วังสมบูรณ์ สระแก้ว จัดสร้างเหรียญ “เจริญพร(บน) สมทบทุนสร้างอนุสาวรีย์ ร.5 ประดิษฐ์ฐานหน้าที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์

 

อำเภอวังสมบูรณ์ สระแก้ว จัดสร้างเหรียญ “เจริญพร(บน) สมทบทุนสร้างอนุสาวรีย์ ร.5 ประดิษฐ์ฐานหน้าที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์

 

 

 

พระครูวินิตปัญญาคุณ หรือ หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญ รองเจ้าคณะอำเภอเขาฉกรรจ์ และเจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ ท่านเป็นศิษย์เอกสืบสายธรรมหลวงพ่อทอง รัตนสาโร อดีตเจ้าคณะอำเภอสระแก้ว วัดสระแก้ว ต.บ้านแก้ง อ.สระแก้ว จ.ปราจีนบุรี ในสมัยนั้น
ท่านมีนามเดิมว่า ฉลอง ของนา เกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2487 ที่บ้านเลขที่ 186 ม.5 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ อายุ 24 ปี พ.ศ.2512 เข้าพิธีอุปสมบท ที่อุโบสถวัดราษฎร์นิมิต อ.เมือง จ.สระแก้ว มีหลวงพ่อทอง รัตนสาโร หรือ พระครูรัตนสราธิคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้ร่ำเรียนพระปริยัติธรรมและวิทยาคมจากหลวงพ่อทอง จนแตกฉานและช่ำชอง และยังเป็นศิษย์ผู้น้องของหลวงพ่อสนธ์ วัดทุ่งพระ อ.เมือง จ.สระแก้ว ก่อนไปเรียนวิชามหาอุดกับ หลวงพ่อมี วัดราชนิมิต (หนองปรือ) ติดชายแดนกัมพูชา อีกทั้งร่ำเรียนทำปลัดขิกจากหลวงพ่ออี๋ พระเกจิชื่อดังวัดสัตหีบ ต่อมาปีพ.ศ.2518 วัดหนองอีพวง ขาดผู้ดูแล ชาวบ้านจึงได้นิมนต์หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ

 

 

จากวัดหนองปรือ หรือ วัดราษฎร์นิมิต จ.สระแก้ว มาจำพรรษา อีกครั้งที่สำนักสงฆ์บ้านหนองอีพวงในสมัยก่อน เป็นพื้นที่ป่ารกร้าง ต้นไม้ขึ้นปกคลุมป่ารกทึบไม่มีพระสงฆ์ ท่านจึงได้พัฒนาและดูแลวัดเป็นอย่างดี ปรับปรุงวัดให้เจริญขึ้น หลวงปู่เฉลิม ได้พัฒนาวัดหนองอีพวง จากวัดเล็กๆ ที่อยู่ในพื้นที่กันดารให้มีความเจริญ และเปลี่ยนชื่อป็น “วัดพวงนิมิต” พร้อมได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2533 ต่อมาปีพ.ศ.2546 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบล ในราชทินนามที่ พระครูวินิต ปัญญาคุณ จนปัจจุบัน
อำเภอวังสมบูรณ์ เป็น 1 ใน 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว เดิมอยู่ในตำบลเขาฉกรรจ์ อ.สระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี ในสมัยนั้น ต่อมาแยกพื้นที่ตำบลเขาฉกรรจ์ตั้งเป็นตำบลวังสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2519 และย้ายมาขึ้นกับกิ่งอำเภอวังน้ำย็น ในปีเดียวกัน ก่อนที่จะแยกออกมาตั้งเป็นกิ่งอำเภอวังสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2540 และยกฐานะเป็นอำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว อย่างเป็นทางการใน พ.ศ. 2550 จนปัจจุบันแต่นั้นมา เมื่อปลายปีพ.ศ.2566 อำเภอวังสมบูรณ์ ได้ต้อนรับนายอำเภอคนใหม่ นายสุรเชษฐ์ แก้วคำ มาดำรงตำแหน่งนายอำเภอ นายสุรเชษฐ์ แก้วคำ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ ครั้งนี้ว่า ในวันที่ท่านมาดำรงตำแหน่งนั้น แรงบันดาลใจคือ วันที่ผมเดินทางมารับตำแหน่งนายอำเภอวังสมบูรณ์ ผมถามข้าราชการปกครองที่อำเภอว่า ผมจะต้องไปกราบศักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอ ผมต้องไปที่ใหนบ้าง ลูกน้องบอกว่าอำเภอวังสมบูรณ์ไม่มี มีแต่ศาลเจ้าที่ ศาลตายาย และตั้งโต๊ะหน้าบ้านพักให้ผมจุดธูปไหว้อะไรก็ไม่รู้ ผมจึงคิดว่าจะต้องสร้างสถานที่สักการะขึ้นสักแห่ง ให้เป็นที่เคารพนับถือของชาวอำเภอวังสมบูรณ์ และก็มีเสด็จพ่อ ร.5นี่แหละที่เป็นที่เคารพศักการะของข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งประชาชนทั่วไป จึงได้ปรึกษาหารือกับทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาวอำเภอวังสมบูรณ์ โดยการพูดคุยกันนั้น ในช่วงนั้นก็มีเกจิคือหลวงพ่อเฉลิม ผลปัญโญ เทพเจ้าแห่งเขาฉกรรจ์ จึงได้เดินทางไปพบท่าน และพูดคุยถึงการก่อสร้างวัตถุมงคลของท่าน โดยรายได้ก็จะนำมาก่อสร้างอนุสาวรีย์ เสด็จพ่อ ร.5 สร้างพระหลวงพ่อเฉลิม ผลปัญโญ “รุ่น เหรียญเจริญพร(บน)” เพื่อหา ทุนสร้างให้สำเร็จ
ต่อมาในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ถือฤกษ์ จัดทำพิธีพุทธาภิเษก เหรียญเจริญพร(บน) ที่ศาลาการเปรียญวัดพวงนิมิต โดยที่ท่านพระครูวินิตปัญญาคุณ “หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญ” ประธานพิธี โดยมีคณะลูกศิษย์ ชาวบ้านจากทั่วสาระทิศมาร่วมพิธีจำนวนมาก เป็นเหรียญ เนื้อทองคำ,เนื้อเงินบริสุทธิ์,เนื้อเงินลงยาแดง,เนื้อเงินลงยาสีน้ำเงิน,เนื้อเงินลงยาสีเหลือง,เนื้อหน้ากากทองคำ,เนื้อนวะหน้ากากนาค,นวะหน้ากากเงิน,เนื้อนวะบริสุทธิ์,เนื้อเงินจีวรเหลือง,เนื้อนวะลงยาพื้นส้ม,เนื้ออัลปาก้าลงยาเขียว,เนื้ออัลปาก้าลงยาแดงเนื้ออัลปาก้าลงยาน้ำเงิน,เนื้อทองแดงรมดำ,เนื้อทองแดงผิวไฟ,เนื้อตะกั่วตอก9 รอบ,และเนื้อชนวน, โดยหลวงพ่อเฉลิม ปลุกเสกเดี่ยว ก่อนที่ท่านจะละสังขาร 5 วันเท่านั้น สามารถสั่งจองเช่าบูชา ติดต่อสอบถามได้ ที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์,นายสุรเชษฐ์ แก้วคำ (นายอำเภอวังสมบูรณ์) เบอร์โทรศัพท์081-9917426,อ๊อฟ วังน้ำเย็น 098-8788992, ป๊อป เมืองพัทยา 081-1702545,ธนาคาร ธ.ก.ส.ชื่อบัญชี กองทุนสร้างอนุสาวรีย์เสด็จพ่อ ร.5 เลขบัญชี 020-23257175-1
โดยได้มีกำหนดวางศิลาฤกษ์สร้างอนุสาวรีย์ ร.5 ในวันที่ 10 สิงหาคม 2567 นี้

รายงานข่าวจาก.ไตรรัตน์ มีวงษ์ จ.สระแก้ว

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *