พบซากวาฬบรูด้ากว่า10ตันตายลอยกลางทะเลใกล้หาดชะอำ คาดตายมาแล้วกว่า10วัน ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

พบซากวาฬบรูด้ากว่า10ตันตายลอยกลางทะเลใกล้หาดชะอำ คาดตายมาแล้วกว่า10วัน ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

วันที่5ตุลาคม2566 นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ประมงเพชรบุรี เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำ ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อเรือโชคออมทรัพย์ว่า พบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเล ด้านทิศเหนือของหาดชะอำ จ.เพชรบุรี จึงนำกำลังพร้อมนำเรือยาง และเรือเร็วป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำเข้าตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ห่างจากฝั่งประมาณ5กิโลเมตร พบซากวาฬบรูด้า ตัวเต็มวัย อายุประมาณ5-6 ปี ความยาว 10-13 เมตร ในสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วลอยตายอยู่ในทะเล คาดว่าตายมาแล้วกว่า10วัน โดยเรือประมงในพื้นที่ที่พบเห็นได้ทำการใช้เชือกมัดหางวาฬเก็บกู้ซากลากเข้ามาที่เข้าชายหาดชะอำ บริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน จากนั้นทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ได้ทำการใช้เรือลากซากวาฬบรูด้าไปผ่าพิสูจน์ซากที่ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป

นายโชคชัย อธิกปาลี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี กล่าว่า ได้รับแจ้งจากเรือประมงโชคออมทรัพย์ว่าพบวาฬตายในทะเลก่อนใช้เรือลากเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ที่ฝั่ง ตรวจสอบพบเป็นวาฬบรูด้าขนาดโตเต็มวัย ทีมเจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องมือนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ค่ายพระรามหก ที่อาจจะบอกได้ว่าวาฬบรูด้าตัวนี้มีชื่อหรือไม่ ขอความร่วมมือชาวประมงในจังหวัดหากพบสัตว์ทะเลหายาก ที่บาดเจ็บ ป่วย ล้มตายแล้ว แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด24ชั่วโมง .   ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *