พังงา-เริ่มแล้วฤดูเจ้ยเคย ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือเจ้ยตัวเคยขายทำกะปิชั้นดี สร้างรายได้อย่างงาม

พังงา-เริ่มแล้วฤดูเจ้ยเคย ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือเจ้ยตัวเคยขายทำกะปิชั้นดี สร้างรายได้อย่างงาม
ถ้าพูดถึงเรื่องกะปิ ซึ่งเป็นของสำคัญคู่ครัวของพี่น้องชาวปักษ์ใต้ ซึ่งหลายคนก็ยังไม่เคยเห็นกรรมวิธีว่าเขาทำมาจากอะไรและทำอย่างไร ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่าในช่วงปลายปีเป็นช่วงที่หมดจากหน้าฤดูมรสุมคลื่นลมแรง ในพื้นที่ริมทะเลฝั่งอันดามันจะมีฝูงตัวเคย หรือกุ้งเคย ที่เป็นวัตุดิบหลักของการทำกะปิ ได้ออกมาลอยตัวอยู่ในแถบชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่หาดนาใต้บริเวณอ่าวจิก ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ในช่วงเช้าของทุกวันกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจะนำเรือออกไปจับตัวกุ้งเคย โดยวิธีการที่เรียกว่าเจ้ยเคย (เจ้ย ภาษาใต้หมายถึง การตัก การช้อนขึ้นมา) ซึ่งใช้คันไม้ไผ่คู่ยาว7เมตรเย็บถุงอวนติดกับคันไม้ไผ่ ติดตั้งไว้ด้านหัวเรือ โดยมีคนยืนคอยสังเกตดูว่าฝูงกุ้งเคยลอยขึ้นใกล้ผิวน้ำจุดไหนก่อนจะแล่นเรือเข้าไปเจ้ยตัวกุ้งเคย ลักษณะคล้ายกับอวนรุนแต่ลงไม่ถึงพื้นทราย เมื่อได้ตัวกุ้งเคยมาก็จะขายให้กลุ่มทำกะปิ หรือประชาชนทั่วไป กิโลกรัมละ50 บาท สร้างรายได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี และตัวกุ้งเคยนั้นนอกจากทำกะปิแล้ว ยังสามารถทำได้อีกหลายเมนู เช่นชุบแป้งทอด ยำกุ้งเคย พล่ากุ้งเคย ฯลฯ บางคนก็กินสดๆได้เลยบอกว่ารสชาติเค็มๆมันอร่อยดี
นายสืบศักดิ์ จินดาพล อดีตกำนันตำบลโคกกลอย ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย ประจำปี 2558 ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรทำกะปิตำบลโคกกลอยตรา”กำนัน” กล่าวว่า ฤดูกาลเจ้ยเคยจะอยู่ในช่วงปลายปี ช่วงที่หมดหน้ามรสุม ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านจะออกเรือไปเจ้ยเคยกันตั้งแต่เช้าตรู่ ตามชายฝั่งตั้งแต่หาดท้ายเหมืองยาวไปถึงจังหวัดภูเก็ต บางวันก็ได้มาก บางวันก็ได้น้อยไม่แน่นอน ซึ่งปีนี้กุ้งเคยได้เริ่มขึ้นมาให้จับเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งจะมียาวไปถึงเดือนธันวาคม โดยทางกลุ่มได้รับซื้อจากชาวประมงในราคากิโลกรัมละ 50 บาท นำมาทำเป็นกะปิคุณภาพชั้นดีจำหน่ายให้เป็นของฝากของขวัญของจังหวัดพังงา
สำหรับสูตรการทำกะปีชั้นดีของกลุ่มเกษตรกรทำกะปิตำบลโคกกลอยตรา “กำนัน”นั้น จะซื้อตัวกุ้งเคยสดจากชาวประมงมาคัดทำความสะอาดแล้วนำมาหมักด้วยเกลืออีก 1-2คืน โดยใช้การเติมน้ำตาลเล็กน้อยเพื่อเร่งความเปรี้ยว จากนั้นก็นำตากแดดให้พอหมาดๆก่อนจะนำมาบดหยาบ แล้วหมักต่อ3-5วัน เมื่อความเปรี้ยวได้ที่ ก็นำมาตากแดดต่ออีกครั้ง ก่อนจะนำมาบดละเอียด ปั้นเป็นก้อนละครึ่งกิโล บรรจุดอัดลงในกล่องพลาสติก ออกวางจำหน่ายได้เลย ซึ่งเราทำตามแบบฉบับของพื้นบ้าน ศึกษามาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่คนเฒ่าคนแก่ของหมู่บ้านสอนให้เราทำ เพื่อให้กะปิมีรสเปรี้ยว แล้วก็ทำอย่างพิถีพิถัน รับรองได้ทั้งในเรื่องของทำจากกุ้งเคยแท้100% ด้วยกรรมวิธีที่สะอาดปลอดภัย เป็นกะปิที่มีคุณภาพสูงไม่เค็มมาก เพราะเราใส่ในเรื่องสุขภาพของผู้บริโภค ขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาทใส่กระปุกอย่างดี สามารถติดต่อซื้อได้ที่โทรศัพท์ 081- 397- 4664 จัดส่งทั่วไทยผ่านทางไปรษณีย์ไทย
กุ้งเคยจัดเป็นครัสเตเชียนขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายกุ้ง แต่ตัวเล็กกว่าและไม่มีกรีแหลมๆที่บริเวณหัวเหมือนกุ้ง ตัวสีขาวใส มีตาสีดำ มีขนาดยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีเปลือกบางและนิ่ม จะดำรงชีวิตอยู่ใกล้ผิวทะเลโดยไม่จมลงไป ซึ่งอาจจะอยู่ในน้ำลึกประมาณหน้าแข้งถึงระดับหน้าอกเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดเล็กอยู่ตามชายฝั่ง มันจะเป็นอาหารที่สำคัญของวาฬ ลักษณะที่สำคัญคือ ในตัวเมียจะมีถุงไข่ที่ติดอยู่กับท้องตั้งแต่กำเนิด จึงมีชื่อเรียกว่า กุ้งโอปอสซั่ม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *