#นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคท้องที่ไทย อภิปรายถึงภัยแล้งของชาวไร่ชาวนา

สส.คนนครสวรรค์​​นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล : กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพ ผม
#นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคท้องที่ไทย อภิปรายถึงภัยแล้งของชาวไร่ชาวนา

วันนี้ก่อนอื่นผมต้องกราบขอบพระคุณท่านประธานที่ได้ให้ญัตติของผมเข้ามาสู่สภานี้ เมืองนครสวรรค์ เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ด ปากน้ำโพ ทุกท่านคงได้ยินคำนี้บ่อย ๆ นะครับ ในเรื่องญัตติภัยแล้ง ในข้อมูลเชิงลึก ผมคงไม่ขอพูดถึง เพราะว่าเพื่อนสมาชิกหลายท่านได้นำเรียนในที่ประชุมแห่งนี้ไปหลายท่านแล้วนะครับ ขออนุญาตพูดไปถึงการแก้ไขปัญหาในเรื่องภัยแล้ง ขอสไลด์ด้วยครับ ที่ผ่านมาญัตตินี้ได้เสนอมานาน แต่ได้ถูกเลื่อนมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่การปลูกผลผลิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยทั่วไปทั้งประเทศที่ฝนขาดช่วง แล้วทำให้เกิดพี่น้องประชาชนเกษตรกรที่ทำนา ไถนา หว่านข้าวกันสองรอบ สามรอบ จนจะหมดทุนแล้วนะครับ ทุกวันนี้ต้องขอบคุณฝนหลวงที่ทำฝนเทียมทั่วประเทศให้ผลผลิตของพี่น้องประชาชนในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมา ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ถือว่ายังดี ยังพอแก้ไขและได้บรรเทาปัญหาต่อไป
​​จะเห็นจากสไลด์คือไร่อ้อยในจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ส่วนใหญ่ขาดน้ำกันทั้งหมด ตอนหลังก็ฟื้นคืนมาจนเขียว แต่ผลผลิตไม่ดีแน่นอนในเรื่องของอ้อย สไลด์ถัดไปนี่เป็นพืชผลทางการเกษตรเป็นไร่ข้าวโพดที่เห็นอยู่นี้ถือว่าไม่ได้กินแล้วข้าวโพด พี่น้องเกษตรกรก็ต้องตัดเอาไปให้วัวกินแทน รอในปีต่อไปที่จะทำผลผลิตใหม่ บางพื้นที่ก็พอยังได้กิน ขอสไลด์ถัดไปด้วยครับ อันนี้เป็นพื้นที่ต้นข้าวโพดเหมือนกันในต่างจังหวัด อันนี้ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลังที่ผ่านมาเป็นแบบนี้นะครับ ส่วนใหญ่หลายที่แม้แต่นาข้าวที่เห็นที่ผ่านมาถือว่ายังโชคดีดินฟ้าอากาศได้อำนวยฝนฟ้าได้ตกลงมาในพื้นที่ในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

จนเห็นเป็นข่าวบางพื้นที่มีน้ำท่วม เป็นบางพื้นที่ อันนี้เป็นบึงบอระเพ็ดที่จังหวัดนครสวรรค์ที่น้ำเหลือ
อยู่นิดเดียวในพื้นที่ ๑๓๐,๐๐๐ กว่าไร่ เหลือพื้นที่พื้นน้ำอยู่ไม่กี่พันไร่ อันนี้ยังต้องมีการปรับปรุงและแก้ไขต้องมีการเสนอของบประมาณไปในหลาย ๆ หน่วยงานที่จะต้องดำเนินการในบึงบอระเพ็ด ตอนนี้ถือว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ตรงนั้นได้คุยแล้วก็ตกลงทำสัญญาประชาคมผู้ใช้น้ำในรอบ ๆ บึงเป็นที่เรียบร้อย ณ บัดนี้เหลือแต่การพัฒนาต่อก็จะสามารถแก้ไขปัญหาของจังหวัดนครสวรรค์ บึงบอระเพ็ดเป็นบึงระดับประเทศ แต่ว่ามีอายุถึง ๙๖ ปี จนถึงวันนี้ ซึ่งการพัฒนาที่ผ่านมาก็ถือว่ายังดีเท่าที่ควร ซึ่งตอนนี้มีการเสนองบประมาณไป แต่ก็ยังไม่มีงบประมาณที่จะเข้ามาขอรัฐบาลใหม่ ในเรื่องของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องระดมงบเข้าไปพัฒนาบึงบอระเพ็ดนี้ด้วยและอยู่ในแผนพัฒนา ๒๐ ปี ของยุทธศาสตร์ชาติ เป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดของประเทศไทยส่วนหนึ่งก็อยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ และในหลาย ๆ จังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่รอบ ๆ บึงตอนนี้ต้องการที่ของบประมาณมา ๔ จุด คือทำ Deep Pool ก็จะสามารถเก็บน้ำเพิ่ม ๑ หลุม ประมาณ ๓ ล้านคิว ๔ หลุม ประมาณ ๑๐ กว่าล้านคิว หลังจากฝนฟ้าที่จะตกเข้ามาฤดูนี้ก็ยังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ต้องขอสนับสนุนงบประมาณจากฝนหลวงต่อที่ผ่านไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งการบินของฝนหลวงที่บิน ณ ปัจจุบันก็ยังไม่เพียงพอสำหรับเดือนตุลาคม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาของทั้งทั่วประเทศ เพราะน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ ณ ตอนนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำนะครับ ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถใช้อุปโภค บริโภคได้เลย ส่วนเรื่องการเกษตรค่อนข้างลำบากหลังจากนี้ หลังจากนี้ไปคงเริ่มยากจริง ๆ และอีกส่วนหนึ่งของบึงบอระเพ็ดที่ต้องการพัฒนานี้ ก็คือการขุดคลองตะกอน เหมือนวงแหวนรอบเมืองคือเป็นขุดคลองที่รอบบึง เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรที่อยู่รอบ ๆ สามารถใช้น้ำรอบบึงในการทำการเกษตรได้เพียงพอเลยทีเดียวก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว ไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์แห่งเดียวในหลาย ๆ ที่ในประเทศไทยยังมีแหล่งน้ำอีกมากมายที่ยังต้องทำอ่างเก็บน้ำสำหรับในฤดูที่จะเกิดเอลนิโญ ๒-๓ ปีข้างหน้านี้จะแล้งมากกว่าเดิม อย่างไรขอฝากฝนหลวงอย่าเพิ่งทิ้ง ณ ตอนนี้ไป เพราะว่าความชื้นในอากาศตอนนี้ถือว่าได้ว่า ๕๐-๖๐ เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการทำฝนเทียมประกอบกับบรรยากาศของธรรมชาติจริง ๆ ก็ยังจะสามารถทำให้ฝนฟ้าตกต้องไปตามฤดูกาล เพื่อเก็บกักน้ำได้ต่ออีก ๒-๓ ปี อย่างไรก็ขอขอบพระคุณ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ขอให้ทั้ง ๓ กระทรวงได้อนุมัติงบประมาณไปที่บึงบอระเพ็ด เพื่อพัฒนาให้พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์และที่อื่นทั่วประเทศได้มีน้ำกิน น้ำใช้กันอย่างเพียงพอ ขอบพระคุณท่านประธานครับ#

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *