สงขลา – พ.ต.อ.ทวีฯ ชี้ พบหลักฐานใหม่ ความรู้ใหม่ ในการแก้ปัญหายาเสพติด – ชื่นชม ศอ.บต.สนับสนุนกิจกรรมดีๆ

สงขลา – พ.ต.อ.ทวีฯ ชี้ พบหลักฐานใหม่ ความรู้ใหม่ ในการแก้ปัญหายาเสพติด – ชื่นชม ศอ.บต.สนับสนุนกิจกรรมดีๆ

วันที่ 14 กันยายน 2567 ที่ บ้านเกาะแลหนัง ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรม รวมพลังมวลชนจิตอาสา ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เด็ก และเยาวชนร่วมประกาศเป้าหมายต้านภัยยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ เปิดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านดาหลา (ปอเนาะเกาะแลหนัง) โดยมี นางสาวอารีภักดิ์ เงินบำรุง รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมพิธี กว่า 1,000 คน สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส.ภ. 9 ขับเคลื่อนงาน
ในโอกาสนี้ มวลชนจิตอาสา “ดาหลาบารู” ประกาศเจตนารมณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขับเคลื่อนงานแก้ปัญหายาเสพติด ในปี 2568 จำนวน 5 ข้อ 1.ประกาศเจตนารมณ์จิตอาสาแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 1,000 หมู่บ้าน 3,000 คน 2.อาสาร่วมป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เป็นผู้เสพรายใหม่หนึ่งแสนคนในปี 2568 พร้อมกำหนดเป้าหมาย 300,000 คน ในปี 2570 และ 3.อาสาช่วยเหลือผู้เสพเข้าสู่ระบบบำบัดรักษาฯ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน ในปี 2568 และเพิ่มขึ้นในทุกปี 4.อาสาติดตามผู้ผ่านการบำบัดไม่ให้หวนกลับไปเสพซ้ำ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับบำบัด 5. อาสารณรงค์ให้เลิกใช้พืชกระท่อมด้วยมาตรการชุมชนและหลักศาสนา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าการประกาศแก้ปัญหายาเสพติด ทำมาในหลายทศวรรษ เพราะเราทำมาในสมัย อดีตนายกทักษิณ ( นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) แต่ว่าประสบความสำเร็จในปี 2546 เราจับยาบ้าได้แค่ 70 ล้านเม็ดเอง ปราบอย่างเต็มที่นะ วันนี้ 1000 ล้านเม็ด ถือว่าเยอะมาก แสดงว่าเราเดินทางในสายที่ใช้เด็ดขาดอย่างเดียวไม่พอสิ่งที่เราจะต้องทำคือ เรื่องของการป้องกัน การลดถอนอันตราย การใช้ยาเสพติดก็ต้องใช้หมอ ใช้กฎหมาย ถ้าลดถอนกัญชากับกระท่อมก็ต้องออกกฎหมายให้กัญชากับกระท่อมเป็นยาเสพติด หรือเป็นวัตถุต้องห้ามมีโทษ เมื่อใครครอบครอง เพราะวันนี้ในภาคใต้ของเราปัญหากัญชากับกระท่อมเป็นปัญหาใหญ่
ทราบว่าโอกาสมีไม่บ่อยนักแต่เมื่อโอกาสหนึ่งที่ได้มารับผิดชอบเรื่องยาเสพติด วันนี้ จะนำ 5 ข้อที่เสนอ นำไปใช้ เท่านั้นไม่พอ แค่เราไม่ติดยาเสพติดมีร่างก่านสมบูรณ์แล้วเราก็ยังสู้เขาไม่ได้เลย วันนี้เราจะต้องสร้างเศรษฐ์กิจ มีรายได้ที่เพียงพออยู่และพอเพียง เป็นคนมือบนไม่ใช่เป็นล่าง เราจะทำยังไงจะให้ถึงจุดนั้น
เมื่อวานประกาศนโยบาย วันนี้มาก็ถือว่าได้ทำงานวันแรก ก็ได้มาพบกับพี่น้อง มาหารือเรื่องสำคัญ เรื่องยาเสพติด ก็ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ เป็นเรื่องที่เราต้องร่วมกันแก้ปัญหา
ซึ่งจากการที่ทำงาน ในฐานนะเป็น ส.ส.พรรคประชาชาติ วันนี้ได้แก้กฎหมายพอแก้กฎหมาย ลดหนีให้ลูกหนี้กยศ. 56,000 บ้านบาท ทั้งประเทศ รวมทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย
นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรมยังกล่าวถึงความทุกข์ของตน ในการแก้ปัญหายาเสพติด คือ ยาเสพติดมีปัญหาเรื่องการรักษาและฟื้นฟู่ การรักษาตรงนี้ทำไม่ รัฐมีโรงพยาบาลทั่วทุกแห่ง มีรพ.สต.ทุกแห่ง แสดงว่าการรักษากับหมอประชาชนไม่มั่นใจ จึงต้องมารักษาที่นี้ นี้คือความทุกข์ของผม และความทุกข์อีกอันหนึ่ง ก็คือ เรามุ้งแต่บังคับใช้กฎหมาย มุ้งแต่ จะจับกุมเรากำลังเนรเทศคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นลูกหลานของเราไปสู่ในดินแดนแห่งหนึ่งดินแดนที่เขาไม่มีปากเสียงเลย เป็นดินแดนของคนต้องห้าม เป็นดินแดนของคนที่ถูกมองว่าชั่วร้าย ทั้งๆที่เขาเป็นลูกของเรา บางครั้งการจับกุมโดยใช้ความรุ่นแรงจัดการ แล้วเราก็พบว่าวันนี้ปี 2567 เราจับกุมยาบ้านเกือบ 1,000 ล้านเม็ด ขณะปีที่แล้ว 400 ล้านเม็ด แสดงว่าเราเดินทางเราทุ่มงบไปกับการบังคับใช้กฎหมาย การปราบปราม ยิ่งทำยาเสพติดยิ่งเยอะ จึงคิดว่า 5 ข้อเสนอที่ชุมชนได้เสนอ ถ้าเรามีจิตอาสาสามารถจะเข้าไปแก้ไข้ผู้เสพ ผมคิดว่านี้คือทางสำเร็จ ถ้าไปใช้ในกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย น่าจะใช้เงินเป็นแสนล้านเราไปใช้เงินด้านนี้หมด วันนี้ จึงบอกว่าผมได้พบหลักฐานใหม่ ความรู้ใหม่และเป็นความรู้ที่เกิดจากความรัก จากจิตอาสา
นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวีฯ ยังกล่าวถึง การสนับสนุนศูนย์บำบัดยาเสพติด ว่า อยากจะต่อยอดกิจกรรม โดยมี ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ เพื่อพัฒนาพวกเรา ในสมัยที่ผใอยู่และเชื่อว่าเลขาธิการ ศอ.บต.คนปัจจุบันก็เหมือนกันจน ประชาชน บอกว่า ศอ.บต. ของเรา เลขาของเรา เช่นกัน วันนี้ ศอ.บต. ได้สนับสนุนโครงการที่ดีๆ ของบ สนับสนุนให้ 4 ล้านเพื่อมาสร้างอาคาร ให้ศูนย์บำบัดยาเสพติดเกาะแลหนัง ต้องชื่นชม ศอ.บต.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *