ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนครสวรรค์ ชมความพร้อมแผนป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลนครนครสวรรค์ฯมีนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ รายงานแผนงานเฝ้าระวังป้องกันสถานการณ์น้ำท่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนครสวรรค์ ชมความพร้อมแผนป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลนครนครสวรรค์ฯมีนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ รายงานแผนงานเฝ้าระวังป้องกันสถานการณ์น้ำท่วม

วันที่ 1 กันยายน 67 เวลา 09.30 น. นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เพื่อติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ได้รายงานแผนงานเฝ้าระวังป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมและการดำเนินการต่างๆ ที่เทศบาลนครนครสวรรค์ได้ดำเนินการมา พร้อมนำตรวจจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ และพื้นที่เฝ้าระวังต่างๆ

♦️มวลน้ำทางเหนือมานครสวรรค์ไม่หมด เขื่อนชัยนาทปล่อยใกล้เคียงน้ำที่มา
🔹นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ได้รายงานข้อมูลและแผนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องว่า
-ปัจจุบันพื้นที่ฝั่งตลาดปากน้ำโพมีทั้งเขื่อนป้องกันน้ำท่วมและถนนที่มีระดับสูงใช้เป็นแนวป้องน้ำท่วมได้โดยรอบระยะทางประมาณ 17 ก.ม.
-สถานการณ์น้ำในแม่น้ำถึงแม้ว่าที่ผ่านมาทางภาคเหนือจะประสบปัญหาน้ำท่วม แต่มวลน้ำดังกล่าวก่อนถึงจังหวัดนครสวรรค์จะกระจายไปตามลำน้ำสาขาและพื้นที่ต่างๆ มวลน้ำทั้งหมดนั้นจึงมิได้มาสู่จังหวัดนครสวรรค์
-ประกอบกับปริมาณน้ำในเขื่อนทางภาคเหนือยังมีปริมาณน้อยไม่มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำลงมาเหมือนเช่นปี พ.ศ.2554
-อีกทั้งเขื่อนชัยนาทยังคงปล่อยน้ำในระดับใกล้เคียงกับปริมาณน้ำที่มาสู่จังหวัดนครสวรรค์
-แต่ทั้งนี้เทศบาลนครนครสวรรค์ก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดแผนล่วงหน้า และปรับปรุงแผนเฝ้าระวังให้เหมาะสมกับสถานการณ์มาโดยตลอด

♦️ปัญหาน้ำท่วมขังหากมีเหตุฝนตกหนัก มีสูบอัตโนมัติ แต่ตกมากๆต้องใช้เวลาระบาย
🔹การดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อบางวันมีเหตุฝนตกหนัก
-ก่อนหน้านี้ได้มีการลอกท่อระบายน้ำในจุดสำคัญๆ
-มีการติดตั้งและตรวจสอบ ระบบระบายน้ำ ระบบสูบน้ำใต้ดิน ระบบสูบน้ำอัตโนมัติ ที่ได้มีการติดตั้งในหลายๆจุด ประกอบด้วยบริเวณ จึงใจ้หมง , เงินทุนหลักทรัพย์ฯ , แสงสวรรค์ , เชิงสะพานเดชาฯ , ศาลเยาวชนฯ , หนองผักตบ , ศูนย์ท่ารถ , ชุมชนวัดเขาฯ , ชุมชนวัดพรหมจริยาวาส สถานีสูบน้ำ โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ 4 สถานี และจุดเสริมย่อยในพื้นที่ต่างๆ มาโดยตลอด
-อีกทั้งได้สั่งการให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบเชื้อเพลิงดีเซลเสริมในหลายจุดเพื่อรองรับหากเกิดปัญหาไฟฟ้าดับที่ก็ยังจะสามารถสูบน้ำได้
-หากบางพื้นที่ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่ม พื้นที่แอ่ง ประสบปัญหาน้ำท่วมขังจะมีชุดเคลื่อนที่นำเครื่องสูบน้ำเข้าติดตั้งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

♦️ฝั่งตลาดมีเขื่อนรอบไม่ต้องตั้งกระสอบทราย
🔹การป้องกันปัญหาน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำ
-พื้นที่ฝั่งตลาดมีทั้งเขื่อนป้องกันน้ำท่วมและถนนที่มีระดับสูงใช้เป็นแนวป้องน้ำท่วม สามารถรองรับระดับน้ำได้ โดยรอบระยะทางประมาณ 17 ก.ม. จึงไม่ต้องมีการตั้งกระสอบทรายเสริมเหมือนในอดีต
-แต่ได้เตรียมการบล็อกท่อระบายน้ำแนวริมแม่น้ำ อาทิจุด เชิงสะพานพิษณุโลก สะพานป้อมหนึ่ง กรุงไทยไปรษณีย์ เงินหลักทรัพย์เจ้าพระยา ท้ายซอยแสงสวรรค์ เชิงสะพานเดชา หลังวิทยาลัยเทคนิค ศาลเยาวชนฯ ตลาดศรีนคร ชุมชนฝั่งวัดเขา ป้องกันน้ำแม่น้ำไหลย้อนเข้าท่อระบายน้ำ หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น
-และมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ ยานยนต์ เครื่องสูบน้ำไว้แล้ว

♦️เตรียมแผนพื้นที่เสี่ยง
🔹พื้นที่เสี่ยงอาทิ ชมุชนวัดเขาจอมคีรีฯ เทวดาสร้าง เดชาพัฒนา ได้ทำแนวหินคลุกเสริมกับระดับถนนริมฝั่งน้ำไว้รองรับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว
-ในส่วนของชุมชนพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งน้ำ ประกอบด้วย บางปรอง สถานีรถไฟปากน้ำโพ วัดตะแบก ตลาดใหม่ เกาะยม เกาะญวน หนองปลาแห้ง ชอนตะวัน หากได้รับผลกระทบจากระดับน้ำ ได้เตรียมการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ทั้งการมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ จัดตั้งเต็นท์ที่อยู่อาศัย , ระบบไฟฟ้า , ยารักษาโรค , น้ำดื่ม , น้ำใช้ , รถสุขาเคลื่อนที่ , ห้องสุขาชั่วคราว ไว้แล้ว
-อีกทั้งแผนการพื้นฟูพื้นที่ ภายหลังน้ำลด การทำความสะอาด นำน้ำหมักชีวภาพ ลดกลิ่น การตรวจสอบสนับสนุนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยตามระเบียบของทางราชการ

♦️ช่องทางติดตามสถานการณ์
🔹ประชาชนสามารถรับทราบสถานการณ์น้ำที่ถูกต้องจากช่องทางต่างๆ
1.Facebook สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์ , จิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ , เทศบาลนครนครสวรรค์ , ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์
2.Add Line พิมพ์ คำว่า เทศบาลนครนครสวรรค์
3.รับชม ภาพสถานการณ์น้ำจากกล้อง CCTV ของเทศบาลนครนครสวรรค์ จากจุดต้นแม่น้ำเจ้าพระยา และเชิงสะพานเดชิติวงศ์ ได้สดๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ทาง Website เทศบาลนครนครสวรรค์(www.nsm.go.th) Facebook เทศบาลนครนครสวรรค์ และ Youtube เทศบาลนครนครสวรรค์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *