นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรอยพระพุทธบาทเกาะสีชัง เนื่องในโอกาสงานรำลึก 171 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 25 ของชาวเกาะสีชัง

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรอยพระพุทธบาทเกาะสีชัง เนื่องในโอกาสงานรำลึก 171 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 25 ของชาวเกาะสีชัง

 

 

โดยมี นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา นายอำเภอเกาะสีชัง นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เกาะสีชัง ร่วมพิธีฯความเป็นมาของ รอยพระพุทธบาทเกาะสีชัง นั้น เมื่อปี พ.ศ. 2435 พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นดำรงราชานุภาพได้ศิลารอยพระพุทธบาทโบราณมาจากพุทธคะยาประเทศอินเดิย ซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งพระพุทธศาสนา แท้จริงในกาลก่อนเป็นที่เฉลิมพระราชศรัทธาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้เชิญรอยพระพุทธบาทนั้นขึ้นไปประดิษฐาน ณ ไหล่เขายอดพระจุลจอมเกล้าไว้เป็นที่สักการะบูชาของอาณาประชาราษฏบรรดาที่เป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนาสืบไป และพระราชทานชื่อไหล่เขาที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทนั้นว่า “

 

 

ไหล่คยาสิระแห่งยอดเขาพระจุลจอมเกล้า” ในโอกาสจังหวัดชลบุรีจึงได้กำหนดจัดงานสมโภชรอยพระพุทธบาท เกาะสีชัง ขึ้น ในครั้งนี้เป็นปีแรก โดยจัดขึ้นพร้อมกับงาน “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน 2567 ณ พิพิธภัณฑ์พระจุฑาธุชราชฐาน อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี
ในการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงโปรดเกล้าให้สร้างพระจุฑาธุชราชฐาน ซึ่งเป็นพระราชวังกลางทะเลแห่งเดียวในประเทศไทย และยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัดชลบุรีและนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์สำคัญของไทย เกี่ยวกับเกาะสีชัง ซึ่งนับได้ว่าเป็นเกาะที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเคยเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ไทยถึง 3 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 รวมทั้ง เป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาวเกาะสีชัง และจังหวัดชลบุรี ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะสีชังให้เป็นที่รู้จักมายิ่งขึ้น โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมแสดงแสง สี เสียง การประกวดธิดาย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆ อีกหลากหลาย
ในโอกาสนี้ จึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทย มาร่วมสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวย้อนวันวาน หรือจะมาหาเช่าชุดไทยใส่ภายในงานก็มีให้บริการเช่นกัน รวมทั้งขอเชิญชวน เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ บนเกาะสีชัง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกอันสวยงามของอ่าวไทยในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย

 

วิศาล แสงเจริญ

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

 

#ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *