#นายกนิดฯ ลงพื้นที่เขื่อนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ด รับจะผลักดันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำให้สำเร็จตามแผน

นายกฯ ลงพื้นที่เขื่อนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ด รับจะผลักดันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำให้สำเร็จตามแผน

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรับจะผลักดันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ แม่งัด-แม่กวง ให้สำเร็จตามแผน

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางไปรับฟังการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมติดตามลงพื้นที่ และมีพี่น้องชาวอำเภอดอยสะเก็ด รอให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

โดยอธิบดีกรมชลประทาน ได้รายงานข้อมูลถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ว่าแม้ช่วงนี้จะเข้าสู่ฤดูฝน แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเหนือเขื่อนยังปริมาณมีน้อย และไม่เพียงพอที่จะไหลเข้าสู่แหล่งกักเก็บน้ำในเขื่อน โดยขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อน 149 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุเขื่อน ขณะที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีความจุ 231 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 87 ของความจุเขื่อน

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ แม่งัด-แม่กวง ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 78 คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในปี 2570 สามารถผันน้ำมาเต็มได้ 160 ล้านลูกบาศ์กเมตร และสามารถบริหารจัดการน้ำให้เกษตรกรทำนาปรังและส่งน้ำไปยังนิคมอุตสาหกรรมได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พร้อมรับจะผลักดันโครงการให้สำเร็จตามแผนที่กำหนดไว้ อีกทั้งได้กล่าวว่าจะมีการปล่อยพันธุ์ปลาที่เขื่อนแม่กวงเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำและรักษาระบบนิเวศ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบกับสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนชาวอำเภอดอยสะเก็ดและอำเภอใกล้เคียงที่เข้ามาให้การต้อนรับ เพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศ ต่อไป

****************** นิวัตร ธาตุอินตันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *