สตูลเปิด8เส้นทางท่องเที่ยวเชคอินถิ่นสตูลหนุนซอฟเพาเวอร์สร้างรายได้ชุมชน

สตูลเปิด8เส้นทางท่องเที่ยวเชคอินถิ่นสตูลหนุนซอฟเพาเวอร์สร้างรายได้ชุมชน

 

 

สำนักงานพัฒนาชุมชนจ.สตูล ได้เสริมสร้างศักยภาพชุมชนเข้มแข็งพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน จ.สตูล โดยนายคณิต คงช่วย รองผวจ.สตูลร่วมเปิดตัว 8 เส้นทางเป็นไฮไลท์ของจ.สตูลที่นักท่องเที่ยวเมื่อมาเยือนต้องไม่พลาด พร้อมจัดกิจกรรมPress Tour นำสื่อมวลชนพร้อมน้องจ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม นักแสดงชื่อดัง ร่วมสำรวจเส้นทางดังกล่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้
โดย8เส้นทางดังกล่าวประกอบด้วยเส้นทางที่1 อ.เมือง –สันหลังมังกร เริ่มจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูลหรือคฤหาสน์กูเด็น ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวภูมิหลังเมืองสตูลด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิต และโบราณคดี ถนนบุรีวานิช ย่านเมืองเก่า ชุมชนบากันเคย หาดทรายดำ เกาะหินเหล็กและหาดสันหลังมังกร เส้นทางที่2สตูลอ.ควนกาหลง-บ้านโตนปาหนัน พบกับชุมชนบ้านโตนปาหนัน บ่อน้ำพุร้อนทุ่งนุ้ย เส้นทางที่ 3 อ.ควนโดน-ชายแดนวังประจัน

 

 

 

พบกับตลาดชายแดนวังประจัน ตลาด2แผ่นดินไทย-มาเลเซีย อุทยานแห่งชาติทะเลบัน สินค้าวิสาหกิจชุมชนดาหลาปาเต๊ะ เส้นทางที่4อ.มะนัง-ถ้ำภูผาเพชร วังสายทอง พบกับUnseenสตูล ถ้ำภูผาเพชรที่เก่าแก่กว่า450 ล้านปี น้ำตกวังสายทอง วัดนิคมพัฒนาราม เส้นทางที่5 อำเภอท่าแพ-บ้านสาคร พบกับชุมชนที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติแบบ360 องศา แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สมบูรณ์ที่สุด เส้นทางที่ 6 องละงู –ปราสาทหินพันยอด พบกับปราสาทหินภูเขาหินปูนยุคออโดวิเชียนอายุกว่า488 ล้าน พื้นที่อุทยานธรณีโลก ปันหยาบาติก วิสาหกิจชุมชนที่ผลิตและจำหน่ายผ้ามัดย้อม ผ้าบาติกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลวดลายผ้าที่สวยงาม เน้นการใช้สีธรรมชาติ มีกิจกรรมเวิร์คช็อป เพนท์ผ้าบาติกด้วยฝีมือตัวเอง เส้นทางที่ 7อ.ทุ่งหว้า-ท่าข้ามควาย พบกับชุมชนเล็กๆติดชายฝั่งออกสู่ทะเลอันดามัน กิจกรรมให้อาหารเหยี่ยวแดง ชุมฝูงปูก้ามดาบ ชมฝูงค้างคาวนับหมื่นตัว ล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดิน พิพิธภัณฑ์บ้านท่าข้ามควาย ที่รวบรวมของเก่าหาดูยาก และเส้นทางที่8 ท่องเที่ยวจีโอปาร์ค พบกับพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีโลกสตูล นำเสนอข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์และโบราณวัตถุในพื้นที่ ถ้ำเลสเตโกดอน ซากฟอสซิลมีอาหยุกว่า500 ล้านปี ท่องเที่ยวแบบอเวนเจอร์ และรักธรรมชาติ สะพานข้ามกาลเวลา แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกพืชไร้ดิน

น.ส.รัตนา ไมสัน พัฒนาการจ.สตูล กล่าวว่า พชได้เขียนโครงการของบพัฒนาจังหวัด ท่านผู้ว่าเห็นชอบเลยอนุมัติ โดยพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว ทำอย่างไรให้คนได้รู้จักสตูลจริงๆ ไม่ใช่แค่รู้จักตะรุเตา หลีเป๊ะ แต่อยากให้รู้จักว่าสตูลไม่ใช่มีดีแค่ทะเล จ.สตูลอากาศดีมากมีผลิตภัณฑ์ชุมชนมากมาย ผลไม้ที่อร่อย เช่นจำปาดะที่เราได้รับจีไอ ซึ่งไม่มีในจังหวัดอื่น หากมาสตูล มีเส้นทางการกิน มีโบราณสถาน มีพื้นที่ให้เชคอิน มาเที่ยว ซึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวได้แบ่งออกเป็น 8 เส้นทางใน 7 อำเภอ และอีก1เส้นทางจีโอปาร์ค พัฒนาชุมชน ดูแลเกี่ยวกับท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อให้ทุกคนมาเที่ยวแล้วได้รับความสุขหลายรูปแบบ เช่นที่ทุ่งนุ้ยมีบ่อน้ำร้อนที่ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เรามีหน้าที่ให้เศรษฐกิจฐานรากของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ทุกงานที่เราทำสอดคล้องกับทุกด้านที่จะพัฒนาจ.สตูล เส้นทางที่เราเปิดทุกคนทุกเพศทุกวัยเที่ยวได้หมดเพราะเรามีความสุข สงบ อาหารการกินอร่อย ทั้งผลไม้ และอาหารทะเล อีกทั้งยังมีพหุวัฒนาธรรมที่อยู่ร่วมกัน แม้นแตกต่างแต่ก็อยู่ร่วมกันด้วยรอยยิ้มและมีความสุข ซึ่งการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว 8 เส้นทางที่เป็นไฮไลท์ของจ.สตุล เชื่อว่าจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการนำพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน ผลักดันให้เป็นซอฟเวอร์ในท้องถิ่นสู่ตลาดสากล และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชาวบ้านมีงานทำ

 

คอดีเย๊าะ เงินเจริญ //รายงานจากจ.สตูล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *