เบตง โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างความรู้ความเข้าใจให้นักศึกษา

อับดุลหาดี/ยะลา/11ก.ค.67
เบตง โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างความรู้ความเข้าใจให้นักศึกษา
เบตง วิทยาลัยการอาชีพเบตง ร่วมทำโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตแบบพออยู่พอกิน พึ่งพาตนเองได้ด้วยการทำการเกษตรแบบธรรมชาติ สร้างความรู้ความเข้าใจให้นักศึกษาและชุมชน
วันที่ 11 ก.ค.67 ที่วิทยาลัยการอาชีพเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายธนะรัชต์ จุลรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเบตง พร้อมด้วย นักศึกษา ทุกแผนก ทุกชั้นปี จำนวน 641 คน และบุคลากรของวิทยาลัยฯ จำนวน 90 คน ได้ร่วมกันทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ โดยใช้พื้นที่ 36 ตารางวา ของวิทยาลัยฯ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ จัดทำโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ทางวิทยาลัยฯได้ร่วมกับนักศึกษาบุคลากร ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง
สำหรับโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ทางวิทยาลัยฯ ทำขึ้น มี 10 อย่าง อาทิ การผลิต EM ผลิตปุ๋ยโบกาฉิ ผลิต สมุนไพร 7 รส การทำอาหารปลาลดต้นทุน เป็นต้น ซึ่งการทำโครงการ ก็เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตแบบพออยู่พอกิน พึ่งพาตนเองได้ด้วยการทำการเกษตรแบบธรรมชาติ ให้นักศึกษา บุคลากร ของวิทยาลัย นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมวิถีของชุมชน ให้รู้จักพอมีพอกิน พึ่งตนเองได้ ให้ความรู้ ความเข้าใจในการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี ไม่ทำลายระบบนิเวศ เสริมสร้างจิตสำนึก ให้เกิดการเกื้อกูลกัน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง และสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้ยั่งยืน ส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัยสู่สุขภาพอนามัยที่ดี อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี ส่งเสริมให้ทำเกษตรกรรมธรรมชาติ ลดต้นทุนจากการใช้สารเคมี สนับสนุนและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *