2 ครอบครัว เขตอำเภอพนัสนิคม ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก เป็นผู้สูงวัย มีอาชีพเก็บของเก่า อยู่บ้านอย่างอนาถา อีกครอบครัวผู้เป็นพ่อเป็นโรคหัวใจเหนื่อยง่าย ไร้อาชีพ ต้องเก็บของเก่าเลี้ยงลูก รายได้น้อย อดมื้อกินมื้อ จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงให้กำลังใจ

2 ครอบครัว เขตอำเภอพนัสนิคม ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก เป็นผู้สูงวัย มีอาชีพเก็บของเก่า อยู่บ้านอย่างอนาถา อี2กครอบครัวผู้เป็นพ่อเป็นโรคหัวใจเหนื่อยง่าย ไร้อาชีพ ต้องเก็บของเก่าเลี้ยงลูก รายได้น้อย อดมื้อกินมื้อ จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงให้กำลังใจ

วันนี้14พฤษภาคม 2567 นางปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอพนัสนิคม นางสาวพรรณธิภา นักรบ พัฒนาการอำเภอพนัสนิคม พ.ต.อ.ธรรมรัฐ อัครไชยพงศ์ ผู้กำกับการ สภ.พนัสนิคม พระครูถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆวาส นายมานพ กานต์ขจรเดช นายก สมาคมผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ สายเจาะจังหวัดชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ลงเยี่ยมให้กำลังใจและช่วยเหลือครัวเรือนยากจน หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเซิด เป็นบ้านของ นางสาววรรณินี ดีวี อายุ 68 ปี ที่อาชีพเก็บของเก่า และขึ้นลายจักสานฝาชี เฉลี่ยมีรายได้ วันละไม่เกิน 50 บาท

 

 

ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก กัน 2 คน ที่เป็นผู้สูงอายุกันทั้งคู่ มีปัญหาด้านสุขภาพ ผู้ป่วยทางสมอง 1 คน สภาพบ้านที่อยู่ผุผังไม่สามารถกันแดดกันฝนได้ ไม่มีห้องน้ำ พื้นไม่สม่ำเสมอ แล้วยังมีน้ำท่วมกันรอบบ้าน ทำให้การใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก ดำรงชีพด้วยบัตรคนพิการ บัตรคนจนเป็นหลัก ทางกำนันตำบลบ้านเซิด ร่วมกับอำเภอพนัสนิคม พยายามเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ตามโครงการบ้านกาชาด แต่ผ่านมาหลายปี ยังต้องทนอยู่กับสภาพบ้านเดิมๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตำบล มาเหลียวแลบ้าง เพื่อใช้ชีวิตในบั้นปลายที่ดีขึ้น ปัจจุบันต้องใช้ห้องน้ำบ้านญาติที่อยู่ข้างเคียง
ต่อมาได้เดินทางมาที่ บ้านของนายอิทธิพงศ์ แหลมเขาทอง อายุ 41 ปี หมู่ที่ 7 ตำบลนามะตูม อำเภอพนัสนิคม ซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจ โรคไต มักมีอาการแขนขาบวม เหนื่อยง่าย ไม่มีอาชีพ เพราะทำงานได้ไม่เติมที่ ทำให้ไม่สามารถทำงานที่เป็นหลักแหล่งได้ อาศัยอยู่กัน 3 คน พ่อกับลูก ต้อง เก็บของเก่า เพื่อดำรงชีพและส่งเสียให้ลูกอายุ 7 ขวบ กับ อายุ 10 ขวบ เรียนหนังสือ บางครั้ง ตนเองต้องอดมื้อกินมื้อ เพื่อให้ลูกได้อิ่มนอนหลับ ซึ่งก็มีผู้นำท้องที่ เพื่อนบ้านยื่นมือเข้าช่วยเหลือบ้าง แต่ก็อยากมีอาชีพที่มั่นคง เช่นค้าขาย แต่ก็ขาดเงินลงทุน และที่ปรึกษาด้านอาชีพ ก็อยากให้หน่วยงาน หรือ ผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ

 


ด้าน นางสาวพรรณธิภา นักรบ พัฒนาการอำเภอพนัสนิคม เปิดเผยว่า การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว เป็นการขับเคลื่อนภายใต้ภารกิจการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยอาศัยการบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาเป็นรายครัวเรือน ที่มีปัญหาแตกต่างกัน และจากการสำรวจพบว่า 2 ครอบครัวนี้ เป็นครอบครัวยากไร้ ที่ลำบากมาก ทั้งด้านความเป็นอยู่ ด้านรายได้ และการประกอบอาชีพ

 

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *