ข่าว / ชาวบ้านเกาะช้างออกวางอวนจับกุ้งแชบ๊วยลงเฟสบุ๊กขายรายได้ดี 200-250 บาท/กก.

ข่าว / ชาวบ้านเกาะช้างออกวางอวนจับกุ้งแชบ๊วยลงเฟสบุ๊กขายรายได้ดี 200-250 บาท/กก.

 

วันที่ 29 มิ.ย.67 ชาวประมงพื้นบ้านคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ใช้โอกาสในช่วงฤดูมรสุม วันที่ท้องทะเลมีคลื่นลมไม่แรง นำเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก หรือเรือหางยาว ออกไปวางอวนจับกุ้งแชบ๊วยในทะเล รอบๆเกาะช้าง ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จะรู้กันดีว่าในทะเลตรงไหนมีฝูงกุ้ง เข้ามาอาศัยอยู่ เมื่อวางอวนจับกุ้งแชบ๊วยมาได้ ก็จะแจ้งคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านในชุมชน มาช่วยกันแกะกุ้งออกจากอวน โดยชาวบ้านจะช่วยกันเร่งแกะกุ้งแชบ๊วยออกจากอวนให้เร็วที่สุด แล้วใส่ลงในถังหรือภาชนะที่มีน้ำแข็ง เพื่อรักษาความสดของกุ้งไว้ให้มากที่สุด ซึ่งกุ้งแชบ๊วยที่วางอวนจับมาได้จะมีขนาด 40-50 ตัว ต่อกิโลกรัม

 

ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็จะโพสต์ขายผ่านช่องทางโซเชียล (เฟสบุ๊ก) ก็จะมีผู้สนใจมาซื้อถึงบริเวณสะพานท่าเทียบเรือบ้านคลองสน ขณะที่กำลังปลดกุ้งออกจากอวน สำหรับผู้ที่สั่งซื้อกุ้งทางโซเชียลก็จะมีบริการส่งให้ถึงบ้าน โดยกุ้งสดๆไซส์ใหญ่จะขายอยู่ในราคา 250 บาทต่อกิโลกรัม ในช่วงฤดูมรสุมนี้จึงเป็นโอกาสของชาวประมงพื้นบ้านเกาะช้าง สามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 3,000-5,000 บาทต่อครัวเรือนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว และถ้าหากวันไหนจับกุ้งได้มาก ก็จะแจ้งญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านมาช่วยกันแกะกุ้งออกจากอวน และตอบแทนด้วยการให้กุ้งไปประกอบอาหาร เมนูที่นำไปปรุงเป็นอาหาร ก็คือ กุ้งต้มยำ-กุ้งอบวุ้นเส้น-กุ้งแช่น้ำปลา-กุ้งพล่า-กุ้งชุบแป้งทอด
นางสมร คำแก้ว ชาวประมงพื้นบ้านคลองสน อ.เกาะช้าง กล่าวว่า ในช่วงนี้นำเรือออกวางอวนจับกุ้งแชบ๊วยได้วันละ20-25 กิโลกรัม โดยจะโพสต์ขายทางโซเชียล (เฟสบุ๊ก)ในราคา 250 บาทต่อกิโลกรัม กรณีสถานประกอบการสั่งซื้อกุ้งจำนวนมาก ก็จะขายในราคา 200 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าได้ราคาเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งการนำเรือออกวางอวนจับกุ้งในแต่ละวันไม่สามารถคาดหวังได้ บางวันก็จับกุ้งได้มาก บางวันก็จับกุ้งได้น้อย พร้อมกับได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในพื้นที่เกาะช้าง ถ้าหากต้องการกุ้งสดๆจากทะเลเกาะช้าง สามารถไปเลือกซื้อได้ที่ สะพานท่าเทียบเรือชุมชนชาวประมงบ้านคลองสน ซึ่งฤดูกาลจับกุ้งจะมีไปจนถึง เดือน ก.ย.67

 

 

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี

 

ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *