ปทุมธานีตำรวจทางหลวงจับพลทหารจากพิษณุโลกลางานนำรถมาขนต่างด้าวถูกทางหลวงจับมา3ครั้งแต่ยังไม่เข็ด

ปทุมธานีตำรวจทางหลวงจับพลทหารจากพิษณุโลกลางานนำรถมาขนต่างด้าวถูกทางหลวงจับมา3ครั้งแต่ยังไม่เข็ดพร้อมแจ้งข้อหาคนไทย “ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ส่วนแรงงานต่างด้าว แจ้งข้อหา“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้าม าและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมจะดำเนินการผลักดันแรงงานทั้ง 10 คนส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป

ภาพเหตุการณ์ณ์ขณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ร่วมกันจับกุมพลทหารฯ รับจ้างขนแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย สามารถสกัดจับแรงงานต่างด้าวได้ 10 คนพร้อมคนไทย 2 คนโดยแรงงานพม่าเสียเงินมาคนละ 25,000 บาท ส่วนคนขับรถได้จ้างได้ค่าจ้างขนคนครั้งละ 15,000 บาท

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 3-4 (ถนนทางหลวงหมายเลข 346 (ถนนรังสิต-ปทุมธานี) ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.๑ บก.ทล.,พ.ต.อ.ดุสิต จิตรขุนทด ผกก.ตม.จว.ปทุมธานี,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.จิรัฏฐวัฒน์ กาญจนวรางกูร รอง ผกก.ตม.จว.ปทุมธานี,พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง สุภางค์กาญจน์ มนตรีพิศาล สว.ตม.จว.ปทุมธานี สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา) นำโดย ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.เชาวลิต สีดำ รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.ประธาน จตุพันธ์ รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.,ด.ต.ธนพงศ์ เผ้าหอม ผบ.หมู่ ส.ทล.1กก.1บก.ทล.,ด.ต.คำรณ ใจสุทธิ์ ผบ.หมู่ ส.ทล.1กก.1บก.ทล.,ด.ต.สมศักดิ์ จันทาทอง ผบ.หมู่ ส.ทล.1กก.1บก.ทล.,ด.ต.ยศภัทร อินต๊ะ ผบ.หมู่ ส.ทล.1กก.1บก.ทล.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 นำโดย ร.ต.อ.อภิรักษ์ ธิบูรณ์บุญ รอง สว.กก.สส.บก.ตม.3,ร.ต.ต.นิติธร เรือนแก้ว รอง สว.(สส)กก.สส.บก.ตม.3 ,ร.ต.ต.ธานี ทองกุล รอง สว.(สส)กก.สส.บก.ตม.3,จ.ส.ต.ชาคริต ทิพย์แสง ผบ.หมู่ กก.สส.บก.ตม.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.ปทุมธานี บก.ตม.3 นำโดย ร.ต.อ.สุวิทย์ สุทัศน์ รอง สว.ตม.จว.ปทุมธานี,ด.ต.ประภัสร ธนะกล่ำ ผบ.หมู่ ตม.จว.ปทุมธานี,ด.ต.ธนา ขันอุไร ผบ.หมู่ ตม.จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. นำโดย ร.ต.อ.ก้องเพชร โกบุตร รอง สว.(ป) กก.2 บก.ปทส.,ร.ต.ต.ศักดา สถานพง์ รอง.สว.(ป) กก.2 บก.ปทส.,ด.ต.สุวัฒน์ สุขแก้ว ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปทส.,ด.ต.ธำนูล พลบำรุง ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปทส. ได้ร่วมกันจับกุม ได้ทำการจับกุม

1.นายสุรเกียรติ วนาเฉลิมลาภ อายุ 22 ปี ที่อยู่ 59 หมู่ที่ 5 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก (ผู้ขับขี่) สัญชาติ ไทย (พลทหารจาก จังหวัดพิษณุโลก ได้ขอลางานและนำรถมาขนต่างด้าว)

2.นายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 22 หมู่ที่ 5 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก (นั่งโดยสารด้านซ้ายมือของผู้ขับขี่) ผู้

3. นายตะมูนุ๋ย อายุ 24 ปี 4. นายอองทูนายอายุ 22 ปี 5. นายละกามออายุ 18 ปี 6. นายเนียทุอายุ 21 ปี 7. นางสาวสะนาวุ้ยอายุ 30 ปี 8. นางสาวตะตะเออายุ 27 ปี 9. นางสาวอีอีฟิวอายุ 27 ปี 10. นางสาวแตอายุ 23 ปี 11.นางสาวแยะและโมอายุ 19 ปี และ12.นางสาวเอดาเซอายุ 22 ปี ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา พร้อมด้วยของกลางมี

1.รถยนต์ ยี่ห้อ TOYOTA FORTUNER สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข ชผ-1488 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน ,2.โทรศัพท์ ยี่ห้อ/รุ่น OPPO สีเทาดำ หมายเลข เบอร์ซิม TRUE 082-5914167 จำนวน 1 เครื่อง (ของผู้ถูกจับที่ 1), 3.โทรศัพท์ ยี่ห้อ/รุ่น IPHONE สีเทาดำ หมายเลข เบอร์ซิม TRUE 064-5729893 จำนวน 1 เครื่อง (ของผู้ถูกจับที่ 2) และ4.กุญแจรถยนต์ จำนวน 1 ดอก

จากการสอบถาม นายสุรเกียรติ วนาเฉลิมลาภ อายุ 22 ปี (เสื้อยืดสีน้ำตาล) และนายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ปี (เสื้อยืดสีดำ)ชาวอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก พร้อมแรงงานต่างด้าวชาย และหญิง สัญชาติเมียนมา จำนวน 10 คน นั่งมารถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียน ชผ-1488 กรุงเทพมหานคร อีก1 คัน โดยกล่าวหาว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคน“ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”และแจ้งข้อหาคนต่างด้าว ”เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กก.1 บก.ทล. ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา,จ.ปทุมธานี,จ.นนทบุรี ตามนโยบายของ พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา) สืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง โดยพบรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียน ชผ-1488 กรุงเทพมหานคร ขับขี่ผ่านมาโดยใช้ความเร็วสูงโดยมีน้ำหนักรถยนต์มากกว่ารถยนต์ปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและใช้สัญญาณเสียงรวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟนเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด จนกระทั่งมาถึงบริเวณ กม.3-4 ทล.346 ถนนรังสิต-ปทุมธานี ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้วเบื้องต้นสอบถามชื่อ นายสุรเกียรติ วนาเฉลิมลาภ อายุ 22 ปี เป็นคนขับและมีนายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ปีนั่งโดยสารด้านซ้ายมือและพบมีบุคคลต่างด้าวนั่งโดยสารมาอัดมาเต็มคัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมมาทำการตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดที่ สภ.ปากคลองรังสิต ภ.จว.ปทุมธานี ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.ปทุมธานี พบว่า เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง

จากการสอบถามนายสุรเกียรติ วนาเฉลิมลาภ อายุ 22 ปี ให้การยอมรับว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันนี้ ได้รับการประสานจากชายไทย(ไม่ทราบชื่อให้ไปรับแรงงานต่างด้าวจำนวน 10 คน พื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อไปส่งปลายทางที่ จ.ปทุมธานี และ กรุงเทพมหานคร โดยมีเพื่อนนั่งโดยสารและรับรู้เห็นทุกอย่างตลอดเส้นทางโดยได้ค่าจ้าง 15,000 บาท และได้แบ่งให้เพื่อนจำนวน 7,500 บาท

ส่วนนายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ให้การรับว่า ตนนั้นได้นั่งรถมาด้วยมีนายสุรเกียรติ เป็นคนขับตนเองทำหน้าที่ดูตามเส้นทาง GPS ดูเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างทางว่ามีการด่านตรวจหรือไม่ตนเองได้ส่วนแบ่งเงิน 7,500 บาท

และจากการสอบถามแรรงงานต่างด้าว (โดยผ่านทางล่าม) ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 22,000 – 25,000 บาท

ด้าน พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. ได้ให้ข้อมูลว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้กวดขัน จับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง เพราะบุคคลเหล่านี้ อาจจะมาก่อเหตุอาชญากรรมในประเทศไทยได้ ซึ่งวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา ก็สามรถจับกุมรถฟอจูนเนอร์ขนแรงงานต่างด้าวหลบนี้ เข้ามาได้จำนวน10 คนซึ่ง มีคนไทยขับพามาส่งให้กับนายจ้าง

ซึ่งสอบถามทางนายสุรเกียรติ วนาเฉลิมลาภ อายุ 22 ปี และนายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ปี บอกว่า ตนเองได้ค่าจ้างคนล่ะ7500 บาท โดยนำแรงงานต่างด้าวมาจากจังหวัดตาก โดยนายกฤษดา พนาประสิทธิ์ อายุ 23 ปี เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่เข็ด โดยรับสารภาพ ต้องการเงินไปใช้จ่าย

ส่วนแรงงานต่างด้าว ให้การผ่านทางล่ามว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ และเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมา ขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 23,000 – 25,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จึงได้นำผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากคลองรังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ขุนพล ไพโรจน์/รายงาน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *