ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเป็นแหล่งเรียนรู้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1

ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเป็นแหล่งเรียนรู้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1

 

 

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี มีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี โดยนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นางพรศรี ตรงศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี รองผู้ว่าราชการจ้งหวัดราชบุรี นายรังษี หลิมกำเนิด ปลัดเทศบาลเมืองราชบุรี ปฎิบ้ติหน้าที่

 

 

นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี หัวหย้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มพัฒนาสตรีจังหวัดราชบุรี กลุ่มผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯ อย่างเป็นทางการในวันนี้
สำหรับศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี เดิมเป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีหลังเก่า มีอายุมากกว่า 100 ปี มีเนื้อที่ 1.5 ไร่ ลักษณะของจวนเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ทรงปั้นหยา เป็นเรือนแบบยุโรป รุ่นแรก ที่นิยมนำแบบเข้ามาสร้างในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นอาคารที่ทรงคุณค่าในด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประวัติศาสตร์ มีความโดดเด่นเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี ซึ่งจังหวัดราชบุรีได้ดำเนินการปรับปรุง เพื่อให้เป็นศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี โดยได้ออกแบบภายใต้แนวคิด “ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมที่มีชีวิต” และปรับปรุงอาคารให้คงอัตลักษณ์ของอาคารเดิมให้มากที่สุด ด้านการบริหารจัดการ จังหวัดราชบุรี ได้ส่งมอบอาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี ให้แก่เทศบาลเมืองราชบุรีเป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการ เพื่อให้ศูนย์ฯ แห่งนี้สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายของจังหวัดราชบุรี และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 อีกทั้งยังคงไว้ซึ่งสถานที่อันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดราชบุรีที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชนรุ่นหลังต่อไป

 

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *