กาญจนบุรีปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กาญจนบุรีปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

 

 

วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ตลาดริมแควเมืองท่าขนุน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับฯ และนางสาวบุญสนอง บุญยงค์ ประธานโครงการเที่ยวชุมชน ยลวิถีฯ ชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุน กล่าวรายงานความเป็นมา พร้อมด้วย พระครูวิลาศกาญจนธรรม เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ ประธานชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม

 

 

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ ดร.ธีรชัย ชุติมันต์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี วัฒนธรรมจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก 25 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดกาญจนบุรี เครือข่ายสภาวัฒนธรรม นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีเปิดฯ
จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับชุมชนคุณธรรมฯวัดท่าขนุน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

 

และหน่วยงานในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิร่วมจัดโครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมขนสู่ความยั่งยืน “เที่ยวชุมชน ยสวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้าง และเกิดการนำทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรรมท้องถิ่นมาพัฒนาต่อยอดสร้างคุณค่าและมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวชุมชน ให้ชุมชนมีศักยภาพ และความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และเกิดการอนุรักษ์ สืบสาน มรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนให้คงอยู่อย่างยั่งยืน โดยชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
กระทรวงวัฒนธรรม ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชน มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ด้วยการยกระดับชุมชนคุณธรรมฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๖๔ จนถึงปัจจุบันโดยคัดเลือกชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติทั่วประเทศ จำนวน 76 ชุมชน ให้เหลือ 10 ชุมชนเพื่อรับรางวัล 10 สุดยอดชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติผู้มาเยือน ได้ศึกษาเรียนรู้ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีของชุมชน
ชุมชนคุณธรรมฯวัดท่าขนุน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นชุมชนที่มีผู้นำ “พลังบวร” และเครือข่ายในการขับเคลื่อนที่เข้มแข็ง คนในชุมชนมีความสุข มีความรักสามัคคี มีการอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอด ภูมิปัญญาของท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่มีศักยภาพ มีคุณภาพ และมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติสามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ในโอกาสนี้ ได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม เพื่อต้อนรับโดย การแสดงในพิธีเปิด ชุดการแสดง “ตรีลีลาอารยชน” จากโรงเรียนทองผาภูมิวิทยาคม รวมถึงการแสดง “กะเหรี่ยงกระทบไม้” จากนักเรียนโรงเรียนไร่ป้า พร้อมเยี่ยมชมลานวัฒนธรรม สร้างสุข เที่ยวชุมชน ยลวิถี ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน โดยชมบูธการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอีกด้วย

 

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *