# ผู้ว่าเพชรบูรณ์เชิญเที่ยว สิ่งมหัศจรรย์ที่น้ำหนาวจีโอพาร์คเทรล” จีโอพาร์ค คือ อุทยานธรณี เพราะจังหวัดเพชรบูรณ์มีแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญหลายแห่ง#

# ผู้ว่าเพชรบูรณ์เชิญเที่ยว สิ่งมหัศจรรย์ที่น้ำหนาวจีโอพาร์คเทรล”
จีโอพาร์ค คือ อุทยานธรณี เพราะจังหวัดเพชรบูรณ์มีแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญหลายแห่ง

นายกฤษณ์​ คงเมือง​ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  มองเห็นความสำคัญเรื่องการท่องเที่ยวจึงได้มอบหมายให้ นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงมอบให้ นางกัญญาวีร์ เดชรักษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้นำ เครือข่าย เพื่อเข้ามานำเสนอการท่องเที่ยว “อุทยานธรณีเพชรบูรณ์” โดยเฉพาะที่อำเภอน้ำหนาว มีความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่หลากหลายและมากมายโดยเมื่อ 280 ล้านปีที่แล้ว เปลือกโลกภาคอีสานที่ชื่อ อินโดไชน่า ได้เคลื่อนตัวเข้าหากันเปลือกโลกภาคเหนือและภาคกลางที่ชื่อ ชาน-ไทย ทำให้ทะเลดึกดำบรรพ์ที่อยู่ตรงกลาง ถูกดันตัวยกขึ้นมาเป็นแผ่นดินและภูเขา ต่อมา ได้เกิดมีบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ ซึ่งมีการตกตะกอนที่ก้นบึงทุก ๆ ปี และยังมีสัตว์ดึกดำบรรพ์ เช่น อาร์โคซอร์ ไดโนเสาร์โปรซอโรพอด เดินย่ำเท้าอยู่ทั่วไป หลังจากนั้น เปลือกโลกแห่งนี้ ก็ยังได้รับการสลักเสลาจากน้ำและลม จนเกิดภูมิทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและมีความสวยงามทางธรรมชาติที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว .. นอกจาก “น้ำหนาว ดินแดนธรณีมหัศจรรย์อันงดงาม” แห่งนี้
สำหรับเส้นทางที่จะเชื่อมผ่านให้นักวิ่งได้ผ่านจุดสำคัญ ได้แก่ น้ำตกตาดใหญ่ น้ำตกทิดมี ลำธารตาดฟ้า แคนยอนน้ำหนาว ผาจ้ำน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นจุดไฮไลน์สำคัญของอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ในพื้นที่ของอำเภอน้ำหนาว
#ขอบคุณภาพข่าวจาก.ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อุทยานธรณีเพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *