#สส บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคท้องที่ไทย #อภิปรายญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และลุ่มน้ำทะเลสาบอื่น ๆ อย่างยั่งยืน=(มีคลิป)

#สส บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคท้องที่ไทย
#อภิปรายญัตติ
เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ
พิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา
และลุ่มน้ำทะเลสาบอื่น ๆ อย่างยั่งยืน


สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล : กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพครับ ผม สส บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคท้องที่ไทย วันนี้ขอให้สภาผู้แทนราษฎรแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขเกี่ยวกับลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลาและอื่น ๆ ผมขอนำเสนอในส่วนของบึงบอระเพ็ด ท่านประธานก็ได้เคยไปจังหวัดนครสวรรค์มาหลายครั้งนะครับ บึงบอระเพ็ดนั้นมีอายุ ๙๖ ปี ที่ผ่านมาการพัฒนายังไม่เพียงพอ ในขณะนี้ก็กำลังเติมน้ำเข้าบึงบอระเพ็ดอยู่นะครับ ในบึงบอระเพ็ดมีพื้นที่ ๑๓๐,๐๐๐ กว่าไร่ แบ่งพื้นที่เป็นพื้นที่ให้ หวง และห้ามนะครับ
พื้นที่ให้ คือให้ราษฎรที่อยู่ในเขตบึงบอระเพ็ดนี่เป็นพื้นที่ราชพัสดุในการเช่า
พื้นที่หวง ให้ทำนาได้ แต่ห้ามมีสิ่งปลูกสร้าง
และพื้นที่ห้าม ในนี้ก็คือพื้นที่น้ำในปัจจุบัน ๔๐,๐๐๐ ไร่ ซึ่งเวลาหน้าน้ำท่วมนี่ในบริเวณรอบบึงบอระเพ็ด ในพื้นที่ ๓๐๐,๐๐๐-๔๐๐,๐๐๐ ไร่ ก็เป็นทะเลน้ำจืดขนาดใหญ่ในฤดูที่น้ำหลาก ส่วนพอหน้าแล้งปุ๊บ น้ำแห้งจากบึง แม้แต่ในแม่น้ำน่านก็ไม่สามารถไหลเข้าบึงได้ ก็ต้องใช้วิธีสูบเข้านะครับ ในปัจจุบัน ตอนนี้หน้าฝนแล้ว น้ำก็เริ่มสูงขึ้นก็ยังจะพอประตูน้ำสามารถเปิดน้ำเข้าไปได้พอสมควรนะครับ ในขณะนี้น้ำที่อยู่ในบริเวณบึงบอระเพ็ดก็เข้าไปพอสมควรจนเกือบเป็นพื้นที่ที่จะได้ ๑ ล้านลูกบาศก์เมตรแล้วนะครับ เชื่อว่าปีนี้ก็คงจะยังพอเก็บกักน้ำไว้ได้อยู่
แต่สิ่งที่ควรพัฒนาสำหรับบึงบอระเพ็ดนะครับ ก็คือทางเข้าของน้ำทุก ๆ ทาง อย่างเช่น ในทางของแม่น้ำน่านก็มีประตูน้ำ แต่ว่าก็ยังตื้นเขินอยู่ ก็ควรพัฒนาที่จะขุดลอก เพื่อให้น้ำในด้านแม่น้ำนี่เข้าได้สะดวกกว่านี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาสูบน้ำให้เสียค่าน้ำมันและเสียค่าไฟฟ้าในอนาคต ตรงนี้ก็ควรพัฒนาอย่างยิ่ง
และอีกส่วนหนึ่ง ก็คือบึงบอระเพ็ดอยู่ภายใต้ลุ่มเจ้าพระยา เขตก็คือจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ลพบุรี ลงมาถึงโซนนครสวรรค์ตรงนี้พื้นที่ประมาณ ๒-๓ ล้านไร่ ที่เป็นน้ำท่าที่จะไหลลงสู่บึงบอระเพ็ดนะครับ มันก็จะมีอ่างเก็บน้ำอยู่ตรงนั้นหลายจุดเหมือนกัน และลำน้ำที่จากตอนเหนือขึ้นไปจากบึงบอระเพ็ดไปถึงอำเภอท่าตะโก ถึงอำเภอไพศาลี ก็ยังมีอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ที่ต้องเป็นต้นน้ำที่สามารถพัฒนาและขุดลอกลงไปให้ความลึกลงไปกว่านั้นอีกสัก ๒-๓ เมตร ก็สามารถเก็บน้ำได้อีกเยอะแยะมากมาย จะเป็นเส้นเลือดใหญ่ของลำน้ำที่จะไหลลงสู่บึงบอระเพ็ดในระหว่างทาง ๗๐-๘๐ กิโลเมตร ๙๐ กิโลเมตร ในที่สาธารณะประโยชน์ที่อยู่เลาะลำน้ำนะครับ ก็สามารถขุดลอกและเป็นแก้มลิงที่สามารถพัฒนาให้พี่น้องประชาชนที่อยู่รอบ ๆ นั้นได้ใช้ประโยชน์ในหน้าแล้งนะครับ ซึ่งที่ผ่านมาการพัฒนายังไม่มีนะครับ
ต้องกราบขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และชาวบ้านฝากกราบ

ขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่เพิ่งลงพื้นที่ไปพัฒนาร่วมกันนะครับ ๒ กระทรวง และทราบว่าท่านรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะลงไปในเร็ว ๆ นี้นะครับ ๓-๔ กระทรวง ณ ชั่วโมงนี้ สส. ในพื้นที่ของนครสวรรค์เองก็ ๖-๗ ท่าน ก็คงจะช่วยกันร่วมมือพัฒนาบึงบอระเพ็ด ถ้ารอบนี้ทำไม่ได้ในอนาคตผมว่าไม่น่าจะทำอะไรได้แล้วสำหรับบึงบอระเพ็ด ก็เป็นสิ่งที่น่าพัฒนาและหลายหน่วยงาน แม้แต่ส่วนราชการของพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เอง พื้นที่ผู้ใช้น้ำรอบ ๆ บึง ก็มีความสามัคคีมีข้อตกลงในการใช้น้ำกันครบสมบูรณ์แบบแบ่งเขต แบ่งสถานที่ของกระทรวงไหน แต่ละกระทรวงไหน พัฒนาด้านไหน ตรงไหนก็สามารถพัฒนาได้ดี เพราะฉะนั้นถ้าในพื้นที่บึงบอระเพ็ดได้ขุดลอกลงไปอีก ในฤดูแล้งก็จะสามารถเก็บน้ำไว้ได้เยอะ และยังสามารถเอาดินมาพัฒนาหรือมากองเป็นเนินภูเขา เพื่อปลูกต้นไม้ได้อีกหลายพันไร่ สร้างคาร์บอนเครดิตให้กับพื้นที่ตรงนั้น และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ และของประเทศไทยได้ด้วยนะครับ ฝากกราบเรียนท่านประธานไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนะครับ หรือญัตติที่กำลังจะตั้งขึ้นนี้กรรมาธิการวิสามัญก็ขอให้ช่วยดูแลและช่วยพัฒนาบึงบอระเพ็ดด้วยครับ ขอบคุณครับ….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *