# สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคท้องที่ไทยร่วมเปิดงาน 123 ปี ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมืองสรรค์บุรี#

# สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคท้องที่ไทยร่วมเปิดงาน 123 ปี ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมืองสรรค์บุรี#

เมื่อเวลา 9.00 น. วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2567 ณ วัดมหาธาตุ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท มีการจัด
งาน “๑๒๓ ปี ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมือง
สรรค์บุรี” ณ บริเวณลานเจดีย์ทรงปรางค์กลีบมะเฟือง วัดมหาธาตุ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท โดยนางสาวดารา. เอี่ยมส่งเสริม นายอำเภอสรรค์บุรี กล่าวรายงานต่อท่านวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ประธานพิธีเปิดโดยมี สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคท้องที่ไทยได้รับเกียรติเข้าร่วมงาน ด้วยตามบันทึกในประวัติศาสตร์
ตลอดระยะเวลา 42 ปี แห่งการครองราชย์ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระราชกรณียกิจ ที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การเสด็จประพาสเยี่ยมเยียนราษฎร ตามหัวเมืองต่างๆเพื่อทอดพระเนตร ความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระองค์เอง รวมทั้งทรงบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เสด็จและทอดพระเนตรทุกครั้งสำหรับเมืองสรรค์บุรี พระองค์ได้เสด็จ พระราชดำเนินมาถึง
เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ 2544 หรือ ร.ศ 120 หรือเมื่อ 123 ปีล่วง
มาแล้ว โดยเสด็จมาด้วยเรือพระที่นั่ง 6 แจว ล่องมาตามลำน้ำน้ำน้อยมาขึ้นที่ท่าน้ำ หน้าวัดมหาธาตุแห่งนี้ และได้เสด็จพระราชดำเนินเข้ามาเยี่ยมชมโบราณสถานของเมืองสรรรค์บุรีหลายแห่งได้แก่ วัดมหาธาตุ
สรรค์บุรี วัดพระยาแพรก วัดสองพี่น้อง และวัดจันทร์

ด้วยทางวัดมหาธาตุ โดยการนำ ของ พระเดชพระคุณ พระครูสิทธิชัยรังสรรค์ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุสรรค์บุรี คุณมนัส วิชาชู และครอบครัว คณะกรรมการวัด ตัวแทนหน่วยราชการ ชมรมลูกขุนสรรค์และประชาชนชาวสรรค์บุรี ที่มีความเคารพ ศรัทธา และนับถือ องค์ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ได้จัดประชุมหารือ ร่วมกัน และมีมติว่า สมควรจัดงานน้อมรำลึก “123 ปีตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสเมืองสรรค์บุรี” ในวันนี้เป็นครั้งแรก ณ. สถานที่ ที่พระองค์ ท่านได้เสด็จประพาส โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อเทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ราชวงศ์จักรี. 2.เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 และเผยแพร่ พระราชกรณียกิจ ของพระองค์ท่าน ในการเสด็จ เพื่อดูแลทุกข์สุขของราษฎร ที่ได้เสด็จมา เมืองสรรค์บุรี หรือชื่อเดิม คือเมืองแพรกศรีราชา
3. เพื่อให้ชาวอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ได้รับรู้เรื่องราว
ใน ประวัติศาสตร์ ของการเสด็จประพาสเมืองสรรค์บุรี ในครั้งนั้นซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ เพื่อเรียนรู้ จดจำ และแพร่ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวัดมหาธาธาต สรรค์บุรึ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง สำคัญของจังหวัดชัยนาท ที่มีศาสนสถาน โบราณสถานสำคัญ ที่น่าศึกษาเรียนรู้และอนุรักษ์ และรับรู้เรื่องราวของเมืองสรรค์บุรี อันเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญ บริเวณกลุ่มลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยาตธนบน เมื่อ
ครั้งสมัยสุโขทัย และอยุธยาเป็นราชธานี 4. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของอำเภอสรรค์บุรีจังหวัดชัยนาทในการจัดงานครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งแรก และภายในเวลาจำกัด แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชนชมรมร้านค้าและชาวสรรค์บุรีเป็นอย่างดี
สำหรับในงานนี้มีแขกผู้มีเกียรติผู้เข้าร่วมงานพร้อม พ่อค้าประชาชนจำนวนมาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *