กาญจนบุรี หนอนกระทู้หอม กัดกินต้นมันสำปะหลังเสียหายเกือบ 10,000 ไร่ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

กาญจนบุรี หนอนกระทู้หอม กัดกินต้นมันสำปะหลังเสียหายเกือบ 10,000 ไร่ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

 

จากกรณีที่เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง หลายอำเภอในจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย อำเภอพนมทวน อำเภอห้วยกระเจา อำเภอเลาขวัญ อำเภอด่านมะขามเตี้ยได้รับความเดือดร้อนจากหนอนกระทู้หอม กัดกินต้นมันสำปะหลังเสียหายไปแล้ว7,798 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 659 ราย

 

 


วันนี้ 15 มิถุนายน นายวีระศักดิ์ สุขทอง หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ได้จัด กิจกรรมจิตอาสากำจัดหนอนกระทู้ในไร่มันสำปะหลัง ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร จิตอาสา 904 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่2จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ). สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ยกเว้นสังขละบุรี ทองผาภูมิ และศรีสวัสดิ์ และเกษตรกร ลงพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลดอนตาเพชร อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรีร่วมกันจับหนอนกระทู้หอมกัดกินต้นมันสำปะหลัง โดยแต่ละคนจับหนอนกระทู้ใส่ถุงและมอบให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่2จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ)

 

 

เพื่อเป็นการทำลายวงจรหนอนกระทู้ในเบื้องต้น จากนั้นสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ) นำไปเพราะเชื่อเพื่อนำมาใช้ประในการกำจัดหนอนกระทู้หอมทีมากัดกินทำลายไร่มันสัมปะหลังในระยะยาว ต่อไป
. พันธุ์มันสำปะหลังที่พบการระบาด ได้แก่ ku50 ,ระยอง5 ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่2จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ) ได้แนะแนวทางวิธีการปฏิบัติเมื่อพบหนอนกระทู้หอมกัดกินมันสัมปะหลัง ดังนี้
1.เมื่อพบตัวหนอนหรือกลุ่มไข่ในแปลงให้เก็บ และนำมาทำลายพร้อมกำจัดวัชพืชที่อยู่ในแปลง และบริเวณรอบแปลง 2.ฉีดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยเลือกสารชนิดใด ชนิดหนึ่ง ผสมน้ำ 20 ลิตร เช่นㆍ คลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC อัตรา 20 มิลลิลิตรㆍ เดลทาเมทริน 3% EC อัตรา 30 มิลลิลิตร
หากการระบาดของหนอนลดลงให้ควบคุมด้วยชีวภัณฑ์ โดยฉีดพ่นเชื้อแบคทีเรีย บาซิลลัส ทูริงเยนซิส (Bt)
อัตรา 80 มิลลิลิตรผสมน้ำ 20 ลิตร หลังจากฉีดพ่นสารเคมีแล้ว 15 วัน
3 ในเบื้องต้นได้ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.)ในพื้นที่หารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อนำงบประมาณของ อปท.มาจัดซื้อสารเคมี สนับสนุนแก่เกษตรกรกำจัดหนอนกระทู้หอมดังกล่าวโดยเร่งด่วน
และในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีพร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่2จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ) จะนำแมลงศัตรูธรรมชาติ เช่น มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต มาปล่อยในพื้นที่ ที่มีหนอนกระทู้หอมที่มากัดกินทำลายต้นมันสำปะหลัง เพื่อให้ มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต ทำลายหนอนกระทู้หอม ต่อไป

 

 

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *