คณะทัวร์อาจมีนักท่องเที่ยวมากถึง ๑00 คน ทางผู้ประกอบการได้มีการจัดประชุม หารือและระดมความคิดจากหน่วยงานต่างๆในหลายภาคส่วนแล้ว แต่ยังมิได้มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

🛑 อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงจึงขอความอนุเคราะห์ทางจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณายกเลิกประกาศคำสั่งฉบับดังกล่าวฯ เป็นวาระเร่งด่วนหรือดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่ออนุญาตให้รถโดยสารที่เดินทางจากประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์เข้าสู่จังหวัดสงขลาและจังหวัดอื่นที่ใกล้เคียงเพื่อผลประโยชน์ด้านการสร้างรายได้ของการท่องเที่ยวกระจายสู่ท้องถิ่น ชุมชนและประเทศชาติต่อไป.

………………………………..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *