“ต่อศักดิ์” รอง ผบ.ตร.ไปเป็นประธานด้วยตัวเอง พิธีฌาปนกิจศพ “ผกก.เบิ้ม” พ่อเผยภูมิใจในตัวลูก(มีคลิป)

“ต่อศักดิ์” รอง ผบ.ตร.ไปเป็นประธานด้วยตัวเอง พิธีฌาปนกิจศพ “ผกก.เบิ้ม” พ่อเผยภูมิใจในตัวลูก

เมื่อวันที่ 17 ก.ย 2566. เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และนายตำรวจระดับสูงหลายนาย เดินทางเข้าร่วมพิธีฌาปนกิจศพ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ ผกก.เบิ้ม ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักย่านคูคต จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยสาเหตุน่าจะมาจากความเครียด ที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรแบงค์ ผู้ใต้บังคับบัญชา ถูกนายหน่องมือปืนยิงเสียชีวิตที่บ้านกำนันนก จ.นครปฐม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานฌาปนกิจศพ พ.ต.อ.วชิรา หรือ ผกก.เบิ้ม มีขึ้นที่วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 39 และนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 55 เข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน โดยมีข้าราชการระดับสูงในจังหวัดให้ความสำคัญและเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีอดีตผู้บังคับบัญชาของผู้กำกับเบิ้มเดินทางมาร่วมงานด้วย อาทิ พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ อดีตนักสืบมือดีของ สตช. สำหรับบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความโศกเศร้ามีเพื่อนๆ และญาติพี่น้องต่างโอบกอดร่ำไห้ รวมทั้งพูดกันถึงคุณงามความดีที่ผู้กำกับเบิ้ม เคยมีไว้ตลอดระยะเวลาที่รับราชการตำรวจ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เดินทางมาในวันนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ พ.ต.อ.วชิรา และครอบครัว ในคดีของสารวัตรศิว นั้นในเบื้องต้นตนซึ่งดูงานสายปราบปราม ก็ได้ไปยังที่เกิดเหตุตั้งแต่ต้น โดยคดีนี้แบ่งออกเป็นสองคดี ในคดีแรกเป็นคดีที่มือปืนยิง สารวัตรศิว ในส่วนนี้ บช.ก. เป็นคนดูแลโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. อีกคดีคือในส่วนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบ.ตร. ที่จะดูและสำนวนในคดีอื่นๆ ประกอบคือในส่วนของ บช.ภ.7

“วันนี้ผมมาในฐานะ ผกก.เบิ้ม เป็นน้อง ที่ทำงานอยู่กันมานาน ตั้งแต่สมัยเป็นกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ จนร่วมกันปั้นเป็นกองบังคับการมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 และเปลี่ยนมาเป็นกองบังคับการปฎิบัติการพิเศษ สังกัด บช.ก. และ ผกก.เบิ้ม ถือเป็น ผกก.หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายคนแรกของหน่วย เพราะมีสเปคตรง จบการเรียนด้านนี้มาโดยเฉพาะ มีผู้กำกับการต่อต้านฯ แค่สามคนคือ สังกัด กก.ปพ. – นเรศวร 261 – อรินทราช 26 เราสร้างเขามาเพื่อตำแหน่งนี้โดยเฉพาะ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อ ผกก.เบิ้ม ทำงานจนครบ 2 ปีในตำแหน่งก็ต้องให้รุ่นน้อง ขึ้นมาทำหน้าที่แทนส่วนตัวเองนั้น ย้ายไปเป็น ผกก.2 บก.ทล. ทำงานถวายความปลอดภัยดูแลเส้นทางเสด็จฯ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่ผ่านมาพวกเราอยู่กันแบบพี่น้อง จึงบอกได้เลยว่าเราจะดูแลลูกและครอบครัวของเบิ้มไปโดยตลอด

ปัจจุบันได้ตั้งกองทุนไว้ดูแลและไม่ใช่แค่เบิ้มเพียงคนเดียว กองทุนนี้จะดูแลพี่น้องตำรวจคนอื่นๆ เพื่อองค์กรด้วย ขอให้ดูคนที่มาร่วมงานฌาปนกิจมีจำนวนมาก เพราะ ผกก.เบิ้ม เป็นคนน่ารัก ที่ผ่านมาเขามีภารกิจพิเศษที่ไม่มีใครรู้อีกจำนวนมาก ถือว่าเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับงานมาก

ด้าน พ.อ.วินัย ยาวไทยสงค์ บิดา ผกก.เบิ้ม กล่าวด้วยความโศกเศร้าว่า ผกก.เบิ้ม เป็นสิ่งที่มีค่ามากของตนและครอบครัวและญาติพี่น้องทุกคน ที่ผ่านมาเขาถือเป็นตำรวจที่เสียสละอยากมาก มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ฝังลึกอยู่ในสายเลือดของความเป็นนักรบ รู้สึกภาคภูมิใจในตัว ผกก.เบิ้ม เป็นอย่างมาก หลังเกิดเหตุตนร้องไห้ทุกวัน หากเกิดใหม่ขอให้เราได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่ เป็นครอบครัวเดียวกันเช่นนี้อีก

สำหรับ ผู้กำกับเบิ้ม เป็นลูกชายคนโตของ พ.อ.วินัย ยาวไทยสงค์ อดีตนายทหารม้า ม.พัน 7 ค่ายพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ มารดาคือ นางประไพ ยาวไทยสงค์ เป็นครูใน จ.น่าน โตมาในครอบครัวทหาร สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 39 เหล่าตำรวจ นรต.รุ่น 55 ภายหลังจบจากโรงเรียน นรต. ได้เข้าประจำการที่ จ.ศรีสะเกษ บรรจุครั้งแรก เมื่อปี 2545 ที่ กิ่ง อ.ศรีรัตนะ เป็น นรต.ชุดแรกของโรงพัก

โดยเส้นทางอาชีพตำรวจของ พ.ต.อ.วชิรา ได้ร่วมทำงานกับ พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ นับเป็นศิษย์ก้นกุฏิ ต่อมาย้ายมาสังกัดกองปราบปราม ขึ้นเป็นสารวัตรคอมมานโด หรือกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม

ก่อนย้ายไปอยู่กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ขยับเป็นผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าว กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ต่อมาเป็นผู้กำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กก.ปพ.บช.ก. และล่าลุดปี 2564 ได้รับการสนับสนุนให้ย้ายไปเป็น ผกก.2 บก.ทล.

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *