#ชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์เตรียมจัดงาน”ตะเกียงโบราณตำนานอดีต” ครั้งที่ 4#

#ชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์เตรียมจัดงาน”ตะเกียงโบราณตำนานอดีต” ครั้งที่ 4#


เมื่อเวลา 13.09 น.วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2566พล.ต.ต.อรุณ. แตงนารา ประธานชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ที่มาของชมรมฯเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มชาวนครสวรรค์ที่สนใจในแสงตะเกียง ทั้งที่เดิมทีมีอยู่แล้ว และสนใจหาซื้อตะเกียงเก่ามาทำให้จุดติด เปล่งแสงแห่งอดีตอีกครั้งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2562โดยมี วัตถุประสงค์ คือ
1.อนุรักษ์ ซ่อมแซม ตะเกียงโบราณในรูปแบบต่างๆ
เพื่อ สืบสานแสงตะเกียงจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
2.นำตะเกียงโบราณ เข้าร่วมในงานกิจกรรมที่สำคัญ
ต่างๆ ทั้งในตัวจังหวัดหรือต่างจังหวัด เพื่อร่วมสร้าง
สีสันให้กับงานเหล่านั้น
3.รวบรวมข้อมูลของตะเกียงแต่ละชนิด แต่ละประเภท เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้คนรุ่นหลังศึกษาหาความรู้ ให้คงอยู่สืบไป
ทั้งนี้ความหมายของโลโก้กลุ่มตะเกียงที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสีฟ้า และสีเหลืองหมายถึง เราจุดตะเกียงใต้ท้องฟ้า ให้แสงสว่างอร่ามงดงามตาดุจแสงทองของพระอาทิตย์แสงที่ออกมาจากใต้ตะเกียง หมายถึง ประกายแสงทั้ง 4 ส่วน เหมือนการรวมตัวของแม่น้ำทั้ง 4 สาย เป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำเจ้าพระยา

  1. สำหรับการจัดงานตะเกียงโบราณตำนานอดีตครั้งที่4 นี้ จัดขึ้น. ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณหน้าป้ายอุทานสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เวลา 17.00 – 22.00 น.จัดโดยชมรมแสงตะเกียง ร่วมกับสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์นครสวรรค์ มี พล.ต.ต.อรุณ แตงนารา เป็นประธานจัดงาน และ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ให้เกียรติ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อเป็นการสืบสานตะเกียงโบราณ ให้ประชาชนทั่วไปได้มาสัมผัสกับแสงตะเกียงอย่างใกล้ชิด และเพื่อพบปะพูดคุยกับพี่น้องจากชมรมต่างๆทั่วประเทศ คาดว่าจะมีตะเกียงโบราณไม่น้อยกว่า 300 ดวง
    จึงขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์และใกล้เคียงมาร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ตามวัน เวลาและสถานที่ดังกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *