ชัยภูมิ-ผบช.ภ.3 เยี่ยมโครงการชุมชนบำบัดฯชื่นชม สภ.จัตุรัส บูรณาการเข้มแข็งตามนโยบายรัฐบาล

ชัยภูมิ-ผบช.ภ.3 เยี่ยมโครงการชุมชนบำบัดฯชื่นชม สภ.จัตุรัส บูรณาการเข้มแข็งตามนโยบายรัฐบาล

 

 

18 มิถุนายน 2567 พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 พร้อมคณะตรวจประเมิน ลงพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการ วัดชัยชนะวิหาร หมู่ที่ 1 ตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

 

 

 


เพื่อลงพื้นที่ตรวจโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเสริมสร้างให้คนในชุมชน หมู่บ้าน เกิดความเข้มแข็ง เข้าใจรับรู้ถึงปัญหาและพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด ซึ่งส่งผลกระทบต่อตนเองและสังคมโดยรวมระยะเวลาการดำเนิน
การรวมระยะเวลา 16 สัปดาห์

โดยในครั้งนี้ได้มีนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พล.ต.ต.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ

 


พ.ต.อ.อาทิตย์ ฉัตรชัยรัตนเวช ผกก.สภ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ นายเดช เสนาะคำ นายอำเภอจัตุรัส
นำฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น และจนท.สาธารณะสุข จนท.อสม. และผู้ร่วมบำบัดฯให้การต้อนรับ ตามโครงการดังกล่าว จำนวน 1 ตำบล คือตำบลละหาน อำเภอจตุรัส จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 18 หมู่บ้าน ประชากรทั้งสิ้น 8,871 คน

ซึ่งการปฏิบัติตามโครงการ โดยแต่งชุดปฏิบัติการ ปฎิบัติหน้าที่ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค3 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่ค้นหาผู้เสพยาเสพติดและผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดดำเนินการ คัดกรองผู้ใช้ ผู้เสพและนำพาเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา

โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนผลการดำเนินงานมีดังนี้ 1.) จำนวนประชากรอายุ 12-65 ปีจำนวน 4,886 คน 2.) ดำเนินการ X-ray แล้ว จำนวน 4,886 คน(คิดเป็น100ละ100) 3.) ผู้บำบัดมาจาก X-ray จำนวน 181 คน 4.) ผู้บำบัดมาจากการแสดงตนจำนวน 29 ราย 5.) รวมผู้บำบัดจำนวน 210 ราย 5.1 ผู้ที่ผ่านการบำบัดได้ใบรับรองจากโรงพยาบาลจัตุรัสจำนวน 70 ราย ผ่านการบำบัดรักษาเป็นผลที่น่าพอใจ 57 ราย ผ่านการบำบัดรักษาผลยังไม่เป็นที่น่าพอใจจำนวน 13 ราย(ได้ทุนกลับไปประกอบอาชีพ 2 ราย) 5.2 ผู้ที่ไม่ผ่านการบำบัด 59 ราย ผู้บำบัดถูกดำเนินคดี 11 ราย ผู้บำบัดไม่อยู่ในพื้นที่ 7 ราย มติจากคณะกรรมการถอดชื่อจำนวน 41 ราย 5.3 อยู่ระหว่างการติดตามของโรงพยาบาลจำนวน 81 ราย การดำเนินงานตามโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่นและหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนรวมทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค3 และคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนตำบลแพร่ระบาดยาเสพติด

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชนในการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและสนับสนุนการสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน มีการนำโครงการเสนอไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลละหาน เพื่อรับช่วงต่อโดยการเข้าพบและการเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลละหาน เพื่อขอเสนอบรรจุโครงการเพื่อเข้าสู่แผนพัฒนาท้องถิ่นประจำปี 2566 และปี 2570 เรื่องจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมสาขาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 กล่าวว่าจากการลงพื้นที่และได้เยี่ยมเยียนโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ซึ่งที่ สภ. จตุรัสได้ดำเนินการมานั้นได้พบว่ามีการบูรณาการทุกภาคีเครือข่ายกับหน่วยงานในพื้นที่เป็นอย่างดี รวมถึงสถานศึกษาที่มีส่วนร่วมในการเข้ารักษาและมีการต่อยอดการดูแลไม่ปล่อยและไม่ทิ้ง ให้ผู้ป่วยหรือผู้ติดยาเสพติดไม่โดดเดี่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชมเชย โดยถือว่าการจัดโครงการในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จและเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ได้เอาไปเป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในครั้งนี้อีกด้วย

 

ชัยภูมิ/ มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *