สมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร จัดกิจกรรม ๑๒ สิงหา พาแม่เที่ยว ถวายผ้าไตรจีวร วัดพระเจ้าตากสินมหาราช โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว

สมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร จัดกิจกรรม ๑๒ สิงหา พาแม่เที่ยว ถวายผ้าไตรจีวร วัดพระเจ้าตากสินมหาราช โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว

เช้าวันนี้ วศ.โกญจนาท ไตรยางค์ ประธานชมรมขี่ม้าพระยาตาก เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายมนู ศิลพร ปราชญ์ชาวบ้านปากห้วยแม่ท้อ นักเล่าเรื่องชุมชนโบราณ โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ให้การต้อนรับ นายสมเกียรติ วีระวุฒิวงศ์ และ นายอัครวัฒน์ วงศ์บุญธนวุฒิ บริษัท ที เซเว่น ทัวร์ จำกัด ที่ได้นำคณะสมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร พร้อมด้วยสมาชิก กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ลงพื้นที่จังหวัดตาก เที่ยวชมโบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว หรือ วัดพระเจ้าตากสินมหาราช ร่วมถวายผ้าไตรจีวร พระปลัดสมบูรณ์ วรธมฺโน ประธานสงฆ์ วัดพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ดูแลโบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว เนื่องในวันมหามงคล ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ วันแม่แห่งชาติ เพื่อเปิดเส้นทางการค้า การลงทุน ไหว้พระ ๙ วัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว otop นวัตวิถี สนองนโยบายภาครัฐ ในการกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน ให้เกิดความยั่งยืน ในโครงการ เที่ยวตากสดชื่น ช่วงกรีนซีซั่น Green Season เรียนรู้ประวัติศาสตร์ โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว ที่มีความผูกพันกับ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีมหาราช ถึง ๒ วาระ วาระแรก ในปีพุทธศักราช ๒๓๐๒ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีมหาราช ดำรงตำแหน่ง พระยาตาก (เจ้าเมืองตาก) ได้ไปบำเพ็ญทานกาลกุศลที่วัดดอยข่อยเขาแก้วเมืองตาก เสร็จแล้วได้เดินไปหยิบไม้เคาะระฆังขึ้นมาถือไว้ แล้วตั้งคำสัตย์อธิษฐานขึ้นในใจว่า ถ้าข้าพเจ้ามีบุญญาบารมีมากพอที่จะเป็นที่พึ่งของอาณาประชาราษฎร์ได้ ขอให้ไม้ระฆังที่ขว้างไปนี้จงผ่าแก้วขาดกลาง โดยที่ถ้วยแก้วที่ขาดสองท่อนนี้ ไม่แตก จะนำแก้วที่ขาดสองท่อนนี้ไปทำเป็นเจดีย์บรรจุพระสารีริกธาตุ จากนั้น พระยาตาก ก็เหวี่ยงไม้ตีระฆังไปหาแก้วน้ำที่วางอยู่เบื้องหน้า ซึ่งห่างออกไปประมาณ ๑๐ ศอก (๕ เมตร) ไม้เคาะระฆังพุ่งเข้าตัดแก้วใบนั้นขาดออกจากกัน โดยไม่มีการแตกสลายเลยแม้แต่น้อย ภายหลังจากการเสี่ยงทายแล้ว พระองค์ได้ให้ช่างนำลูกแก้วไปติดไว้ที่ยอดพระเจดีย์ วัดดอยข่อยเขาแก้ว ๑ ลูก และอีก ๑ ลูก ติดไว้ที่ ยอดพระเจดีย์วัดกลางสวนดอกไม้ ภายในวัดมีรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งตั้งอยู่ ณ ทางเข้าโบสถ์มหาอุด ซึ่งเมื่อเข้ามาภายในโบสถ์มหาอุดแล้ว จะมีพระพุทธรูปไว้ให้สักการะ พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่จะเข้ามานั่งสมาธิภายในอุโบสถโบราณ เชื่อกันว่าจะทำกิจการใด ก็จะประสบความสำเร็จ มีชัยชนะ

ภาพ / ข่าว / ชมมณี เสืออ่ำ by เพลินตา ชมมณี 096-9835453

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *