#ขอเชิญร่วมพิธีมัดมือเรียกขวัญกะเหรี่ยง ครั้งที่ 18 ณ สำนักสงฆ์รอยพุทธบาท

#ขอเชิญร่วมพิธีมัดมือเรียกขวัญกะเหรี่ยง ครั้งที่ 18 ณ สำนักสงฆ์รอยพุทธบาท

ในวันที่25 – 26 -27 สิงหาคม 2566 เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ พิธีมัดมือ เรียกขวัญกะเหรี่ยง ครั้งที่ 18 ณ สำนักสงฆ์รอยพุทธบาท อ.แม่สอด จ.ตาก

พระใบฎีกา ปัญญาสุวณฺโณ เจ้าสำนักสงฆ์รอยพระพุทธบาท ตำบลแม่ปะ พร้อมด้วย พี่น้องชาวกะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมงาน พิธีมัดมือ เรียกขวัญกะเหรี่ยง ครั้งที่ 18 ณ สำนักสงฆ์รอยพุทธบาท หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณี มัดมือ เรียกขวัญชาวกะเหรี่ยง ครั้งที่ 18 ประเพณีวัฒนธรรม “ปกาเกอะญอ” ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ โดยได้รับเกรียรติอย่างยิ่งจาก พระประสิทธิศีลคุณ (เวช ปภากโร) เจ้าคณะจังหวัดตาก เป็นประธานพิธี ได้รับเกรียรติจาก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้าน พี่น้องชาวกะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ และพี่น้องชาวไทย หลากหลายชาติพันธุ์ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สอด และจังหวัดตาก จังหวัดกรุงเทพฯ เข้าร่วมงานกันอย่างอบอุ่น แต่งกายชุดประจำชนเผ่า “กะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ” สืบสานประเพณี โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

พระใบฎีกา ปัญญาสุวณฺโณ เจ้าสำนักสงฆ์รอยพระพุทธบาท กล่าวว่า งานประเพณีผูกข้อมือ เรียกขวัญ เป็นอีกหนึ่งประเพณี ที่ชาวกะเหรี่ยง ยึดถือ ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านานเป็นประจำทุกปี เนื่องจากมีความเชื่อ ที่ว่า คนเรานั้น มีขวัญเป็นของตนเอง เมื่อออกไปทำงาน เดินป่า อาจประสบพบเจอภยันตรายต่างๆ หรือ สิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเหตุทำให้ขวัญหนีหาย การผูกข้อมือเพื่อรับขวัญ จึงเป็นงานประเพณีที่สำคัญ จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เพื่อเรียกขวัญให้กับลูกหลาน ให้กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ในยามค่ำคืน มี มหรสพ ฉายหนังภาพยนตร์ เป็นการเฉลิมฉลอง พบปะกันของพี่น้องกะเหรี่ยง รับประทานอาหารร่วมกัน สร้างความรัก ความสามัคคี เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที เคารพผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ผู้มีพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ ครูอาจารย์ สร้างสัมพันธ์อันดีต่อครอบครัว ชุมชน เป็นวันที่ หนุ่ม สาว เยาวชน จะได้มีโอกาส ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณี มัดมือ เรียกขวัญชาวกะเหรี่ยง ให้คงอยู่ จากรุ่น สู่รุ่น สืบต่อไป

ภาพ / ข่าว / ชมมณี เสืออ่ำ by เพลินตา ชมมณี 096-9835453

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *