สุดปลื้ม ปศุสัตว์จังหวัดแพร่มอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

สุดปลื้ม ปศุสัตว์จังหวัดแพร่มอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

 

 

 

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าสัก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค-กระบือ ให้แก่เกษตรกรยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต ตามโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระเมตตาต่อกรมปศุสัตว์ โดยได้ดำเนินการมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือ เป็นกรณีพิเศษ โดยเกษตรกรส่งมอบลูกโค-กระบือ ตัวที่ 1 ที่มีอายุครบ 18 เดือน

 

 

 

คืนให้โครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ จำนวน 110 ราย มอบกระบือเพศเมีย จำนวน 30 ตัว ให้แก่เกษตรกรจำนวน 13 ราย มูลค่า 900,000 บาท โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแพร่จะนำไปให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรภายใต้ระเบียบและหลักเกณฑ์ พร้อมทั้งมอบแร่ธาตุและเวชภัณฑ์ ให้แก่กลุ่มเกษตรกร โครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ
สำหรับจังหวัดแพร่มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 641 ราย และมีจำนวนโค-กระบือ 1,313 ตัว โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งกรมปศุสัตว์รับสนองพระราชดำริ ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2522 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค-กระบือไว้ใช้แรงงาน และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำเนินงาน ประกอบกับมีการทำงานบูรณาการร่วมกันในพื้นที่อย่างเป็นระบบสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร และให้ชุมชนประโยชน์ เช่นการใช้มูลสัตว์เป็นปุยในไร่นา การทำแก๊สชีวภาพ การอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นอีกด้วย

 

 

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

นางสาว สายรุ้ง ธรรมมี
รายงาน จังหวัดแพร่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *