ปธ.กมธ.แก้ปัญหาหนี้สินลงพื้นที่นราฯ เก็บข้อมูลนำปัญหาเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย

ปธ.กมธ.แก้ปัญหาหนี้สินลงพื้นที่นราฯ เก็บข้อมูลนำปัญหาเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย

 

 

 

วันที่ 15 ก.ย.67 ที่อาคารหอประชุมสวนรื่นอรุณ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ อาทิ นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล รอง ปธ.คณะกรรมาธิการคนที่ 2 นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายนวฤกษ์ มะแอ เลขานุการฯ ได้เดินทางมาศึกษาดูงาน เรื่องการส่งเสริมการสร้างรายได้ เพื่อลดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมมีการจัดสัมมนา เรื่อง ทำอย่างไร เมื่อประสบปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมีนายอับดุลเลาะ เจ๊ะอุบง ผู้ทรงวุฒิ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา

 

 

 

เป็นพิธีกร และผู้ทรงวุฒิ 5 ท่านให้ความรู้และแนวทางในการหลีกเลี่ยงเป็นหนี้นอกระบบ อาทิ ผศ.ดร.อิบรอเฮง ดอเลาะ หน.สาขาวิชากฎหมายอิสลาม สถาบันอิสลามอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยนราฯ นายแวฮามะ บากา รอง ปธ.ที่ปรึกษากรรมการบริหารและพัฒนา จชต. นายอภิสิทิ์ เจ๊ะเด็ง ผจก.เขต สนง.เขตนราธิวาส ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย นายรังสฤษฎ์ ศรีสองกร ปธ.สภาทนายความกฎหมาย จ.นราธิวาส และนางจารินี เหาะสัน ปธ.สหกรณ์เคหะสถานบ้านมั่นคง ชุมชนศรีอามาน จำกัด
ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน ทั้งบุคคลเป็นหนี้นอกระบบ และประชาชนทั่วไป ที่เดินทางมาจาก 3 อำเภอ คือ แว้ง สุไหงปาดีและสุไหงโก-ลก จำนวนกว่า 600 คน ได้รับทราบความรู้แนวทางในการหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้นอกระบบ รวมทั้งถ้าเป็นหนี้นอกระบบแล้วต้องปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนซึ่งได้มาเพื่อไปจ่ายหนี้นอกระบบ ซึ่งปัญหาหลักอีกประการหนึ่งที่ประชาชนเป็นหนี้นอกระบบ ต้องพึ่งมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ต้องใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน ที่จะต้องไปวางเป็นประกันกับสถาบันการเงิน
แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเปิดเผยว่า โดยข้อมูลสถิติจากศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ตั้งแต่ปี 2563 ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2567 พบว่า มีคดีที่เกี่ยวข้องกับ ดอกเบี้ยเกินอัตรา แก๊งหมวกกันน็อค และเงินกู้ออนไลน์ จำนวน 14,290 เรื่อง สภาพปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม โดยเจ้าหนี้นอกระบบได้ใช้วิธีการข่มขู่ ประจาน หรือใช้กำลังทำร้ายร่างกายลูกหนี้ ซึ่งนับวัน จะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับเจ้าหนี้ได้มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ การให้กู้ยืมที่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ให้หลีเลี่ยงการกู้หนี้ลืมสินนอกระบบอย่างทั่วถึง
ด้านนายสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในนามตัวแทนคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของผู้แทนราษฏรลงพื้นที่พร้อมคณะกรรมาธิการพบปะพี่น้องประชาชนในจังหวัดนราธิวาส รับทราบถึงปัญหาในเรื่องต่างๆรวมถึงหนี้นอกระบบ แนะนำสิทธิที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของรัฐบาล และมารับทราบปัญหาและข้อเท็จจริงและแนะนำข้อคิดให้ประชาชนในการแก้ปัญหาต่างๆ พร้อมชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบของรัฐสภาโดยผ่านคณะกรรมาธิการ โดยจะให้ประชาชนระดับรากหญ้า ซึ่งเท่าที่ได้รับข้อมูลว่าในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีขบวนการปล่อยเงินกู้ให้กับพี่น้องประชาชนเยอะมาก ซึ่งถ้าเรามีการให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่แล้ว โดยพี่น้องประชาชนก็จะได้รับทราบถึงข้อกฎหมายต่างๆของผู้ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ จะได้ไม่ต้องไปเกรงกลัวโดยให้มาแจ้งให้กับคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้นำปัญหาเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการของกฎหมายต่อไป

 

 

 

15 กันยายน 2567
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *