องค์กรศาสนา 3 จชต.ร่วมมือการขับเคลื่อนงานป้องกันปัจจัยเสี่ยง“มัสยิดปลอดบุหรี่

องค์กรศาสนา 3 จชต.ร่วมมือการขับเคลื่อนงานป้องกันปัจจัยเสี่ยง“มัสยิดปลอดบุหรี่

 

 

 

 

วันที่ 25 ก.ย.67 – 4 หน่วยงานด้านศาสนาในพื้นที่ 3 จชต. ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี,สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง โดยนายชัยณรงค์ คำแดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง ในการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนกับการขับเคลื่อนงานป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนและขับเคลื่อนให้มัสยิดใน 3 จังหวัดภาคใต้สู่การเป็น “มัสยิดปลอดบุหรี่” ซึ่งจัดขุ้นที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา

 

 

การลงนามดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากที่พบว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยาสูบ และบุหรี่ไฟมากขึ้น ทางศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง จึงร่วมกับคณะทำงานผู้นำศาสนาป้องกันปัจจัยเสี่ยง ภายใต้การสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จับมือกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี ร่วมมือการขับเคลื่อนงานป้องกันปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือหน่วยงานและองค์กร ในการสร้างตระหนักรู้และเกิดการขับเคลื่อนงานป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนตลอดจนส่งเสริมและขับเคลื่อนให้มัสยิดใน 3 จังหวัดภาคใต้สู่การเป็น “มัสยิดปลอดบุหรี่” และส่งเสริมให้ประชาชนที่มาประกอบศาสนกิจ ณ มัสยิด มีสุขภาพแข็งแรง ปลอดจากโรคที่เกิดจากบุหรี่และปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอื่น ๆ

นายวันอาฟันดี เจ๊ะสาเหาะ นักยุทธศาสตร์ป้องกันปัจจัยเสี่ยง สคล.ภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า ด้วยปัญหาปัจจัยเสี่ยงของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยาสูบ บุหรี่ไฟ ซึ่งเด็กและเยาวชนอยู่ในสถานการณ์เปราะบางมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากสภาพแวดล้อมและสังคมที่เอื้อ เช่นนโยบายของฝ่ายการเมือง เห็นแบบอย่างการกระทำจากผู้ใหญ่ ต้องการลอง มั่วสุม เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่เป็นประตูพัฒนาสู่ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคที่คุกคามและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีประชาชนจำนวนมากใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ใช้ยาสูบ ในที่สาธารณะและศาสนสถาน เป็นแบบอย่างที่นำไปสู่การใช้ยาสูบในกลุ่มเด็กและเยาวชน

 

 

 

นายวันอาฟันดี เจ๊ะสาเหาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความพยายามที่ต้องการควบคุมปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ จากต้นทุนสำคัญของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ มีองค์กรศาสนาที่เข้มแข็ง องค์กรทางวิชาการพร้อมสนับสนุน มีพื้นที่ต้นแบบป้องกันปัจจัยเสี่ยง และภาคส่วนราชการให้ความสำคัญ นำไปสู่การตกลงที่จะทำความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น ซึ่งเป็นพลังในการป้องกันสังคมให้ปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยง ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพจิต ต่อไป

 

อับดุลหาดี/ยะลา/25ก.ย.67

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *