นายธวัชชัย ศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา อำเภอเกาะจันทร์ ประจำปี 2567

นายธวัชชัย ศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา อำเภอเกาะจันทร์ ประจำปี 2567

 

 

 

 

 

 

โดยมีายประธานภู่ธนะพิบูล นายอำเภอเกาะจันทร์ ทหารตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เข่าร่วมงาน และบรรดาพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอเกาะจันทร์ร่วมในการตักบาตรเทโวโรหณะโดยเดินทางนำอาหารคาวหวานมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันออกพรรษาโดยวันออกพรรษาหรือ วันปวารณาออกพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาจำพรรษา3เดือนของพระสงฆ์ โดยเป็นวันที่พระสงฆ์จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษาในวันนี้วันออกพรรษาตามปกติจะตรงกับวันขึ้น15ค่ำ เดือน11หลังวันเข้าพรรษา3เดือนตามปฏิทินจันทรคติไทยการออกพรรษานั้นถือเป็นข้อปฏิบัติตามพระวินัยสำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะเรียกว่า”ปวารณา”

 

 

 

จัดเป็นญัตติกรรมวาจาสังฆกรรมประเภทหนึ่ง ที่ถูกกำหนดโดยพระวินัยบัญญัติให้โอกาสแก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ร่วมกันตลอดไตรมาสสามารถว่ากล่าวตักเตือนและชี้ข้อบกพร่องแก่กันและกันได้โดยเสมอภาค ด้วยจิตที่ปรารถนาดีซึ่งกันและกันเพื่อสามารถให้พระสงฆ์ที่ถูกตักเตือนมีโอกาสรับรู้ข้อบกพร่องของตนและสามารถนำข้อบกพร่องไปแก้ไขปรับปรุงตัวให้ดียิ่งขึ้น เมื่อถึงวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลแก่พระสงฆ์ที่ตั้งใจจำพรรษาและตั้งใจปฏิบัติธรรมมาตลอดจนครบไตรมาสพรรษากาลในวันนี้

 

 

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

 

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *