ลำปาง-อุตุฯลำปาง เตือนประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนตกหนักในระยะนี้

ลำปาง-อุตุฯลำปาง เตือนประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนตกหนักในระยะนี้

 

เมื่อเวลา 08.40 น.วันที่ 6 ส.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงาน พบกลุ่มฝนในบริเวณพื้นที่ อ.แจ้ห่ม วังเหนือ งาว เมืองปาน และ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และวันเดียวกัน สำนักงาน ปภ.ลำปาง รายงานสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก จากลำน้ำแม่ต๋า และลำห้วยปุก เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านและพื้นที่การเกษตร พื้นที่หมู่ บ้านแม่เบิน หมู่ที่ 1 บ้านนาไหม้ หมู่ที่ 2 บ้านนางาม หมู่ที่ 3

 

 

บ้านไผ่งาม หมู่ที่ 4บ้านไผ่แพะ หมู่ที่ 5 บ้านไผ่ทอง หมู่ที่ 6 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
น้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นไหลท่วมบ้านเรือน จำนวน 3 หลังคา และท่วมพื้นที่การเกษตร

ในการดำเนินการและการให้ความช่วยเหลือ นายชาญ จูดคง นอภ.แจ้ห่ม นายติ๊บ บุญยืน นายก อบต.เมืองมาย และ รก.หน.สนง.ปภ.จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมวลชนในพื้นที่ร่วมกันทำความสะอาดบ้านเรือน มอบน้ำดื่ม สำรวจความเสียหายและเร่งให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และปัจจุบัน สถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากได้คลี่คลายสู่ภาวะปกติแล้ววันนี้เวลา 08.00 น. ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้อำเภอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความตระหนักและเตรียมการป้องกันอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก อพยพประชาชน สัตว์เลี้ยง สิ่งของมีมูลค่าสูง ไปยังจุดอพยพ จุดปลอดภัย
เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ

ทางด้านเจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า พยากรณ์อากาศบริเวณพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ มีเมฆเต็มท้องฟ้า กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศา ซ.อุณหภูมิสูงสุด 35 องศา ซ.ปริมาณน้ำฝน 24 ชม.ที่ อ.เมืองปาน 57.มม ที่ .อ.แจ้ห่ม 23.4 มม. ที่ อ.แม่ทะ 21.0 มม. ที่ อ.งาว 19.0 มม. ที่ อ.วังเหนือ 11.5 มม.ที่อ.ห้างฉัตร 9.5 มม.ที่ อ.เมืองลำปาง 9.4 มม. และที่ อ.แม่เมาะ ปริมาณฝน 24 ชั่วโมงวัดได้ 6.5 มม.ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองด้วย.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *